Uncategorized สถานที่ท่องเที่ยว

จ.ตราด สนับสนุนงบฯ 4.9 ล้าน ปรับปรุง “สะพานแดง” แหล่งท่องเที่ยวศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนสลักเพชร

ข่าว / จ.ตราด สนับสนุนงบฯ 4.9 ล้าน ปรับปรุง “สะพานแดง” แหล่งท่องเที่ยวศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนสลักเพชร

วันที่ 31 ส.ค.62 นายอภัยภูมิ ศิลประสาร รองนายกอบต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ตนเองพร้อมด้วย นายสมเกียรติ บุญลอย ประธานสภาอบต.เกาะช้างใต้-นายชัยวิทย์ ป๊อกสอน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.เกาะช้างใต้ ได้นำคณะลงพื้นที่สำรวจความคืบหน้า การปรับปรุงสะพานทางเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนสลักเพชร บ้านนาใน “สะพานแดง” ตามที่ทางจังหวัดได้อนุมัติงบประมาณ จำนวน 4,930,000 บาท ดำเนินโครงการปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ บ้านสลักเพชรเหนือ หมู่ 5 ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง โดยได้ว่าจ้างผู้รับเหมาดำเนินการเปลี่ยนพื้นไม้ของตัวสะพานที่ชำรุดทั้งหมด ปรับปรุงตัวอาคาร พร้อมห้องน้ำ-ถนน คสล. ติดตั้งป้ายแนะนำชื่อพันธุ์ไม้ตลอดเส้นทาง ซึ่งในปัจจุบันโดยภาพรวมใกล้จะเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะสามารถเปิดใช้สะพานอย่างเป็นทางการได้ ก่อนถึงฤดูกาลท่องเที่ยว
ด้าน นายไชยวัฒน์ แสงวิสุทธิ์ ผอ.ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 1 (ตราด) ผู้ดูแลการปรับปรุงสะพานดังกล่าว เผยว่า สะพานทางเดินศึกษาธรรมชาติฯบ้านนาใน แห่งนี้ มีความกว้าง 1.50 เมตร ยาวประมาณ 750 เมตร สองข้างสะพานแห่งนี้ นอกจากจะมีพันธุ์ไม้ป่าชายเลนหลากหลายชนิดขึ้นอยู่อย่างสมบูรณ์แล้ว ตลอดระยะทางที่ได้เดินผ่าน จะได้ตื่นตาตื่นใจไปกับพันธุ์ไม้ป่าชายเลน ที่มีอายุนับร้อยปี มีรูปร่างแปลกตา มีลักษณะโน้มเอียงเข้าหากัน คล้ายกับซุ้มโดยจะมีป้ายแนะนำให้นักท่องเที่ยวได้หยุด เพื่อชมพันธุ์ไม้ชนิดต่างๆ และสัตว์น้ำในทะเล อาทิเช่น หอยพอก หอยขี้ค้อน และเมื่อเดินไปถึงช่วงกลางสะพาน จะได้เห็นทุ่งโปรงทองที่มีสีสันสวยงามขึ้นอยู่ เป็นบริเวณกว้าง ถ้าหันไปทางด้านทิศตะวันตก จะเห็นยอดเขาแหลม เทือกเขาสลักเพชรทอดยาว เป็นจุดถ่ายภาพเซลฟี่ที่สวยงาม
ที่ผ่านมา ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว จะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ พากันมาเดินชมป่าชายเลนสลักเพชร บ้านนาใน “สะพานแดง” แห่งนี้ อย่างคึกคักทุกวัน อีกทั้งยังเป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษาธรรมชาติที่สำคัญ โดยรอบบริเวณป่าชายเลนแห่งนี้ยังเป็นแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ของสัตว์น้ำ กุ้ง หอย ปู ปลาได้เข้ามาอาศัยวางไข่ขยายพันธุ์มากมายหลายชนิด เมื่อเดินไปถึงสุดปลายสะพาน จะสามารถมองเห็นท้องทะเลปากอ่าวสลักเพชรในระยะไกล และชมทัศนียภาพหมู่เกาะใกล้เคียง ได้รอบทิศทาง แบบพาโนรามา นอกจากนี้แล้วในช่วงเดือน ม.ค.-เม.ย.เวลากลางคืนช่วงที่อากาศโปร่งๆ ก็มีโอกาสได้เห็นมีฝูงหิ่งห้อยมาเกาะที่ต้นโกงกางส่องแสงระยิบระยับ ในบริเวณป่าชายเลนแห่งนี้
จึงนับได้ว่าที่“สะพานแดง” แห่งนี้ เป็นแหล่งท่องเที่ยวศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนที่น่าสนใจ และได้ถูกกำหนดไว้ในโปรแกรมการนำเที่ยวของไกด์ทัวร์ในพื้นที่เกาะช้าง การเดินทาง เมื่อขึ้นจากเรือเฟอร์รี่ให้ขับยานพาหนะเลี้ยวซ้าย มุ่งหน้าไปยังวัดสลักเพชรระยะทางประมาณ 22 กิโลเมตร โดยจะมีป้ายบอกเส้นทางไป“สะพานแดง” เป็นระยะๆ

ภาพ/ข่าว วรโชติ เกาะช้าง-วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค/รายงาน