ข่าว สงขลา

สงขลา/สะเดา ยุคกัญชาฟรีเวอร์ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน 4 อำเภอ รวมตัวตั้งโรงบดยาสมุนไพร สูตรผสมกัญชา เป็นอาชีพเพิ่มรายได้ เพื่อความเข้มแข็งของชุมชน

สงขลา/สะเดา ยุคกัญชาฟรีเวอร์ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน 4 อำเภอ รวมตัวตั้งโรงบดยาสมุนไพร สูตรผสมกัญชา เป็นอาชีพเพิ่มรายได้ เพื่อความเข้มแข็งของชุมชน
วันนี้ 3 มิ.ย.62 ที่ บริเวณสำนักปฏิบัติธรรม ถ้ำนางพญาเลือดขาว ม.11 ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ได้มีกลุ่มสมาชิกวิสาหกิจชุมชน 4 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอสะเดา อำเภอคลองหอยโข่ง อำเภอเทพา และอำเภอรัตภูมิ ประมาณ 50 คน ประชุมหารือเกี่ยวกับ โครงการตั้งโรงบดยาสมุนไพร ตามตำหรับยา 16 ชนิด ที่ อย/อนุญาตแล้ว ซึ่งมีสูตรส่วนผสมของพืชกัญชาด้วย

นายกิจชัย บุญทวี เรขาอนุการกลุ่มวิสาหกิจชุมชน บอกว่า การตั้งกลุ่มสภากัญชามีเป้าหมายการรวม สมุนไพร เกษตรกร วัด โรงเรียน เพื่อให้ชุมชนเข้มแข็ง โดยจะตังโรงบดยาสมุนไพร 16 ตำหรับยา ที่ทาง สำนักปฏิบัติธรรมนางพญาเลือดขาว ได้ผลิตแจกจ่ายชาวบ้านอยู่แล้ว ซึ่งมี คณะทรัพยากร คณะแพทย์แผนไทย คณะเภสัชกรรม และคณะอุตสาหกรรมการเกษตร ให้การสนับสนุนให้คำปรึกษา ในเรื่องขั้นตอนต่างๆ
ในส่วนของความพร้อม คงเหลือการปรับปรุงโรงครัวเป็นโรงบดยา ตามที่กฎหมายกำหนด สำหรับเงินทุนในโครงการส่วนหนึ่งคิดว่าจะมีการเปิดหุ้นให้ชาวบ้านลงหุ้น เหมือนกับการก๊อปปี้บริษัทฯ มาใช้ ขณะนี้ได้ดำเนินการโครงการไปแล้ว 2 – 3 ส่วน โดยจะให้กลุ่มไปในทิศทางเดียวกัน กัญชาแค่เป็นพระเอกเป็นแค่โฆษณา
พระศิริ รัตนชัย เจ้าอาวาสสำนักปฏิบัติธรรมถ้ำนางพญาเลือดขาว บอกว่า ได้รับการเชื้อเชิญรับตำแหน่งที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ โดยได้สนับสนุนใช้โรงครัวของวัด ปรับปรุงเป็นโรงบดยาสมุนไพร เนื่องจากมองว่าตั้งแต่บรรพบุรุษ เจ็บไข้ได้ป่วยก็ใช้สมุนไพรรักษา น่าจะทำให้สมุนไพรฟื้นคืนชีพมาอีกครั้ง

พิภพ ประดิษฐ์ ผู่สื่อข่าวจังหวัดสงขลา รายงาน