ข่าวรัฐสภา

“ผบ.ทร.”วางกระดูกงูเรือลากจูงขนาดกลาง ลำที่2 ยึดแบบ “เรือหลวงปันหยี” หวังรองรับ เรือขนาดใหญ่ และเรือดำน้ำของกองทัพเรือ ในการเข้า-ออก จากท่า

“ผบ.ทร.”วางกระดูกงูเรือลากจูงขนาดกลาง ลำที่2 ยึดแบบ “เรือหลวงปันหยี” หวังรองรับ เรือขนาดใหญ่ และเรือดำน้ำของกองทัพเรือ ในการเข้า-ออก จากท่า

พลเรือเอก นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีวางกระดูกงูเรือลากจูงขนาดกลาง (ลจก.) ลำที่ 2 ที่ อู่ต่อเรือ บริษัท อิตัลไทย มารีน จำกัด ตำบลท้ายบ้าน เมืองสมุทรปราการ

ทั้งนี้ กองทัพเรือ ได้รับอนุมัติให้จัดหาเรือลากจูงขนาดกลาง (ลจก.) จำนวน 1 ลำ เพื่อทดแทนเรือเก่า และให้มีเรือลากจูงขนาดกลางในจำนวนที่เพียงพอ รวมทั้งให้สอดคล้องกับการสนับสนุนเรือต่าง ๆ ในทุกพื้นที่รับผิดชอบของกองทัพเรือ

โดยกองทัพเรือได้ว่าจ้าง บริษัท อิตัลไทย มารีน จำกัด ซึ่งเป็นอู่ต่อเรือภายในประเทศเป็นผู้ดำเนินการ นับได้ว่าเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมการต่อเรือภายในประเทศ

อีกทั้งยังเป็นการประหยัดงบประมาณมากกว่าการจัดหาจากต่างประเทศ

โดยใช้แบบเรือของ “เรือหลวงปันหยี
“เป็นพื้นฐานสำหรับการจัดหา โดยปรับปรุงหรือพัฒนาระบบ และส่วนประกอบเพื่อให้สามารถรองรับความต้องการใช้งานด้านยุทธการที่เป็นปัจจุบัน เพื่อให้มีขีดความสามารถในการสนับสนุนเรือขนาดใหญ่ และเรือดำน้ำของกองทัพเรือ ในการเข้า/ออก จากท่า การขจัดคราบน้ำมันในทะเล การดับเพลิงและสนับสนุนภารกิจอื่น ๆ ตามที่ได้รับการร้องขอได้อย่างเหมาะสม

โดยมีขีดความสามารถในการเข้าดึง/ดัน เรือขนาดใหญ่ของกองทัพเรือ รวมทั้งเรือหลวงจักรีนฤเบศร และเรือดำน้ำของกองทัพเรือได้อย่างคล่องตัว และสามารถเคลื่อนที่ไปด้านข้างได้

นอกจากนั้นยังมีขีดความสามารถในการลากจูง โดยเรือมีกำลังดึง (Static Bollard Pull) ไม่น้อยกว่า
50 เมตริกตัน สามารถปฏิบัติงานในท่าเรือ และชายฝั่งได้ทั้งกลางวัน และกลางคืน โดยเรือมีความคงทนทะเลได้ถึงสภาวะทะเลระดับ 3 (Sea State 3)

ทั้งนี้ เรือลากจูงขนาดกลางลำที่สอง มีกำหนดต่อแล้วเสร็จ และประกอบพิธีปล่อยเรือลงน้ำ ในห้วงเดือน มีนาคม 2562

หลังจากนั้นจึงเป็นขั้นตอนการทดสอบระบบต่าง ๆ ในน้ำ และคาดว่าจะมีพิธี
ส่งมอบเรือให้แก่กองทัพเรือในห้วงเดือน มิถุนายน – กรกฎาคม 2562 โดยจะประจำการที่กองเรือยกพลขึ้นบกและยุทธบริการ กองเรือยุทธการ

ภาพ/ข่าว กฤษรชฏะชญตว์ กฤษพิพัฒนโภคิน ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน

Comments are closed.