ข่าว ร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ดขับเคลื่อนการพัฒนาสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ดหอโหวด101เมตร35ชั้นสร้างได้24ชั้น70%ไหว้พระธาตุ ประจำเมือง รุ่งเรืองตลอดชีวิต

ร้อยเอ็ดขับเคลื่อนการพัฒนาสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ดหอโหวด101เมตร35ชั้นสร้างได้24ชั้น70%ไหว้พระธาตุ ประจำเมือง รุ่งเรืองตลอดชีวิต/สมนึก-บพิตร/รายงาน/0817082129-
เมื่อเช้าวันที่ 31 มกราคม 2562 เวลา10.30น. ณ ห้องประชุมข้าวหอมมะลิ ชั้น 4 อาคารศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานประชุมคณะกรรมการสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์จังหวัดร้อยเอ็ด โดยการดำเนินงานของ นายบรรจง โฆษิตจิระนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ดและคณะกรรมการ ทั้งส่วนราชการ องค์กร ต่างๆ เพื่อพัฒนาปรับปรุงสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด ทั้งเรื่องหอสูงทรงโหวดชมเมือง และการขอพื้นที่บึงน้อยเพื่อขยายพื้นที่ตามความเหมาะสม
นายบรรจง โฆษิตจิระนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด รายงานว่า.-ทางเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ได้ดูแลพื้นที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด105ไร่ หอชมเมือง15ไร่ บึงน้อย3ไร่ ที่สร้างเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ84พรรษาสมเด็จย่าฯ ซึ่งเป็นพื้นที่ของกรมธนารักษ์การหาประโยชน์ระยะยาว กรมธนารักษ์ต้องพิจารณา ยังไม่มีแนวคิดที่ จะให้เอกชนรับเหมาหารายได้ 

ในเรื่องการพัฒนาหอโหวดชมเมืองนั้น ระยะเวลาการก่อสร้าง900วัน ขณะนี้สร้างไปแล้วสี่ร้อยกว่าวัน ความสูงอยู่ที่ 72.8เมตรที่ชั้น24 ทั้งหมด35ชั้น ตาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปี62 ท่านประธานสวนสมเด็จฯอารีย์ วงษ์อาระยะ จะทูลเชิญสมเด็จพระเทพฯมาเป็นประธานเปิด จะต้องทำให้เสร็จสมบูรณ์100% ประมาณปลายปี 2563 เรามีพื้นที่ที่จะทำประโยชน์ส่งเสริมการท่องเที่ยวได้หลายแห่ง พื้นที่รอบๆด้านล่าง,ชั้น3อาจจะเป็นกาแฟ,ชั้น4เป็นที่โล่งชมวิว หารายได้โดยจำหน่ายเครื่องดื่ม อาหารได้ ,ชั้นที่28เป็นร้านอาหารได้ โดยเชิญม.ราชภัฏมาปรึกษา
ตอนนี้ได้รื้อย้ายห้องน้ำเพื่อจะไปสร้างที่ชั้นหนึ่งของหอโหวดชมเมืองเป็นห้องขนาดใหญ่รองรับการใช้ได้มาก ชั้น28จะเป็นภัตตาคาร ชั้น29มีห้องน้ำมีระบบเดินชมโดยรอบทางทิศเหนือ ชั้นที่30เป็นชั้นชมวิว360องศา เป็นชั้นสำหรับลง ชั้น31ชมวิวได้360องศา ลิฟท์จอดชั้น31เวลาลงขึ้นลิฟท์ชั้น30 ขณะนี้ขอต่อลิฟท์ถึงชั้น35 ชั้น34เป็นหัวโหวดออกมาชมวิวได้ 

ของที่ระลึกจะอยู่ที่ชั้น3ชั้นลิฟท์ลงจอด ขึ้นหอโหวดชั้น2 ส่วนคนพิการ เด็ก คนชรา ขึ้นลิฟท์ชั้น1 โดยมีลิฟท์อยู่3ตัวชั้นสูงสุด35เป็นที่อยู่ของ พระพุทธมิ่งเมืองมงคล สร้างเมื่อปี 2367 โดยพระขัติยะวงษาสีลัง เป็นพระพุทธรูปประจำจังหวัดร้อยเอ็ด บริเวณรอบหอโหวดข้างล่างจะมีเวที2ด้านใช้ประโยชน์ได้มาก ตอนนี้ยังขาดเงินมาบริหาร
ในที่ประชุมเสนอให้มีคณะกรรมการเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวล่วงหน้า โดยมีสถาบันที่มีความรู้ด้านนี้มาช่วยเหลือ มีจุดเช็คอิน ส่วนชั้นบนสุด น่าจะอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุมาประดิษฐาน เพื่อเป็นศิริมงคล ที่ว่า “ไหว้พระธาตุ ประจำเมือง รุ่งเรืองตลอดชีวิต” รวมถึงอาจจะมีการจัดเค้าดาวน์ประดับไฟแสงสีสวยงาม หรือ การใช้ประโยชน์ใช้ได้ตลอดทั้งปี เล่าเรื่องเมืองร้อยเอ็ด “ร้อยเอ็ด รักมั่น ยั่งยืน” จดทะเบียนสมรสที่หอสูงทรงโหวดเมืองร้อยเอ็ด เป็นมงคลชีวิต ซึ่งคณะกรรมการจะนำไปพิจารณา โดยเปรียบเทียบกับการบริหารหอสูงที่เมืองอื่นๆ ให้เกิดประโยชน์แก่พี่น้องชาวร้อยเอ็ดมากที่สุด และเป็นโยชน์ต่อผู้มาท่องเที่ยวนำเงินมาสู่เมืองร้อยเอ็ดของเรา.-

—///—สมนึก-บพิตร/ร้อยเอ็ด/รายงาน/0817082129–