Reporter&Thai Army

ทุกภาคส่วนร่วมมือ ช่วยผู้ประสบอุทกภัย ” ทหารพราน 31 ทหาร ร.17 พัน.4 ร่วมจิตอาสา ระดมพลช่วย กำจัดเศษกิ่งไม้สิ่งกีดขวางทางน้ำ ช่วยกันทำความสะอาดบ้านเรือนประชาชนที่ระดับน้ำลดลงแล้ว ในพื้นที่ อ.เชียงคำ จ.พะเยา

” ทุกภาคส่วนร่วมมือ ช่วยผู้ประสบอุทกภัย ” ทหารพราน 31 ทหาร ร.17 พัน.4 ร่วมจิตอาสา ระดมพลช่วย กำจัดเศษกิ่งไม้สิ่งกีดขวางทางน้ำ ช่วยกันทำความสะอาดบ้านเรือนประชาชนที่ระดับน้ำลดลงแล้ว ในพื้นที่ อ.เชียงคำ จ.พะเยา

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2562 เวลา 08.00 น. พันเอก สุทธิ์เขตต์ ศรีนิลทิน ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 31 จัดกำลังพล ร่วมกับ พันโท ขวัญเอก รัชดาธนวัฒน์ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 17 จัดกำลังพล 1 หมวดบรรเทาสาธารภัย ลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยเพิ่มเติมในพื้นที่บ้านล้า ตำบลเวียง อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา ซึ่งได้รับผลกระทบจากระดับน้ำแม่น้ำลาวปรับตัวสูงขึ้น จนไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน พื้นที่การเกษตร มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบ จำนวน ประมาณ 40 ครัวเรือน

โดยในวันนี้เมื่อเวลา 09.00 น. กรมทหารพรานที่ 31 พร้อมด้วย กองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 17 จัดกำลังพล ร่วมกับ เทศบาลตำบลเวียง, ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 326, อาสาสมัครอำเภอเชียงคำ ลงพื้นที่เข้าให้การช่วยเหลือประชาชนสำรวจความเสียหายบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรเพิ่มเติม โดยได้เร่งขนย้ายและกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำตามร่องน้ำที่ไหลผ่าน รวมถึงการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่อพยพมาอยู่ในพื้นที่สูงภายในอำเภอเชียงคำและติดตามเฝ้าระวังระดับน้ำในพื้นที่ในแม่น้ำลาวอย่างต่อเนื่อง

จากนั้นเมื่อเวลา 10.00 น. ชุดบรรเทาสาธารณภัยกรมทหารพรานที่ 31 พร้อมด้วย หมวดบรรเทาสาธารณภัยกองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 17 ร่วมกับ เจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาลโรงพยาบาลค่ายขุนเจืองธรรมิกราช ออกตรวจสุขภาพผู้ประสบภัยเบื้องต้น และตั้งจุดบริการทางการแพทย์ ในพื้นที่ ประสบภัยอุทกภัย ของอำเภอเชียงคำ รวมถึงกำลังพลกรมทหารพรานที่ 31 ได้ช่วยขนย้ายสิ่งของ , ยานพาหนะ, เครื่องใช้ไฟฟ้าขึ้นที่สูง เพื่อป้องกันความเสียหายจากมวลน้ำที่ไหลทะลักเข้ามา และช่วยกันกำจัดเศษกิ่งไม้ขยะที่ไหลบ่ามากับมวลน้ำ, การตัด ต้นไม้ชักลากกิ่งไม้ขนาดใหญ่ที่ไหลมา ขวางทางการจราจรและกีดขวางทางน้ำภายในหมู่บ้าน สะพาน และชุมชน เพื่อเปิดทางให้น้ำได้ไหลลงลำห้วยสาขาของแม่น้ำลาวต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ผ่านมา จิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา ร่วมกับ จิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. กรมทหารพรานที่ 31, หน่วยบรรเทาสาธารณภัยกองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 17, เทศบาลตำบลเวียง, ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 326 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันเตรียมกระสอบทรายเพื่อทำแนวกั้นน้ำเพิ่มเติม ตลอดแนวพื้นที่เสี่ยง และ จิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. พร้อมเจ้าหน้าที่แพทย์โรงพยาบาลค่ายขุนเจืองธรรมิกราชออกแจกจ่ายยาสามัญเบื้องต้น เพื่อบรรเทาอาการป่วยที่มาจากน้ำและฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องให้กับผู้ประสบภัยและประชาชนอย่างทั่วถึง รวมทั้งเร่งทำความสะอาดบริเวณถนนบ้านเรือน บางส่วนที่ระดับน้ำลดปริมาณลงไปจนแห้ง

ส่วนระดับน้ำแม่น้ำลาว ปัจจุบันมีปริมาณลดระดับลงไปอย่างต่อเนื่องเนื่อง จากมวลน้ำสามารถไหลลงไปสู่ลำห้วยสาขาต่างๆ เพื่อพร่องถ่ายน้ำออกไปจากลำน้ำสายใหญ่ หน่วยยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและจะแจ้งรายงานให้ทราบต่อไป