Uncategorized ข่าว เชียงราย

ชาวพุทธในจังหวัดเชียงราย ร่วมกันทำบุญตักบาตรวันมาฆบูชา เพื่อเป็นสิริมงคลในช่วงต้นปี 63

ชาวพุทธในจังหวัดเชียงราย ร่วมกันทำบุญตักบาตรวันมาฆบูชา เพื่อเป็นสิริมงคลในช่วงต้นปี 63

โดยเช้าวันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 พุทธศาสนิกชนชาวเชียงราย พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ครู นักเรียน นักศึกษาประชาชน ร่วมบำเพ็ญบุญกุศลทางศาสนา ด้วยการทำบุญตักบาตร ปฏิบัติธรรม เนื่องในวันมาฆบูชาในพิธีตักบาตรพระสงฆ์ ที่ วัดพระแก้วพระอารามหลวง ถนนไตรรัตน์ ตำบลเวียง อำเภอเมืองเชียงราย โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดเชียงราย พร้อมใจกันสวมชุดขาว เข้าร่วมพิธีกันอย่างเนืองแน่น

สำหรับบรรยากาศของการทำบุญในช่วงเช้า มีประชาชนเข้าร่วมจำนวนมาก และต่างพาลูกหลานเข้าวัด เพื่อร่วมทำบุญตักบาตร ข้าวสารอาหารแห้ง เพื่อเป็นสิริมงคลให้แก่ตนเองและครอบครัว โดยวัดทั่วเชียงรายต่างจัด พิธีทำบุญตักบาตรเพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ทำกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาตามจารีตประเพณีของชาวพุทธ ให้ลูกให้หลานสืบเนื่องต่อไป

“วันมาฆบูชา” หรือ เรียกในชื่อหนึ่งว่า “วันจาตุรงคสันนิบาต” เป็นวันพระใหญ่ เป็นวันสำคัญของชาวพุทธ และเป็นวันที่พระภิกษุ 1,250 รูปมาประชุมกันโดยมิได้นัดหมาย ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 ซึ่ง “วันมาฆบูชา” หรือเรียกอีกชื่อว่า “วันจาตุรงคสันนิบาต” วันสำคัญของชาวพุทธ และเป็นวันที่พระภิกษุ 1,250 รูปมาประชุมกันโดยมิได้นัดหมาย สำหรับ “มาฆบูชา” หมายถึง การบูชาในวันเพ็ญกลางเดือนมาฆะ ตามปฏิทินอินเดีย หรือเดือน 3 ตามปฏิทินจันทรคติของไทย วันมาฆบูชาได้รับการยกย่องเป็นวันสำคัญทางศาสนาพุทธ เพราะมีเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้น เกิดขึ้นพร้อมกัน 4 ประการ คือ พระภิกษุ 1,250 รูป ได้มาประชุมพร้อมกันยังวัดเวฬุวันโดยมิได้นัดหมาย และพระภิกษุทั้งหมดนั้นเป็น “เอหิภิกขุอุปสัมปทา” หรือผู้ได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้าโดยตรง รวมทั้งพระภิกษุทั้งหมดนั้นล้วนเป็นพระอรหันต์ผู้ทรงอภิญญา 6 อีกทั้ง ในวันสำคัญนี้ ยังตรงกับวันเพ็ญเดือน 3 จึงเรียกว่า “วันจาตุรงคสันนิบาต” หรือ วันที่มีการประชุมพร้อมด้วยองค์ 4 อีกด้วย

ซึ่งในวันนี้พุทธศาสนิกชนจึงนิยมตักบาตร ฟังพระธรรมเทศนา และการเวียนเทียนในตอนเย็น เพื่อบูชารำลึกถึงพระรัตนตรัยและที่ถือได้ว่า เป็นวันที่พระพุทธเจ้าประทานโอวาทปาฏิโมกข์

??????????????⛽??
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย
08/02/63