Reporter&Thai Army ข่าว เชียงราย

กอ.รมน.จว.เชียงราย พร้อม ฉก.ม.2 ร่วม ประชุมถอดบทเรียนการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันในพื้นที่จังหวัดเชียงราย

กอ.รมน.จว.เชียงราย พร้อม ฉก.ม.2 ร่วม ประชุมถอดบทเรียนการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันในพื้นที่จังหวัดเชียงราย

พันเอก พักตร์พงษ์ เงสันเที๊ยะ หัวหน้ากลุ่มนโยบายแผนและการข่าวกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเชียงราย ร่วมการประชุมถอดบทเรียนผลการปฏิบัติงานป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันของจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2, หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 เมื่อเช้าวันอังคารที่ 7 พฤษภาคม 2562 ที่ห้องประชุมศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 15 เชียงราย

ตำบลบ้านดู่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย โดยมี นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธาน

ทั้งนี้มี เป้าหมายระดมทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมาร่วมหารือถอดบทเรียนถึงผลการปฏิบัติงานป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน ของจังหวัดเชียงราย เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติที่ถูกต้อง พร้อมให้แต่ละหน่วยงานสรุปผลการปฏิบัติงานในห้วงห้ามเผาเด็ดขาดในระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์ – 15 เมษายน 2562 และมาตรการขอความร่วมมืองดเผาในที่โล่งแจ้ง ในระหว่างวันที่ 16 – 30 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา

โดยในการประชุมได้มอบหมายให้หน่วยงาน อำเภอ และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง สรุปผลการปฏิบัติงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และร่วมกันระดมถอดบทเรียนผลการปฏิบัติงานป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันให้เป็นไปด้วยความสมบูรณ์ครบถ้วนในทุกขั้นตอน เพื่อให้นำไปสู่การปฏิบัติที่ถูกต้องในครั้งต่อไป โดยมีนายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมพร้อมนำเสนอสรุปผลการถอดบทเรียน ตามที่กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ได้กำหนดแนวทางปฏิบัติในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ตามมาตรการบริหารจัดการ 5 มาตรการ คือ

1.ระบบบัญชาการเหตุการณ์ 2.สร้างความตระหนัก 3.ลดปริมาณเชื้อเพลิง 4.การบังคับใช้กฎหมาย และ 5.ทีมประชารัฐ

ซึ่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ และร่วมกันจัดทำแผนแม่บทการจัดการไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงรายให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อการจัดทำยุทธศาสตร์ และสร้างกลยุทธ์ที่เหมาะสมที่จะนำไปสู่การบริหารจัดการสถานการณ์ในสภาวะวิกฤติในด้านไฟป่าและหมอกควันได้ในที่สุดอีกด้วย