ข่าวเชียงใหม่

พิธีพุทธาภิเษกองค์พระ “พระนวพุทธมหาบารมี” ณ วัดกู่ดินขาว สวนสัตว์เชียงใหม่

พิธีพุทธาภิเษกองค์พระ “พระนวพุทธมหาบารมี” ณ วัดกู่ดินขาว สวนสัตว์เชียงใหม่

วันที่ 8 พ.ค.62 เวลา 09.09 น. สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้จัดพิธีพุทธาภิเษกองค์พระพุทธรูป “พระนวพุทธมหาบารมี” ขึ้น ในวันที่ 8 พฤษภาคม 2562 ณ วัดกู่ดินขาว ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่
ตามที่ พล.ต.อ.พิชิต ควรเดชะคุปต์ ประธานคณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และคณะ ซึ่งประกอบไปด้วย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และพล.ต.ท.บุญเรือง ผลพาณิชย์ อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ประธานอนุกรรมาธิการการท่องเที่ยว ได้มีจิตศรัทธาบูรณปฏิสังขรณ์พระอุระโบราณ(ชิ้นส่วนของอก) ที่อยู่ในวัดกู่ดินขาว ที่มีอายุประมาณ 600 – 800 ปี โดยกรมศิลปากรเป็นหน่วยงานรับผิดชอบในการออกแบบองค์พระพุทธรูป โดยนำชิ้นส่วนของพระอุระ มาประกอบในองค์พระ ที่มีชื่อว่า “พระนวพุทธมหาบารมี” ซึ่งได้สร้างเสร็จเป็นที่เรียบร้อย พร้อมที่จะนำมาประดิษฐานไว้บนวิหาร ณ วัดกู่ดินขาว

 

ซึ่งในการจัดพิธีพุทธาภิเษก “พระนวพุทธมหาบารมี” พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ, พล.ต.อ.พิชิต ควรเดชะคุปต์ ประธานคณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว, พล.ต.ท. บุญเรือง ผลพาณิชย์ อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นายศุภชัยเอี่ยมสุวรรณ ผู้ราชการจังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.ท.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมในพิธีครั้งนี้

 

วัดกู่ดินขาว สวนสัตว์เชียงใหม่ วัดกู่ดินขาว เป็นหลักฐานการก่อสร้างวัดเพียงแห่งเดียวของเวียงเจ็ดลิน ที่เหลือหลักฐานที่ค่อนข้างสมบูรณ์ที่สุด ในเขตสวนสัตว์เชียงใหม่ กลุ่มโบราณสถานในบริเวณวัด ประกอบด้วย เจดีย์ประธาน วิหาร เจดีย์รายแปดเหลี่ยม และกำแพงแก้วเขตพุทธาวาส ก่อนการบูรณะมีสภาพที่ต้นไม้ขึ้นในส่วนต่างๆ ของโบราณสถานพังทลายทรุดโทรม สำนักงานโบราณคดีและพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติที่ 6 เชียงใหม่ ทำการบูรณะเมื่อปี 2543.

ทรงวุฒิ ทับทอง ภาพ/ข่าว