ข่าว ร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ดติดตามการปลูกข้าวโพดหลังนาเกษตรกรเริ่มมั่นใจในผลผลิตที่น่า จะได้กำไรดีกว่าปลูกข้าวนาปรังที่มีตลาดรับซื้อดีกว่า /สมนึก-บพิตร/รายงาน/0817082129-

ร้อยเอ็ดติดตามการปลูกข้าวโพดหลังนาเกษตรกรเริ่มมั่นใจในผลผลิตที่น่า
จะได้กำไรดีกว่าปลูกข้าวนาปรังที่มีตลาดรับซื้อดีกว่า
/สมนึก-บพิตร/รายงาน/0817082129-

เลิศบุศย์ ติดตามปลูดข้าวโพดหลังนาบ้านเล้าต.หนองแก้ว/nuk

เมื่อเร็วๆนี้6กพ62 ณ แปลงนาเกษตรกร บ้านเล้า ม.3 ต.หนองแก้ว อ.เมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด นายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดออกติดตามการปลูกข้าวโพดหลังนา โดย นายยงยุทธ ศรีนวล หน.กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต เกษตรร้อยเอ็ด นายโกวิทย์ ศีลพัฒน์ เกษตรอำเภอเมืองร้อยเอ็ด นายไพรวัลย์ คำลือ เกษตรตำบลหนองแก้ว พร้อมเกษตรกรอำเภอเมืองฯ 288 ราย ตำบลหนองแก้ว 58 ราย,ตำบลแคนใหญ่ 48 ราย,ตำบลโนนตาล 14 ราย โครงการสานพลังประชารัฐ เพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา ปี 2562 อบรมถ่ายทอดความรู้การปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนา

นายโกวิทย์ ศีลพัฒน์ เกษตรอำเภอเมืองร้อยเอ็ด กล่าว่า.-รัฐบาลได้ส่งเสริมการปลูกข้าวโพดหลังนา เพราะ ไทยมีพื้นที่ปลูกข้าว 70 ล้านไร่ ผลผลิต 32.63 ล้านตันข้าวเปลือก ตลาดมีความต้องการเพียง 30.88 ล้านตันข้าวเปลือก ซึ่งเกินความต้องการไป 1.75 ล้านตันข้าวเปลือก
– อุตสาหกรรมอาหารสัตว์มีความต้องการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 8 ล้านตัน แต่มีปริมาณผลผลิตในประเทศ 5 ล้านตัน ผลตอบแทนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์สูงกว่าข้าวนาปรัง ดังนี้ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ให้ผลผลิตเฉลี่ย 1,003 กก./ไร่ ต้นทุน 4,624.53 บาท/ไร่ กาไร 3,690.34 บาท/ไร่ ส่วนข้าวนาปรัง ให้ผลผลิตเฉลี่ย 666 กก./ไร่ ต้นทุน 4,895.17 บาท/ไร่ กาไร 306.29 บาท/ไร่

– กรมชลประทานดูแลด้านการบริหารจัดการน้า ให้คำแนะนาด้านเทคโนโลยีการผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตลอดฤดูกาลผลิต
– สินเชื่อเพื่อสนับสนุนปัจจัยการผลิตให้เกษตรกร ไร่ละ 2,000 บาท ไม่เกิน 15 ไร่ ดอกเบี้ย 0.01% ระยะเวลา 6 เดือน สินเชื่อเพื่อสนับสนุนสถาบันเกษตรกรเพื่อรวบรวมผลผลิต ดอกเบี้ย 1% ระยะเวลา 6 เดือน

– การรับซื้อโดยภาคเอกชนตามนโยบายประชารัฐ ประกันความเสี่ยงให้กับเกษตรกรเมื่อประสบภัยพิบัติ ชดเชยไร่ละ 1,500 บาท (อยู่ระหว่างเสนอ นบขพ. เพื่อนำเข้า ครม. อีกครั้ง)1. ผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เพิ่มขึ่นไม่น้อยกว่า 2 ล้านตัน ลดการนาเข้าข้าวสาลี 2. ลดปริมาณการผลิตข้าว 1.75 ล้านตันข้าวเปลือก 3. เกษตรกรมีรายได้มั่นคง และปรับเปลี่ยนการผลิตอย่างยั่งยืน 4. ลดการระบาดของศัตรูพืช ลดการใช้สารเคมี เกษตรกรมีสุขภาพดี

นายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า.-จะเห็นว่าการปลูกข้าวโพดหลังนา รัฐบาลให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี การดำเนินการถ่ายทอดความรู้พืชผลการเกษตร ต้องมีการปรับความคิดใหม่ไม่ปลูกตามยถากรรม ต้องมองถึงความต้องการของตลาดการปลูกข้าวโพดหลังนา 5441 ไร่เกษตรกร 1001 ราย
ได้ติดตามที่ตำบลหนองแก้ว ที่เข้าร่วมโครงการปลูกข้าวโพดหลังนา พืชหน้าแล้ง โดยที่ข้าวโพดมีความต้องการ ของตลาดมาก เราก็เอาข้าวโพดมาส่งเสริมจุดนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ Kick Off มีนโยบายเป็นรูปประธรรม ต้องดูที่พี่น้องเกษตรกร

วันนี้เริ่มมีความเชื่อมั่นในระดับพึงพอใจ ผลผลิตของต้นข้าวโพด เป็นการจับมือกันหลายฝ่าย
กรมส่งเสริมเกษตร เป็นเจ้าของเรื่องโดยตรง ให้ความรู้ตั้งแต่ต้นสิ่งที่พี่น้องกังวลตั้งแต่เริ่มต้นเริ่มเห็นผลเมื่อครบอายุ 120 วันตามอายุข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ต้องช่วยกันให้ไปถึงตลาดข้าวโพดให้ได้ เมื่อหักลบกลบหนี้แล้วเกษตรกร จึงจะรู้ว่าการปลูกข้าวโพดหลังนา ได้ผลผลิตที่บอกว่าทำนาปรังได้น้อยปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ได้มากกว่า

ในปีต่อไปจะส่งเสริมให้เกษตรกรขยายการปลูกข้าวโพดหลังนาให้มากเพิ่มขึ้นโดยรัฐบาลเอาตลาดเป็นเรื่องนำหน้าจะดีน่าจะมีเพิ่มมากขึ้น ขอบคุณกระทรวงเกษตรที่ปิดทองหลังพระ ขอบคุณทางธกส. ในโลกนี้ต่อไปไม่มีอาชีพใด ที่มีคุณค่าทางสังคมเท่ากับเกษตรกร ผลิตอาหารที่มีคุณภาพเลี้ยงคนทั้งโลก.-

—///—สมนึก บุญศรี-บพิตร จำปา/ร้อยเอ็ด/รายงาน/0817082129-