ข่าว สงขลา

สงขลา/สะเดา นางฟ้าหมาแมว เข้าแจ้งความเอาผิดคนวางยา สุนัข ตายเกือบ 30 ตัว โดยผู้ต้องสงสัยเป็นสามีหญิงขับรถจักรยานยนต์ชนสุนัข ประกาศจะวางยาเบื่อสุนัข (มีคลิประหว่าง นางไข่มุกกับสามีหญิงชนสุนัข)

สงขลา/สะเดา นางฟ้าหมาแมว เข้าแจ้งความเอาผิดคนวางยา สุนัข ตายเกือบ 30 ตัว โดยผู้ต้องสงสัยเป็นสามีหญิงขับรถจักรยานยนต์ชนสุนัข ประกาศจะวางยาเบื่อสุนัข (มีคลิประหว่าง นางไข่มุกกับสามีหญิงชนสุนัข)
วันนี้ 8 พ.ค.62 นางไข่มุก เพชรรัตน์ อายุ 52 ปี ผู้ก่อตั้งองค์กรสุนัขริมรั้ว อ.สะเดา จ.สงขลา ได้เข้าแจ้งความกับ ร.ต.ท.ขัติยะ สามทอง พนักงานสอบสวน สภ.สะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา เพื่อเอาผิดกับผู้ลักลอบยางยาเบื่อ สุนัขตายเกือบ 30 ตัว ที่ชาวบ้านนำไปทิ้งไว้ที่ บ้านร้างและที่คอกหมูเก่า ถนนริมรั้วชายแดนไทย – มาเลเซีย สายบ้านด่านนอก – ปาดังเบซาร์ ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา โดยได้ระบุชื่อผู้ต้องสงสัยวางยาเบื่อสุนัขกับพนักงานสอบสวนแล้ว

โดยบอกว่า เมื่อก่อน บ้านเคยนำสุนัขไปเลี้ยงที่ดังกล่าว แต่ได้ขนย้ายไปอยู่ที่ บ้านสุนักริมรั้ว เขตเทศบาลเมืองสะเดาหมดแล้ว แต่มีชาวบ้านนำสุนัขไปปล่อย จำนวนกว่า 30 ตัว ซึ่งกลายเป็นสุนัขจรจัด หรือถูกทอดทิ้ง ด้วยความรักสุนัข ตนจึงเอาอาหารไปให้เป็นครั้งคราว และมีชาวบ้านนำอาหารไปให้ด้วยบ่อยๆ
ส่วนสาเหตุการที่สุนัขถูกวางยาเบื่อตายว่า เมื่อวันที่ 14 เม.ย.62 เกิดเหตุมีผู้หญิงคนหนึ่ง ขับรถจักรยานยนต์ผ่านจุดที่ สุนัข อาศัยอยู่เกิดชนสุนัข ทำให้รถเสียหลักล้มได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ตนทราบเรื่องจากแม่สามีผู้บาดเจ็บ ในวันที่ 15 เม.ย.62 จึงได้ไปเยี่ยมหญิงผู้ที่ได้รับบาดเจ็บที่บ้าน หลังจากนั้นได้มีคนที่รู้จักหลายคนมาบอกว่า สามี หญิงผู้บาดเจ็บ บอกว่า จะวางยาเบื่อสุนัขให้ตายให้หมด
หลังจากนั้นผู้ที่นำอาหารไปให้ สุนัข และชาวบ้าน บอกว่า ทำไม สุนัข เหลือเพียง 3 – 4 ตัว และชาวบ้านที่ไปวิ่งและเดินออกกำลังกาย ได้กลิ่นเหม็น จึงเข้าไปที่ สุนัข อาศัยพบว่า สุนัขหายไปจำนวนมาก และมีกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรง ระยะทางประมาณ 200 เมตร เผอิญสามีผู้หญิงที่ขับจักรยานยนต์ขน สุนัข ขับซาเล้ง ผ่านมา จึงได้สอบถามมีปากเสียงกัน ตามเสียงในคลิป ที่ได้บันทึกไว้
จากการค้นหาพบ ซากสุนัขตายในป่าละเมาะและพงหญ้า ในวันนี้ จำนวน แต่ก่อนหน้านี้ได้นำไปฝังบ้างแล้ว ส่วนที่เหลืออาจจะดิ้นไปตายตามพงหญ้าที่ขึ้นรก ไม่สามารถหาศพสุนัขได้
จากการเข้าแจ้งความเอาผิดผู้ลักลอบวางยาเบื่อ สุนัข ทางพนักงานสอบสวน บอกว่า จะต้องนำซาก สุนัข ไปตรวจพิสูจน์หาสารพิษ และสาเหตุการตาย แต่จะต้องนำซาก สุนัข ที่ตายแล้วไม่เกิน 12 ชั่วโมง ไปทำการตรวจ แต่ไม่สามารถนำซากสุนัข ไปทำการตรวจได้ เนื่องจากถูกวางยาเบื่อมาแล้วหลายวัน ทำให้ซากสุนัขเน่าเปื่อย

พิภพ ประดิษฐ์ ผู้สื่อข่าวจังหวัดสงขลา รายงาน