ข่าวเชียงใหม่

เก็บร่างพ่อเลี้ยงปางช้างที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่ ไว้ 5 ปี วันนี้ครบ 100 วันโดยมีชาวบ้านชนเผ่าต่างๆมาร่วมพิธีนี้ด้วยความโศกเศร้า

เก็บร่างพ่อเลี้ยงปางช้างที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่ ไว้ 5 ปี วันนี้ครบ 100 วันโดยมีชาวบ้านชนเผ่าต่างๆมาร่วมพิธีนี้ด้วยความโศกเศร้า
วันที่ 9 พ.ค.2562 นายชูชาติ กัลมาพิจิตร เจ้าของปางช้างแม่สา อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ด้วยวัย 79 ปี ได้เสียชีวิตอย่างสงบที่บ้านพัก ด้วยโรคประจำตัว เมื่อเวลาประมาณ 23.00 น.วันที่ 27 มกราคม 2562 โดยวันนี้(9พฤษภาคม 2562)มีการทำพิธีทางศาสนาคริสต์(มิซซา) ที่โบสถ์เซนต์นิโกลาส อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ใกล้กับปางช้างแม่สาครบ 100 วัน โดยมีชาวบ้านชนเผ่าต่างๆมาร่วมพิธีนี้ด้วยความโศกเศร้า โดยทางญาติได้บรรจุศพไว้ให้ครบ 5 ปี และในแต่ละปีก็จะทำพิธีทางศาลนา

นายชูชาติ กัลมาพิจิตร เป็นบุตรของนายเชิดและ นางสะอิ้ง กัลมาพิจิตร เดิมเป็นชาวกรุงเทพมหานคร แต่ได้เดินทางมาประกอบอาชีพที่จังหวัดเชียงใหม่พร้อมกับบิดาในปี พ.ศ. 2500 ซึ่งขณะนั้นมีอายุ 18 ปี ได้มาประกอบอาชีพทำเหมืองแร่ที่ตำบลโป่งแยงแต่ไม่ ประสบผลสำเร็จจึงเปลี่ยนไปทำการเกษตรสวนส้ม โดยทำการซื้อที่ดินที่ตำบลโป่งแยง (ปัจจุบันเป็นที่ตั้ง ของโรงงานน้ำดื่มออร่า) ประมาณ 100 ไร่ เพื่อใช้ในการ ทำสวนส้มซึ่งถือเป็นรุ่นบุกเบิกของการทำสวนส้ม ในขณะนั้น โดยในปีพ.ศ. 2506 ในหลวง(รัชกาลที่9)ทรงเสด็จมาที่ สวนส้มของ นายชูชาติ เพื่อทอดพระเนตรตัวอย่าง การทำโครงการในพระราชดำริซึ่งเป็นต้นแบบ ของโครงการหลวง
ต่อมาในปี พ.ศ. 2518 นายชูชาติ ได้ขายสวนส้ม ไปทำกิจการรีสอร์ทที่มีชื่อว่า “เอราวัณรีสอร์ท” แต่ขณะนั้นการคมนาคมที่ใช้เดินทางไม่สะดวก จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวมาน้อยจึงขายกิจการ แล้วเริ่มก่อตั้ง “ปางช้างแม่สา” ในปี พ.ศ. 2519 ปัจจุบัน มีช้างทั้งหมดกว่า 80 เชือก
“ปางช้างแม่สา” เป็นปางช้างแห่งแรกในประเทศไทย ที่ได้รับมาตราฐาน ISO 9001 VERSION 2008 เนื่องจาก มีความมุ่งมั่นที่จะนำเสนอปางช้างยุคใหม่ที่นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสได้ถึงการดูแลเอาใจใส่ที่ดีต่อช้างทุกเชือก และมีความมั่นใจว่าช้างทุกเชือกอยู่อย่างอิ่มท้องและ มีความสุข พร้อมทั้งยังมุ่งมั่นที่จะเผยแพร่ความสามารถ และความฉลาดของช้างไทย รวมทั้งส่งเสริมให้บุคคลทั่วไป ตระหนักถึงความสามารถของช้างไทย.