Uncategorized นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

มุกดาหาร อีกแล้วครับ 7 อุยกูร์แหกห้องกัก ตม.มุกดาหาร จับได้ 1 คน

มุกดาหาร อีกแล้วครับ 7 อุยกูร์แหกห้องกัก ตม.มุกดาหาร จับได้ 1 คน

มุกดาหาร/เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2563 เวลาประมาณ 20.30 น ได้มีเหตุการณ์ 7 อุยกูร์แหกห้องกักหลบหนีที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมุกดาหาร (ตม.) ต.บางทรายใหญ่ อ.เมือง จ.มุกดาหาร หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหารได้ประสารเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ปกครอง ตชด.234 มุกดาหาร หน่วยเรือมุกดาหาร (นรข.) ได้ร่วมกันติดตามค้นหาจับกุม ผู้ต้องกักชาวตุรกี เชื้อสายอุยกูร์ จำนวน 7 คน

ที่แหกห้องกักภายในอาคารควบคุมคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวกลับมาได้ 1 คน คือ นายราเจฟ มัสเซอร์ อายุ 25 ปี ส่วนที่เหลืออีก 6 คน ได้แก่ นายเออร์คัล ยูซูด อายุ 37 ปี, นาย มูตาลิป อายุ 27 ปี, นาย อับดุลเลาะห์ อายุ 21 ปี, นายอ๊อบ มิลเกม อายุ 21 ปี, นายเมเมท อายเห็น อายุ 30 ปี และนายอับดุลลาห์ แอรี่ อายุ 23 ปี ยังจับตัวไม่ได้ ซึ่งผู้ถูกกักทั้ง 7 คนนี้ เคยหลบหนีไปแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2562 โดยผู้ต้องกักได้งัดประตูห้องขังหลบหนีออกมา จนกระทั่งตามจับกุมมาได้ครบทุกคนเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562 ต่อมาได้ถูกศาลสั่งจำคุกคนละประมาณ 6 เดือน ที่เรือนจำกลางจังหวัดมุกดาหาร เมื่อพ้นโทษออกมาก็ถูกส่งตัวกลับมากักกันไว้ที่ ตม.มุกดาหาร อีกครั้ง จนกระทั่งเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2563 เวลา 20.30 น. ได้แหกห้องขังหลบหนีอีกครั้งหนึ่ง

หลังจากเจ้าหน้าที่ไล่ติดตามจับสามารถจับตัวมาได้ 1 คน อีก 6 คนที่เหลือ เจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังค้นหา บริเวณโดยรอบและได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ผู้หลบหนีได้จับตัวนายศรชัย ราศีคำ อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 73 ม.11 บ้านแปลง 4 ต.ชานุมาน อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ ที่มาทำงานที่มุกดาหาร ผู้ประสบเหตุการณ์พบเจอกับอุยกูร์ ได้เล่าวินาที่เหตุการณ์ว่า ตนเองกำลังออกตระเวนจับหนูนา อยู่ที่กลางทุ่ง ก็มีกลุ่มชายฉกรรณ์ประมาณ 5-6 คน ได้วิ่งเข้ามาล๊อคตัวของตนพร้อมกับจับตนมัดมือมัดขาไว้ พร้อมจับแย่งเอาอาวุธปืนหน้าไม้พร้อมลูกดอก 1 ลูก และโครมไฟของตนเองไป จนกระทั้งเวลาผ่านไป 30 นาที ผู้ต้องหาจึงได้พากันวิ่งหลบหนีไป ตนเองจึงพยายามดิ้นรนเพื่อแก้มัดออกและมาหาคนช่วย จึงได้พบกับเจ้าหน้าที่
เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ยังคงระดมกำลังไล่ติดตามไล่ล่า คาดว่าผู้ต้องหายังคงหลบหนีไปได้ไม่ไกล

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177