ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวกระแสสังคม ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร สถานที่ท่องเที่ยว

ร้อยเอ็ดเปิดงาน “มหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด”ครั้งที่ ๒๙ อย่างอลังการชมขบวนแห่๑๓กัณฑ์ เพื่อให้ประชาชนสานึกในคุณงามความดีขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าต่างชาติชื่นชมยินดี/สมนึก-บพิตร/รายงาน/๐๘๑๗๐๘๒๑๒๙-

ร้อยเอ็ดเปิดงาน “มหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด”ครั้งที่ ๒๙ อย่างอลังการชมขบวนแห่๑๓กัณฑ์ เพื่อให้ประชาชนสานึกในคุณงามความดีขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าต่างชาติชื่นชมยินดี

/สมนึก-บพิตร/รายงาน/๐๘๑๗๐๘๒๑๒๙-

https://youtu.be/g6kKfOg_HKQตอน1เปิดบุญผะเหวดที่๒๙/NBTV๑๐๑/สมนึก-บพิตร/0817082129-

เมื่อวันเสาร์ที่ ๙ มีนำคม ๒๕๖๒ เวลา ๐๙.๓๐ น.ณ ปะรำพิธีหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ ๖ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด คณะผู้มีเกียรติชาวต่างชาติ ประธานเปิดงาน “มหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด” ประจำปี ๒๕๖๒

โดยการดำเนินงานของ นายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด และคณะกรรมการจัดงาน หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดร้อยเอ็ดทุกภาคส่วน ที่สนับสนุนในการจัดงาน “มหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด” ประจำปี ๒๕๖๒

นายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวรายงานว่า.-ด้วยงานประเพณีบุญผะเหวด เป็นงานบุญเดือน ๔ หนึ่งในฮีต ๑๒ ตามวิถีวัฒนธรรมของชาวอีสาน ซึ่งจังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมกับคณะสงฆ์ หน่วยงานภาครัฐ และเอกชนตลอดจนประชาชนชาวจังหวัดร้อยเอ็ดได้ร่วมใจกันจัดให้มีขึ้น ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๓๔ เป็นต้นมา โดยการริเริ่มของท่านสุพร สุภสร ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดขณะนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมพระพุทธศาสนา และให้ประชาชนสานึกในคุณงามความดีขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า

จึงกำหนดให้จัดงานประเพณีบุญผะเหวดเป็นงานประจำปีของจังหวัดร้อยเอ็ดสืบเนื่องติดต่อกันมาทุกปี โดยในปี ๒๕๖๒ นี้จะเป็นปีที่ ๒๙ ของการจัดงาน

โดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดงาน ดังนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมพระพุทธศาสนาและเผยแผ่การบาเพ็ญทานบารมีขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า,เพื่ออนุรักษ์ ส่งเสริม และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของจังหวัดร้อยเอ็ด,เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดร้อยเอ็ด,เพื่อเสริมสร้างความรักและความสามัคคีของประชาชนชาวจังหวัดร้อยเอ็ด

สำหรับการจัดงานในปีนี้ มีกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 8 – 10 มีนาคม 2562 ณ บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด และเกาะกลางบึงพลาญชัย ภายใต้ชื่องานว่า “มหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด” ประจาปี 2562

โดยมีกิจกรรมสาคัญ ดังนี้วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม 2562 จัดให้มี- การสาธิตและประกวดธงผะเหวด, ตลาดวัฒนธรรม ถนนสายวัฒนธรรม- พิธีอัญเชิญพระอุปคุตพระราชทานจากศาลากลางจังหวัดฯ ไปประดิษฐาน ณ มณฑลพิธีกลางน้าหน้าวัดบึงพลาญชัย- พิธีแห่พระอุปคุตพระราชทาน- พิธีเจริญพระพุทธมนต์, พิธีทักษิณานุประทาน, การเทศน์มาลัยหมื่นมาลัยแสน- การแสดงแสง สี เสียง เรื่อง “มหาทานบารมี ตานานพระเวสสันดรชาดก” รอบสื่อมวลชน- รับประทานอาหารพาแลง

วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม 2562 จัดให้มี- การแสดงขบวนแห่ “มหาทานบารมี ตำนานพระเวสสันดรชาดก” 13 กัณฑ์ 16 ขบวน- กิจกรรมอิ่มบุญทานข้าวปุ้นในสวน บริการข้าวปุ้นฟรีตลอดงาน และชมตลาดวัฒนธรรมถนนสายวัฒนธรรม- การสาธิตข้าวปุ้นสะอาดรสชาติอร่อย, การสาธิตทำข้าวปุ้น ข้าวโป่ง ข้าวต้มมัด- การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน- กิจกรรมมัคคุเทศก์น้อยทูตทางวัฒนธรรมบุญผะเหวด

– การประกวดกลอนลา ผญา เพลง และสรภัญญ์พื้น- การแข่งขันกินข้าวปุ้นปลดหนี้
– การประกวดครอบครัวอุ่นไอรักพระเวสสันดร- กิจกรรมการแสดงเวทีศิลปินเด็กและเยาวชนคืนถิ่น- พิธีมอบรางวัลการประกวดคาขวัญ, การประกวดออกแบบลายธงผะเหวด, การประกวดวาดภาพงานประเพณีบุญผะเหวด, การประกวดภาพยนตร์สั้น สืบสานตานานบุญผะเหวด- พิธีมอบโค กระบือ และสัตตสดกมหาทาน 101 ชุด

– การแสดงแสง สี เสียง เรื่อง “มหาทานบารมี ตานานพระเวสสันดรชาดก” ที่ยิ่งใหญ่ตระการตา- การแสดงคอนเสิร์ตโดยศิลปิน พี สะเดิด

วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม ๒๕๖2 จัดให้มี- พิธีแห่ข้าวพันก้อน, พิธีเทศน์สังกาด, พิธีทาบุญตักบาตรพระสงฆ์- พิธีเทศน์คาถาพัน และเทศน์มหาชาติ ๑๓ กัณฑ์- การแห่และถวายกัณฑ์จอบกัณฑ์หลอนหรือต้นผ้าป่าของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และพุทธศาสนิกชนจากหมู่บ้าน ตาบล และอาเภอต่างๆ ตลอดทั้งวัน เพื่อถวายเป็นกองทุนบุญผะเหวดร้อยเอ็ด สาหรับใช้ในสาธารณกุศลสืบเนื่องต่อไป- กิจกรรมอิ่มบุญทานข้าวปุ้นในสวน บริการข้าวปุ้นฟรี

– พิธีอัญเชิญพระอุปคุตกลับ- การแสดงชุดใหญ่โดยศิลปิน หนูภาร วิเศษศิลป์

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการร้อยเอ็ด ประธานกล่าวเปิดว่า.-ท่านกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ประจำจังหวัดขอนแก่น ท่านรักษาการกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประจำจังหวัดขอนแก่น ท่านกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต ท่านรองประธานแนวลาวสร้างชาติแขวงสะหวันนะเขต ท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด คณะกรรมการจัดงานฯ ท่านผู้มีเกียรติ นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ และพี่น้องประชำชนชาวจังหวัดร้อยเอ็ดที่เคารพรักทุกท่าน

งานบุญผะเหวด เป็นงานประเพณีประจำจังหวัดร้อยเอ็ด และเป็นงานประเพณีที่สำคัญของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่คณะสงฆ์และพี่น้องประชำชนชาวจังหวัดร้อยเอ็ดทั้งมวล ได้รวมจิตรวมใจกันจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ตลอดระยะเวลา ๒๘ ปี สืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

กิจกรรมสำคัญ คือการแสดงพระธรรมเทศนา เรื่อง “พระเวสสันดรชาดก” คนไทยทั่วไปรู้จักกันดีในนาม “เทศน์หาชาติ” หรือ “เทศน์พระเวสสันดร” ซึ่งสำเนียงภาคอีสาน เรียกว่า “เทศน์ผะเหวด”ตามตำนานมหาชาติชาดก พระเวสสันดรถือเป็นพระชาดก ชาติปางสุดท้าย ที่สำคัญยิ่งของพระพุทธเจ้า เนื่องจากเป็นพระชาติที่พระองค์ ได้บำเพ็ญมหาทานบารมีอย่างใหญ่หลวง

ดังนั้นทุกท่านที่ได้มาร่วมงานประเพณีบุญผะเหวด ของจังหวัดร้อยเอ็ดก็จะได้ร่วมกันส่งเสริมพระพุทธศาสนา และเผยแผ่การบำเพ็ญทานบารมีขององค์สมเด็จ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พร้อมทั้งได้รับบุญผะเหวด บุญมหาชาติ มหากุศลอันยิ่งใหญ่ร่วมกัน

—///—สมนึก บุญศรี-บพิตร จำปา/ร้อยเอ็ด/รายงาน/๐๘๑๗๐๘๒๑๒๙-