ข่าวกระแสสังคม

แถลงความสำเร็จอย่างเป็นทางการ ช่วยทีมนักฟุตบอลหมูป่าอคาเดมีได้ครบทั้ง 13 คนปลอดภัยด้วยเดชะพระบารมีสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เตรียมเสนอให้โป่งผาโมเดลเป็นต้นแบบแก้ปัญหาของโลก

แถลงความสำเร็จอย่างเป็นทางการ ช่วยทีมนักฟุตบอลหมูป่าอคาเดมีได้ครบทั้ง 13 คนปลอดภัยด้วยเดชะพระบารมีสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เตรียมเสนอให้โป่งผาโมเดลเป็นต้นแบบแก้ปัญหาของโลก

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และคณะ ร่วมแถลงข่าวความสำเร็จของการช่วยเหลือทีมนักฟุตบอลหมูป่าอคาเดมีและผู้ฝึกสอน 5 คนสุดท้ายออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ได้สำเร็จ หลังจากที่พลัดหลงติดอยู่ในถ้ำนาน 17 วัน ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2561 ขณะนี้ทั้ง 13 คน ถึงมือแพทย์เรียบร้อยแล้ว พักรักษาตัวอยู่ในห้องปลอดเชื้อโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ทุกคนปลอดภัย รวมทั้งแพทย์และเจ้าหน้าที่หน่วยซีลทั้งหมดออกมาถึงหน้าถ้ำแล้วอย่างปลอดภัย ทั้งนี้ด้วยเดชะพระบารมีของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ที่ทรงห่วงใยและทรงพระราชทานโรงครัวพระราชทาน และสิ่งของเพื่อการปฏิบัติงานในครั้งนี้
นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ได้กล่าวขอบคุณทุกกำลังใจจากคนทั่วโลก คืนนี้พ่อแม่เด็กทุกคนจะได้เยี่ยมลูกๆ ผ่านห้องกระจก โดยปฏิบัติการวันนี้ใช้กำลังกว่า 100 นาย มีนักดำน้ำ 12 คน ช่วยทีมหมูป่าอคาเดมีคนแรกของวันนี้ออกมาเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. จากที่ช่วย 8 คน ออกมาเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 4 คน และวันที่ 9 มิถุนายน อีก 4 คน คนที่สองห่างจากคนแรกประมาณ 1 ชั่วโมง และทยอยตามมาจนครบทุกคน
สำหรับวันพรุ่งนี้จะมีการแถลงข่าวเบื้องหลังการปฏิบัติภารกิจเชิงลึก ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่บูรณาการทำงานอย่างไม่มีกำแพงและชั้นยศ รวมทั้งความช่วยเหลือจากทั่วโลกและจิตอาสาที่ทำงานโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เหตุการณ์นี้ไม่อยากให้เกิดที่ใดในโลก หลังจากนี้จะถอดบทเรียนสู่เด็กๆ เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ และได้รู้วิธีการกู้ภัยในถ้ำ เป็นบทเรียนของทั้งโลก และพรุ่งนี้จะปิดศูนย์ ปิดภารกิจค้นหาและกู้ภัย ระยะต่อไปเป็นการส่งกลับ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข มีหน้าที่ดูแลด้านสุขภาพ กระทรวงการพัฒนาสังคมและและความมั่นคงของมนุษย์มีหน้าที่เยียวยาจิตใจ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ดูแลฟื้นฟูอุทยานแห่งนี้ ที่คาดว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับโลก โดยจะต้องคืนอุปกรณ์ที่ยืมจากทั่วโลก และอีก 400-500 หน่วยงาน บทเรียนที่ถอดมา อยากเห็นชาวโลกรักกัน ประเทศไทยรักกันเหมือนวันนี้ที่ทำสำเร็จ อยากเห็นความร่วมมือทุกภาคส่วน อยากให้นำบทเรียนแม่สาย โป่งผา เขานางนอน เชียงราย เป็นบทเรียนที่ดี ให้สามารถขับเคลื่อนประเทศไทยได้ระยะยาว ทีมไทยแลนด์ สื่อ และกำลังใจจากทั่วโลก ทำสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดว่าเราจะทำได้เป็นที่แรกในโลก อยากให้โป่งผาโมเดล เป็นโมเดลของโลก พระเอกในครั้งนี้คือคนทั้งโลก คนหมื่นกว่าคนที่ช่วยทำงานให้สำเร็จใน 17 วัน ได้เห็นจิตอาสา ที่ทำงานโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ล้านภาพใน 17 วันนี้ คนไทยจะจดจำและนำไปพัฒนาประเทศไทยต่อไป
พลตรี ฉลองชัย ชัยยะคำ รองแม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า ปฏิบัติการทั้งหมดเป็นไปตามแผน กองทัพ ทัพบก ทัพเรือ ทัพอากาศ จัดกำลังกว่า 1,000 นาย พร้อมยุทธโธปกรณ์ ทำให้การปฏิบัติงานครั้งนี้ได้รับความร่วมมือ ทุกภาคส่วน ทุกอย่างมีความจำเป็นและสำคัญ ต้องประสานสอดคล้องในเวลาที่เหมาะสม ภายใต้การตัดสินใจที่เด็ดขาดของผู้บัญชาการเหตุการณ์
ด้าน พลตำรวจตรี ชูรัตน์ ปานเหง้า รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กล่าวว่า ความพยามยามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นี่ ขอบคุณทุกคนและขอโทษหากกระทบกระทั่งกัน ส่วนผู้กระทำผิดนำโดรนขึ้นบิน ศาลได้ตัดสินลงโทษเรียบร้อยแล้ว อะไรที่ไม่ถูกก็ดำเนินการให้เหมาะสม
ด้าน นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงานและพระราชทานสิ่งของและอาหารอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีกำลังใจจากนายกรัฐมนตรี ทำให้เจ้าหน้าที่ทุกคนมีขวัญและกำลังใจ ไดัเห็นคนไทยและคนทั้งโลกรักกัน เป้าหมาย ทุกกรมกองอยู่ที่น้องทั้ง 13 คน เป็นโชคดีที่ได้ทำงานกับคนเก่ง และบุญครั้งนี้ได้เท่ากันทุกคน ท่ามกลางวิกฤติ คนไทยโชคดีที่จะมีแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก ซึ่งเป็นหน้าที่ของ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะมีแผนอย่างไร และสิ่งสำคัญคือเสียใจกับครอบครัว จ่าเอก สมาน กุนัน ที่เป็นวีรบุรุษของคนทั้งโลก หลังจากครั้งนี้ขอให้ จ่าเอก สมาน หลับให้สบาย ท่านคือวีรบุรุษถ้ำหลวง
ตัวจริง
**********.
ศูนย์ปฎิบัติการประชาสัมพันธ์ถ้ำหลวง กรมประชาสัมพันธ์
ศูนย์อำนวยการร่วมฯ
10 ก.ค. 2561 เวลา 21.30 น.