Uncategorized ข่าว พะเยา อาหารและยา

พะเยา กล้วยทอดทรงกลอยรสชาติกลมกล่อมขายดีสร้างรายได้งาม

พะเยา กล้วยทอดทรงกลอยรสชาติกลมกล่อมขายดีสร้างรายได้งาม

หนุ่มวัย 33 ปี ในพื้นที่ตำบลบุญเกิด อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา จำหน่ายกล้วยทอดทรงกลอยที่มีรสชาติกลมกล่อม โดยใช้แป้งที่มีส่วนผสมของกลอย มะพร้าวขูด และงาขาว เป็นส่วนผสมในการคลุกเคล้ากับกล้วยทอด ซึ่งทำให้มีกลิ่นหอมนุ่ม ทำให้ลูกค้าติดใจในรสชาติเดินทางมาเข้าคิวรอซื้อกันอย่างต่อเนื่อง และสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี

นายเกรียงไกร กันยานะ หนุ่มวัย 33 ปี ในพื้นที่ตำบลบุญเกิด อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ต้องทำการทอดกล้วยทอดทรงกลอย เพื่อบริการให้กับลูกค้าที่เดินทางมาทำการอุดหนุน หลังจากที่ เขาได้ลาออกจากงานประจำ มาทำการทำกล้วยทอดสูตรทรงกลอย ออกขายที่บริเวณถนนพะเยา-เชียงคำ ช่วงหน้าตลาดคลองถมดอกคำใต้ ซึ่งเป็นที่สนใจของลูกค้าที่เดินทางมาซื้อรับประทาน เนื่องจากมีรสชาติที่กลมกล่อมไม่อมน้ำมัน นอกจากนั้นยังมีกลิ่นหอมของมะพร้าวขูด รวมทั้งกลอยและงาขาวที่ผสมกับแป้งได้อย่างลงตัว

 

โดยนายเกรียงไกร ระบุว่า การทำกล้วยทอดสูตรดังกล่าวนั้นตนเองได้ไปศึกษาการทำกล้วยทอดจากจังหวัดลำปาง จากนั้นก็นำมาพัฒนาสูตร โดยการเพิ่มส่วนผสมต่างๆลงไปในกล้วยทอด จนลงตัวและจึงทำออกขาย โดยส่วนผสมของกล้วยทอดของตนเองนั้นจะมีแป้ง ที่ผสมกับกลอยมะพร้าวขูด งาขาว เป็นส่วนผสมคลุกเคล้ากับกล้วยและมัน จากนั้นก็นำไปทอดด้วยไฟที่พอเหมาะซึ่งจะมีกลิ่นหอมของมะพร้าว หลังจากผ่านการทอด ซึ่งช่วงเวลาที่กล้วยจะทอดสุก ก็จะเร่งไฟเพื่อที่จะไม่ให้กล้วยทอดอมน้ำมัน ซึ่งจะได้กล้วยทอดที่พอเหมาะและมีรสชาติที่กลมกล่อม ซึ่งตนเองนั้นจะขาย กล้วย 15 ชิ้น ในราคา 20 บาท หากเป็นมันทอดก็จะขาย 19 ชิ้น 20 บาท ซึ่งในแต่ละวันก็จะใช้กล้วยประมาณ 20 ถึง 30 หวี และมันประมาณ 4 กิโลกรัม ในการทอดจำหน่าย ซึ่งจะจำหน่ายตั้งแต่เวลา 9.30 น. ไปจนถึง 16:00 น. ซึ่งในแต่ละวันพอถึงช่วงบ่ายก็จะหมดทุกวัน หลังจากที่จำหน่ายกล้วยทอด ดังกล่าว พบว่ามีผลตอบรับจากลูกค้าเป็นจำนวนมาก ที่เดินทางมาซื้อกล้วยทอดของตัวเอง และบางช่วงเวลาก็จะต้องรอคิวเนื่องจากการทอดกล้วยของตนเองนั้น จะทำแบบสดๆและลูกค้าจะได้กินกล้วยทอดที่ร้อนๆสดๆซึ่งจะมีรสชาติที่อร่อยกลมกล่อม

https://youtu.be/rA86HoxrzAc

 

สัมภาษณ์… นายเกรียงไกร กันยานะ อายุ 33 ปีบ้านเลขที่ 125หมู่ที่ 3 ตำบลบุญเกิด อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา หมายเลขโทรศัพท์ 062-0345598