ข่าวกระแสสังคม ข่าวร้องเรียน

มาร์คพิทบูล มงคลกิตติ์ ตรวจเยี่ยมการทำงานของสำนักงานจเรตำรวจ ติดตามความคืบหน้าการร้องทุกข์ การตั้งกรรมการสอบวินัยตำรวจที่ทำตัวไม่เหมาะสม

              มาร์คพิทบูล นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการคณะกรรมการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ ขอตรวจเยี่ยมการทำงานของสำนักงานจเรตำรวจ เข้าพบพลตำรวจเอก สุชาติ ธีระสวัสดิ์ จเรตำรวจแห่งชาติ

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2561  เวลา 11.00น มาร์คพิทบูล นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการคณะกรรมการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ ขอตรวจเยี่ยมการทำงานของสำนักงานจเรตำรวจ เข้าพบพลตำรวจเอก สุชาติ ธีระสวัสดิ์ จเรตำรวจแห่งชาติ ในฐานะ ภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ(ภตช) ซึ่งเป็นองค์กรที่ตรวจสอบการทุจริตทุกรูปแบบ ทั้งการใช้อำนาจทางงบประมาณในการจัดซื้อจัดจ้าง การใช้อำนาจโดยมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ การสร้างความเป็นธรรมให้สังคม มากว่า 9 ปี ตั้งแต่ปี 2553-2561 ตรวจสอบการทุจริตมาทุกรัฐบาล ซึ่งมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณะอย่างมากมาย ซึ่งช่วงนี้ทาง ภตช ได้รับเรื่องร้องเรียนมาจำนวนมาก ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจบางส่วนนั้น

ดังนั้น ภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ(ภตช) จึงเรียนมายัง พลตำรวจเอก สุชาติ ธีระสวัสดิ์ จเรตำรวจแห่งชาติ เพื่อ ขอตรวจเยี่ยมการทำงานของสำนักงานจเรตำรวจในภารกิจต่างๆ อาทิ เรื่องร้องเรียน การดำเนินการทางวินัย การสรุปผลสอบทางวินัย จำนวนสถิติการลงโทษตำรวจนอกแถว

นายณัชพล สุพัฒนะ ประธานชมรมคนคุณภาพ และ รองหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์  กล่าวหลังจากเข้าพบจเรตำรวจแห่งชาติว่าวันนี้มาขอเข้าพบและตรวจดูหลายๆอย่างก็ไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่เพราะมันก็ยังเป็นระบบราชการเหมือนเดิม ผมว่ามันถึงเวลาเปลี่ยนแปลงแล้ว ประชาชนรอมากี่สิบปีแล้วก็ยังเหมือนเดิมเรามีการรอการปฏิรูปตำรวจมาตลอด แต่ก็ยังเหมือนเดิมตั้งแต่การที่เราเรียกร้องจนนำไปสู่การปฏิวัติรัฐประหาร ยึดอำนาจ หนึ่งในการเรียกร้องกันมาก็คือการปฏิรูปตำรวจ วันนี้มาตรวจสอบก็ยังเหมือนเดิม ยังติดขัดในเรื่องขั้นตอนของราชการมีหลายหน่วยงานซ้ำซ้อนกันเกินไป ทำไมไม่ตัดระบบสายบังคับบัญชาให้มันสั้นลง แล้วก็เน้นเรื่องคุณภาพ ครั้งนี้ผมยังไม่ค่อยแฮปปี้เท่าไหร่ แต่เราก็ต้องสู้กันต่อไป

ด้านนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ซึ่งในวันนี้ก็เดินทางมาเช่นกัน เปิดเผยว่า   วันนี้มาที่สำนักงานจเรแห่งชาติ ทำเรื่องขอตรวจเยี่ยมเกี่ยวกับเรื่องร้องทุกข์การตั้งกรรมการสอบวินัยการสืบข้อเท็จจริง  การลงโทษทางวินัยกับข้าราชการตำรวจบางส่วน ที่ท่าน ผบตร. จักรทิพย์ ชัยจินดาเคยสัมภาษณ์กับสื่อมวลชนไว้ว่าตอนนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกไล่ออกจากราชการไปประมาณ 200 กว่าคนแล้วก็มีกำลังตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงตั้งกรรมการสอบวินัย ประมาณ 2-3 พันคนด้วยกันเราก็อยากรู้ว่าในช่วงปี 59-60-61 3 ปีงบประมาณมีเรื่องร้องเรียนจากพี่น้องประชาชน ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่อาจจะไม่ชอบมีกี่รายแล้วได้ดำเนินการไปมากน้อยแค่ไหนมีความก้าวหน้ามีประสิทธิภาพสูงมากน้อยแค่ไหนทำให้เป็นสถิติเราต้องการทราบ แนวทางในการปรับปรุง

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์  กล่าวต่อไปอีกว่า ปัจจุบัน ประชาชนไวมากไวกว่า 4G ระบบราชการเรา  แต่ระบบราชการเรายังอืดมาก ประมาณ 0.25G  คือตอนนี้ประชาชนเขาต้องการให้ระบบราชการดูแลและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนได้โดยไว ไม่อืดอาดจนกลายเป็นช่องทางในการทุจริต เพราะฉนั้นถ้าข้าราชการไม่ปรับตัวก็จะไม่ทันกับประชาชนซึ่งส่วนราชการเองประมาณ 2 ล้านควรที่จะรับการดูแลหรือการเลี้ยงดูอย่างดีจากพี่น้องประชาชนที่จ่ายภาษีกันประมาณ 60 กว่าล้านคนแล้ว ในส่วนของข้าราชการเองอย่ามาอ้างว่าตัวเองก็เสียภาษี ตัวเองก็อย่าลืมว่าตัวเองมีรายได้มากกว่ารายได้ขั้นต่ำของประชาชน 4-5 หมื่น ุยังไม่รวมสวัสดิการอีกเยอะแยะ การอ้างว่าเสียภาษีทำไม่ได้ เพราะว่าราชการมีหน้าที่อย่างเดียวคือรับใช้ประชาชนในสิ่งที่ชอบด้วยกฎหมายแล้วก็ต้องปฏิบัติตัวไปด้วยความรวดเร็วและสุภาพ ประชาชนคนไทยที่เสียภาษี   เราไม่ต้องการข้าราชการที่เป็นคนใจบาปหยาบช้าพูดจาไม่สุภาพไม่น่าฟัง ซึ่งมันก็ผิดตาม พรบ.ตำรวจปี 2547 มาตราที่ 78 -79 อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นวันนี้มา ท่านรองจเรท่านก็ต้อนรับเราดีแล้วก็พร้อมจะปรับปรุงสำนักงานให้ให้ทันบริการประชาชน  ส่วนของเรื่องของคุณมาร์คพิทบูลให้สำรองราชการตำรวจท่านหนึ่งก็คงเร่งดำเนินการอยู่ภายใน 30 วันแล้วมารอคำตอบอีกครั้ง 2 ส่วนด้วยกัน ในส่วนของเรื่องข้าราชการคนนั้น และส่วนสถิติการแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน.

 

ชมคลิป….

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=277420553130179&id=1406918579554644