ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ชื่นชมลูกจ้างสาว “ร้านซ้งพาณิชย์” “คนดีศรีอมก๋อย” พบกระเป๋าถูกลืมทิ้งเอาไว้ ข้างในมีทองและเงินสด 6 หมื่นกว่าบาท นำส่งตำรวจอมก๋อย ติดตามหาเจ้าของจนเจอ

ชื่นชมลูกจ้างสาว “ร้านซ้งพาณิชย์” “คนดีศรีอมก๋อย” ที่พบกระเป๋าถูกลืมทิ้งเอาไว้ข้างในมีทองและเงินสด 6 หมื่นกว่าบาท นำส่งตำรวจอมก๋อย ติดตามหาเจ้าของจนเจอ

เมื่อวันที่ 11 ม.ค.63 เวลาประมาณ 17.10 น.ที่ผ่านมา ได้มี น.ส.มะลิวัลย์ ชัยโย ที่อยู่ 197 ม.7 ต.ยางเปียง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นพนักงานลูกจ้างของร้านซ้งพาณิชย์ ม.1 ต.อมก๋อย อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ได้นำกระเป๋าที่พบเจอวางทิ้งเอาไว้ เดินทางมาส่งมอบให้แก่พนักงานสอบสวนสภ.อมก๋อย เพื่อติดตามหาเจ้าของโดยข้างในมีเงินสด 66,000 บาท แหวนทองคำ 2 วง สร้อยข้อมือทองคำ 1 เส้น จากการสอบถาม น.ส.มะลิวัลย์ ตอบว่าไม่ทราบเป็นของผู้ใดโดยพบเห็นวางทิ้งไว้ที่ร้านซ้งพาณิชย์ เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 11 มกราคม 2563 จนกระทั่งเวลาประมาณ 17.00 น. ของวันเดียวกัน ไม่มีผู้ใดแสดงตัวเป็นเจ้าของก่อนร้านจะปิด น.ส.มะลิวัลย์ฯ ได้เปิดกระเป๋าดังกล่าวดู ปรากฎว่ามีเงินสดและทองคำรูปพรรณ น.ส.มะลิวัลย์ฯ จึงนำไปให้นายจ้าง นายจ้างจึงบอกให้น.ส.มะลิวัลย์ฯ นำทรัพย์สินดังกล่าวไปมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อติดตามหาเจ้าของ น.ส.มะลิวัลย์ฯ จึงได้นำทรัพย์สินดังกล่าวส่งมอบแก่ ร.ต.อ.สำเริง มนฑนม รอง สว.(สอบสวน) สภ.อมก๋อย ปฏิบัติหน้าที่ร้อยเวรสอบสวน เพื่อติดตามส่งมอบคืนแก่เจ้าของต่อไป

ทาง ร.ต.อ.สำเริงฯ จึงแจ้งไปยังชุดสืบสวนเพื่อติดตามหาเจ้าของ โดยชุดสืบสวนก็ได้ติดตามจากบัตรประจำตัวประชาชนในกระเป๋าดังกล่าวทราบชื่อเจ้าของคือนางสาวโพละมือ ปรีชาไพร อายุ 24 ปี ที่อยู่ 483/18 หมู่ 2 ต.สันผักหวาน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ซึ่งจากการติดตามทราบว่านางสาวโพละบือฯ มีภูมิลำเนาเดิมอยู่ที่บ้านแม่โขง หมู่ 2 ต.นาเกียน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ แล้วไปทำงานที่อ.หางดง จ.เชียงใหม่ และได้ย้ายทะเบียนบ้านเข้าบ้านของนายจ้าง และได้ทราบหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อของ นางสาวโพละบือฯ จากผู้นำหมู่บ้าน ร.ต.อ.สำเริงฯ ตึงได้โทรประสานไปหา น.ส.โพละบือฯ และได้สอบถามถึงทรัพย์สินที่ น.ส.มะลิวัลย์ฯเก็บได้ จนได้ความว่า เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2563 ตนเองได้ถอนเงินออกจากธนาคารที่ตัวเมืองเชียงใหม่ โดยนำเงินสด ประมาณ 6 หมื่นกว่าบาท กลับมาบ้าน เพื่อมอบให้มารดาเพื่อสร้างบ้านให้ที่บ้านสบโขงฯ หลังจากนั้นวันที่ 11 มกราคม 2563 น.ส.โพละบือฯ ก็เดินทางกลับบ้านโดยรถยนต์ส่วนตัวพร้อมกับสามี ระหว่างเดินทางกลับบ้าน เวลาประมาณ 10.00 น. น.ส.โพละบือฯ ได้แวะซื้อขวดนมให้บุตรที่ร้านซ้งพาณิชย์ แล้วได้ลืมกระเป๋าดังกล่าวเอาไว้ ที่ร้านซ้งพาณิชย์ แล้วก็ทำธุระต่อที่อำเภออมก๋อย จนแล้วเสร็จ ตนเองจึงกลับบ้านที่บ้านแม่โขง เมื่อไปถึงบ้านก็หากระเป๋าดังกล่าวไม่เจอ จนกระทั่งร.ต.อ.สำเริงฯโทรไปจึงทราบว่าตนเองได้ลืมกระเป๋าเอาไว้ที่ร้านซ้งพาณิชย์ฯ และรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่มีคนดีเก็บกระเป๋าของตนเองได้แล้วส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ

และต่อมาในวันเดียวกันเวลาประมาณ 19.30 น. นางสาวโพละมือ ปรีชาไพร ได้เดินทางมาที่ สภ.อมก๋อยพร้อมกับแสดงหลักฐานต่อ ร.ต.อ.สำเริงฯ ว่าเป็นเจ้าของกระเป๋าและทรัพย์สินดังกล่าว ทางร.ต.อ.สำเริงฯ จึงได้ตรวจสอบแล้วปรากฎว่า น.ส.โพลพบือฯ คือเจ้าของแท้จริง โดยได้แจ้งไปยังน.ส.มะลิวัลย์ฯ เพื่อให้มาส่งมอบแก่ น.ส.โพละบือฯ แต่น.ส.มะลิวัลย์ฯ ไม่สะดวกที่จะเดินทางมาส่งมอบทรัพย์สินที่เก็บได้คืน ร.ต.อ.สำเริงฯ จึงได้คืนทรัพย์สินดังกล่าวให้ น.ส.โพละมือฯ ซึ่งทางสภ.อมก๋อย จะได้มอบประกาศเกียรติคุณเชิดชูความดี ให้กับน.ส.มะลิวัลย์ ชัยโย ผู้ที่เก็บสิ่งของ (กระเป๋า) พร้อมทรัพย์สินให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อมก๋อยเพื่อติดตามส่งคืนเจ้าของ เพื่อเป็นการเชิดชูความดีและเป็นเกียรติแก่ทางครอบครัวของ น.ส.มะลิวัลย์ฯ ต่อไป.

ทรงวุฒิ ทับทอง