ข่าว ร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ด Young smart farmer แห่ง อ.โพธิ์ชัย จ.ร้อยเอ็ด “หญ้าพืชทำเงิน”ขายต้นละ ๑-๒ บาท ล้านต้น=?/ปี

ร้อยเอ็ด
Young smart farmer แห่ง อ.โพธิ์ชัย จ.ร้อยเอ็ด “หญ้าพืชทำเงิน”ขายต้นละ ๑-๒ บาท ล้านต้น=?/ปี
*วันนี้(12 มิ.ย. 62) คุณวิศิษฐ์ แสนบัวโพธิ์ อายุ 36 ปี หรือ “โมค”ลูกชายพ่อพัด แม่พันปี แสนบัวโพธิ์ เปิดสวนพื้นที่ 14 ไร่ ให้สื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชม พื้นที่ตั้งปากทางเข้าอำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด ติดถนนสายหลัก(2116) ประมาณ 100 เมตร ซ้ายมือมองเห็นหอถังน้ำเพื่อการเกษตร นั่นแหละใช่เลย จบการศึกษาปริญญาตรี เทคโนโลยีอาหาร จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน กทม.ที่อยู่ปัจจุบัน เลขที่ 5 หมู่ที่ 7 บ้านบัวทอง ตำบลบัวคำ อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด 45000 โทร.088 7721448 แต่งงานแล้ว กับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ยุวธิดาชาปัญญา….

**คุณวิศิษฐ์ แสนบัวโพธิ์ หรือ “โมค” เดินนำหน้าพร้อมเล่าให้ฟัง“โมค” บอกว่าพืชทำเงินคือ “หญ้า” พันธุ์ปากช่อง 1=ขายต้นละ 1 บาท เนเปียร์แคระ ต้นละ 1 บาท หญ้าหวานอิสราเอล ต้นละ 2 บาท ผมผลิตปีละ 1 ล้านต้น ภายใน 1 ปี ตัดขายถึง 4-5 รุ่น/ปี ตัดชิดดิน เกิดขึ้นมาใหม่ภายใน 45-60 วัน เรียกว่า เงินงอกจากดินได้ทั้งปี วางแผนปลูกให้ดี ช่วงก่อนเก็บเกี่ยวข้าวหญ้าธรรมชาติเริ่มหมด เป็นช่วงทำเงิน อีกช่วงคือ ปลูกพืชหลังนาชาวนาไถกลบตอซังข้าว “หญ้าไม่มี” เป็นโอกาสทำเงินของ “โมค” แต่มีข้อจำกัดคือ ฤดูหนาวหญ้าจะออกดอก แต่เราต้องทำให้ได้ครับเงินรอเราอยู่ข้างหน้า กับลูกค้าเราคือ ชาวปศุสัตว์ทั้งหลาย
***โมคยังฝากขอบคุณที่ได้รับการสนับสนุนจาก นายเรืองศักดิ์ ถนอมสิทธิ์ เกษตรอำเภอโพธิ์ชัย นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรและเกษตรตำบล โดยเฉพาะท่าน ประยงค์ ภูดินทราย เกษตรจังหวัดร้อยเอ็ด ที่ให้ความสำคัญเรื่อง YSF. ที่จัดโครงการดีๆ Young smart farmer(YSF.) มาให้และวันนี้พร้อมที่จะเป็นบุคลากรที่สำคัญในภาคการเกษตร เพื่อให้ทันกับการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เกษตรกรรุ่นใหม่จะต้องสามารถเป็นผู้นำทางการเกษตร มีความภาคภูมิใจในอาชีพพึ่งพาตนเองได้ และเป็นที่พึ่งให้แก่เพื่อนเกษตรกรได้ …ที่นี้ Young smart farmer แห่ง อ.โพธิ์ชัย จ.ร้อยเอ็ด…ขายหญ้าต้นละ ๑-๒ บาทปีหนึ่ง 4-5 รุ่น ปีหนึ่งจะเป็นเงินเท่าไหร่?

ดำเนิน พรมไชยา
/ ถ่ายภาพ-รายงาน