Uncategorized ข่าว พะเยา

พะเยา พ่อค้าแม่ค้าตลาดสดพะเยาเจอพิษเศรษฐกิจตลาดเงียบเหมือนป่าช้า ขายได้วันละไม่ถึง 100

พะเยา พ่อค้าแม่ค้าตลาดสดพะเยาเจอพิษเศรษฐกิจตลาดเงียบเหมือนป่าช้า ขายได้วันละไม่ถึง 100

วันที่ 12 กรกฎา 2562 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสำรวจที่ตลาดสดเทศบาลเมืองพะเยา ใจกลางย่านเศรษฐกิจเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา ซึ่งหลายปีก่อนเศรษฐกิจคึกคัก มาก แต่ปัจจุบันถนนทางเข้าตลาดดังกล่าวเข้า-ออกกับโล่ง พ่อค้า-แม่ค้าในตลาดสดบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าเศรษฐกิจย่ำแย่สุดๆตลาดเงียบยิ่งกว่าป่าช้า ขายสินค้าเครื่องอุปโภคบริโภค วันละไม่ถึง 100 บาทจากปกติขายวันละ 1,000 กว่าบาท ตลาดเงียบเหมือนป่าช้าแม่ค้าหลายรายต้องนั่งเล่นโทรศัพย์และนั่งหลับกันรอคอยว่าจะมีลูกค้ามาชื้อใหม

นายวัตสัน กรองแสง อายุ 49 ปี เจ้าของร้านรองเท้าสีสันพะเยา กล่าวว่าในปีนี้ค้าขายไม่ดีเศรษฐกิจแย่มากแล้วก็ ไม่ได้เติบโตอะไรเลยเศรษฐกิจพังแย่ที่สุดของปี ตั้งแต่ขายมา ปี 38 ตอนนี้ปี 62 ระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจทรุดตัวมากค้าขายไม่ดี ที่มีข่าวว่าเศรษฐกิจเติบโตที่จริงไม่ได้ เติบโต อะไรเลยคนค้าขายรู้ดี ใครไม่เข้ามาในพื้นที่จะไม่รู้เลย ถ้าผู้หลักผู้ใหญ่ที่เห็นว่าเศรษฐกิจในบ้านเมืองนี้ดีลองเข้ามามองในตลาดสดพะเยา จะได้รู้ว่าสภาพที่พะเยาเคยบูมแค่ไหนเดี๋ยวนี้เป็นยังไงแตกต่างอย่างไร ถ้าใครมาบอกว่าเศรษฐกิจดีและเติบโต คนๆ นั้นตอแหล มันใช้ไม่ได้ ผมอยู่พะเยามา 20 ปี ปีนี้แย่ที่สุดตั้งแต่เลือกตั้งมา ไม่มีอะไรดีขึ้นเลยใครมาถามผมๆพูดตรงๆผมตอแหลไม่เป็น

สัมภาษณ์ นายวัตสันต์ กรองแสง เจ้าของร้านรองเท้าสีสันตลาดสดพะเยา

นาย ณรงค์ชัย สุทธิกุลบุตร ประธานหอการค้าจังหวัดพะเยากล่าวว่า สภาพเศรษฐกิจโดยรวมถ้าพูดถึง GDP ในประเทศของเรา GDP อยู่ที่ประมาณ 3.8 แต่ GDP ของจังหวัดพะเยาเองซึ่ง มีระดับต่ำกว่า GDP ของประเทศไทย ตอนนี้ข้อมูลจากทางคลัง ระบุว่า GDP ของพะเยาอยู่ที่ 3.0 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ ต่ำมากและมีการชะลอตัวและต่ำลง เพราะว่านะวันนี้ในเรื่องพฤติกรรมของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนไปเพราะฉะนั้นแล้วอันดับแรกผู้ประกอบการต้องมีการปรับตัวและหาแนวทางในวันนี้พฤติกรรมของผู้บริโภคยังไม่เดินมาหาพ่อค้าแม่ค้าแต่จะเดินไปที่แหล่งชุมชนใหญ่ๆที่มีความพร้อม ที่จะตอบความต้องการของลูกค้าได้ครบถ้วนในส่วนของผู้ประกอบการรายย่อยเอง ที่จะต้องปรับตัว อย่างที่ผ่านมา ที่ของแต่ละท่านก็มีการขายของออนไลน์ ไปตามชุมชนไปตามพื้นที่ต่างๆเพื่อจะขายของแต่ทั้งนี้ทั้งนั้น กำลังซื้อของ ผู้ซื้อเองก็ลดน้อยถอยลงไป ทุกคนมีภาระมากขึ้นมีหนี้มากขึ้นส่วนของเงินที่เข้ามาในพะเยาจริงๆแล้ว ณวันนี้เม็ดเงินของพะเยาเกิดจากภาคราชการเป็นภาคลงทุนราชการเป็นส่วนใหญ่ ส่วนที่สองคือในภาคของการเกษตร ในด้านการเกษตรแล้วนะวันนี้เจอปัญหาภาวะของภัยแล้งซึ่งตรงนี้ก็ถือว่าเป็น ตัวส่วนสำคัญในการที่ใช้จ่ายกำลังจะน้อยลงเหมือนกับว่านะวันนี้เราก็เพิ่งในเรื่องของการลงทุนของทางด้านราชการหรือภาครัฐ เท่านั้น

https://youtu.be/K-DYhL-0jTU

 

สัมภาษณ์ นายณรงค์ชัย สิทธิกุลบุตร ประธานหอการค้าจังหวัดพะเยา