ข่าวเชียงใหม่

จังหวัดเชียงใหม่ จัดงาน ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 2562 ภายใต้แนวคิด เล่าเรื่องเมืองล้านนา เบิกศักรามิ่งมงคล ป๋าเวณีเมืองเจียงใหม่ อย่างปลอดภัยไร้แอลกอฮอล์

จังหวัดเชียงใหม่ จัดงาน ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 2562 ภายใต้แนวคิด เล่าเรื่องเมืองล้านนา เบิกศักรามิ่งมงคล ป๋าเวณีเมืองเจียงใหม่ อย่างปลอดภัยไร้แอลกอฮอล์วันนี้ (13 เม.ย.62) ที่ข่วงประตูท่าแพ นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนชาวเชียงใหม่ รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ ร่วมทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง แด่พระสงฆ์จำนวน 99 รูป เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว
จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานเปิดงาน ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 2562 ภายใต้แนวคิด เล่าเรื่องเมืองล้านนา เบิกศักรามิ่งมงคล ป๋าเวณีเมืองเจียงใหม่ อย่างปลอดภัยไร้แอลกอฮอล์ อย่างยิ่งใหญ่โดยนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับงานประเพณีสงกรานต์ หรือป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ตามแบบฉบับของชาวล้านนา ซึ่งป๋าเวณีปื๋ใหม่เมือง ถือเป็นประเพณีวันขึ้นปีใหม่ของไทยที่มีมาแต่โบราณ เป็นประเพณีที่ดีงาม บรรยากาศเต็มไปด้วย ความอบอุ่น สนุกสนาน และเป็นการแสดงความเคารพผู้ใหญ่ โดยใช้ น้ำเป็นสื่อในการสร้างสัมพันธไมตรี พร้อมการจัดกิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนา เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ได้สัมผัสความสวยงามของประเพณีล้านนา ภายในงานมีขบวนแม่ญิงขี่รถถีบกางจ้อง เป็นการสร้างสีสัน และเป็นการสืบสานประเพณีอันดีงามของชาวล้านนา.……..
คมศักดิ์ หล่อเถิน/ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่
13 ตุลาคม 2562