ข่าวร้องเรียน

วอนผู้ใจบุญช่วย!หนุ่มใหญ่เพิงพักใกล้ถล่มทนอาศัยอยู่ด้วยการเก็บของเก่าขายเลี้ยงชีพ ผช.สุดทนแจ้งผู้บังคับบัญชาหาทางช่วยอีกแรง

วอนผู้ใจบุญช่วย!หนุ่มใหญ่เพิงพักใกล้ถล่มทนอาศัยอยู่ด้วยการเก็บของเก่าขายเลี้ยงชีพ ผช.สุดทนแจ้งผู้บังคับบัญชาหาทางช่วยอีกแรง

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 14 มิ.ย.61 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีครอบครัวหนึ่งในหมู่บ้านหนองกระเพรา หมู่ที่ 11 ต.เกาะหลัก อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รับความลำบาก เนื่องจากสภาพบ้านพักชำรุดทรุดโทรมเสียหาย ไม่สามารถต้านทานลมฝนได้ เมื่อฝนตกลงมาไม่สามารถพักอยู่อาศัยได้ อีกทั้งเป็นผู้ด้อยโอกาสที่น่าสงสารมีโรคประจำตัวจากกรรมพันธุ์ จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่ามีสภาพเป็นเพิงพักชั้นเดียว เก่าทรุดโทรม โดยใช้ปีกไม้จากเปลือกต้นมะพร้าวตีเป็นฝาผนัง มุงด้วยสังกะสีเก่าๆ ไม่สามารถซ่อมแซมได้ พังเกือบหมดทั้งหลัง นายสมบัติ ทองคำ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 11 บ้านหนองกระเพรา ทนเห็นความลำบากของลูกบ้านไม่ได้จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นทราบเพื่อให้หาแนวทางช่วยเหลือ

ต่อมา นายธนู มณฑาทอง ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อ.เมืองประจวบฯ พร้อมด้วย ร.ต.โกวิทย์ สุขคำ หน.ชุดรักษาความสงบ อ.เมืองประจวบฯ นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร อาสารักษาดินแดนอำเภอเมือง (อส.) และชาวบ้านในพื้นที่บางส่วนเข้าไปช่วยเหลือเบื้องต้น ด้วยการระดมสิ่งของวัสดุอุปกรณ์ และออกแรงในการก่อสร้างบ้าน เช่น เสาปูนเก่า สังกะสี อิฐ หิน ปูน ทราย แล้วช่วยกันขุดหลุม เพื่อตั้งเสาสร้างบ้านหลังใหม่ให้ แทนบ้านหลังเก่า บนที่ดินของน้าสาว

นางแจ๋น อบบุญ อายุ 53 ปี บ้านเลขที่ 163/2 หมู่ที่ 11 ต.เกาะหลัก เจ้าของบ้านหลังดังกล่าวผู้เป็นภรรยา เปิดเผยว่า บ้านหลังนี้ได้ขอสร้างในที่ดินของน้าสาวสามีซึ่งได้อยู่อาศัยมานานกว่า 10 ปี อาศัยอยู่ 3 คน สามีคือ นายสมพงษ์ ยอดป้าน อายุ 49 ปี ซึ่งป่วยเป็นโรคประจำตัวจากกรรมพันธุ์ ร่างกายไม่สมประกอบ เดินหรือทำกิจกรรมอะไรก็จะสั่นและชักกระตุกตลอดเวลา ไม่สามารถจะไปรับจ้างทำงานได้ต้องอาศัยหาเก็บของเก่าขายเพื่อหาเงินมาเลี้ยงชีพ

และช่วยเหลือตนจุนเจือครอบครัว ส่วนลูกเป็นเด็กผู้ชายอายุ 11 ปี เรียนอยู่ชั้น ป.5 รร.เทศบาลบ้านค่าย ทำให้ตนเองต้องทำงานหนักเพิ่มขึ้น ด้วยการรับไอศกรีมไปขายตามโรงเรียนและตามชุมชนต่างๆ มีรายได้ไม่แน่นอน วันละ 100-200 บาทเท่านั้น อีกทั้งที่อยู่อาศัยก็ไม่สามารถพักอยู่อาศัยได้ ต้องพาลูกไปขอนอนพักอาศัยบ้านญาติเพื่อหลบแดดลมฝนเป็นการชั่วคราว ได้รับความลำบากเป็นอย่างมาก ส่วนสามีที่ป่วยก็ไม่ได้รับเงินค่าผู้พิการ เนื่องจากไปติดต่อแล้วได้รับคำตอบว่าร่างกายยังไม่ถึงขั้นเข้าข่ายเป็นผู้พิการจึงไม่ได้รับสิทธิ์

ทั้งครอบครัวจึงมีรายได้แค่เงินสวัสดิการจากรัฐเดือนละ 220 บาท เงินจากขายไอศครีม และเงินจากเก็บของเก่าขายเท่านั้น ส่วนเงินจะให้ลูกไปโรงเรียนก็ไม่มี บางวันไม่มีข้าวจะกินก็ได้อาศัยเพื่อนบ้านใกล้เคียงมาช่วยกันดูแล
นายสมบัติ ทองคำ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหนองกระเพรา เปิดเผยว่า ครอบครัวดังกล่าวได้รับความเดือดร้อนมาก จึงได้ปรึกษานายณรงค์ศักดิ์ กุลสุนทรรัตน์ ผู้ใหญ่บ้านและรายงานให้นายสมพร ปัจฉิมเพชร ปลัดจังหวัดปะจวบฯ ทราบเพื่อขอความช่วยเหลือ โดยได้รับการสั่งการประสานนายอำเภอเมืองประจวบฯ ส่งปลัดอำเภอ นำกำลังทหาร และอาสารักษาดินแดน(อส.) เข้ามาช่วยเหลือซ่อมแซมบ้าน แต่เนื่องจากสภาพบ้านซ่อมไม่ได้ จึงช่วยกันระดมสิ่งของมาสร้างบ้านให้ใหม่ บนที่ดินเดิมที่เป็นของน้าสาวอนุญาตให้สร้างสำหรับอยู่อาศัย แต่ยังขาดอุปกรณ์ก่อสร้างอีกหลายอย่าง เช่น อิฐสำหรับก่อผนังกำแพงบ้าน และปูนสำหรับเทพื้น ประตู หน้าต่าง ฯลฯ ซึ่งถ้าหากผู้ใจบุญท่านใดสนใจต้องการบริจาค สามารถติดต่อมาได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ของผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหนองกระเพรา เบอร์ 089¬-5260076 //////////
หมายเหตุ: มีเสียงสัมภาษณ์ นายสมบัติ ทองคำ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหนองกระเพรา และนางแจ๋น อบบุญ อายุ 53 ปี (ภรรยา)

 

ภาพ/ข่าว เอกภพ วงษ์ประเสริฐ จ.ประจวบฯ(นักข่าวบ้านนอก) โทร.089-6645534