Reporter&Thai Army นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

กองทัพภาคที่.3 รับคำสั่งจากนายกฯผ่านกองทัพบก เพื่อตั้งกองบัญชาการแก้ไขปัญหา หมอกควันไฟป่าภาคเหนือ 9 จังหวัด

กองทัพภาคที่.3 รับคำสั่งจากนายกฯผ่านกองทัพบก เพื่อตั้งกองบัญชาการแก้ไขปัญหา หมอกควันไฟป่าภาคเหนือ 9 จังหวัด ใช้เครื่องบิน MI-17 จำนวน 2 ลำ กำลังพลกว่า 500 นาย ดับไฟป่าช่วยฯให้ทุกหน่วยงานทำงานแบบบูรณาการ โดยไม่แบ่งเขตจังหวัดใกล้พื้นที่ใครให้รีบดำเนินการทันที พร้อมให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดกับผู้ฝ่าฝืนทุกราย

 

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 62 ที่ห้องประชุมสโมสรค่ายกาวิละ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พลตรีบัญชา ดุริยพันธ์ รองแม่ทัพภาคที่.3 เป็นประธานแก้ไขปัญหาควบคุมหมอกควันไฟป่า 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ประกอบด้วย ตัวแทนจากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค.5 ฝ่ายผู้ว่าราชกการจังหวัด 9 จังหวัดภาคเหนือปกครอง ทสจ.ทุกจังหวัด ป่าไม้จังหวัด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
รองแม่ทัพภาคที่.3 กล่าวว่า การมาประชุมร่วมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวในวันนี้ เนื่องจากเป็นคำสั่งของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการผ่านกองทัพบก โดยให้ กองทัพภาคที่.3 จัดตั้งกองบัญชาการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าภาคเหนือโดยให้ทุกหน่วยงานช่วยกันบูรณาการอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะหน่วยงานทหารซึ่งมีทั้งกำลังพล เครื่องมือยุทธปกรณ์ สามารถดัดแปรงเป็นเครื่องมือในการดับไฟป่าได้เป็นอย่างดีในการแก้ไขปัญหาได้ นอกจากนี้ ศูนย์การบินกองทัพบกได้ส่งมอบเครื่องบินรุ่น MI-17 ซึ่งสามารถบรรทุกน้ำได้จำนวนมาก เพื่อมาให้สนับสนุนเพื่อกับเลียงส่งกำลังพลไปยังจุดต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว โดยให้ร่วมมือกับฝ่ายพลเรือน ตำรวจ ป่าไม้ ทสจ.ตลอนจนองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ 

อย่างไรก็ตาม จากนี้เป็นต้นไปการทำจะไม่มีการแบ่งเขตจังหวัดพื้นที่เกิดไฟป่าหมอกควันกันอีกต่อไป เมื่อเกิดไฟป่าพื้นที่อยู่ใกล้จุดใด หน่วยที่อยู่ใกล้ที่สุดจะต้องเข้าไปดำเนินการทันที หลังจากนั้นจะรายงานให้พื้นที่ขอกำลังเสริมเป็นไปตามระดับต่อไป ในส่วนของการบังคับใช้กฎหมายไม่ว่าตำรวจ ป่าไม้ ทสจ.ฝ่ายปกครอง ต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วแล้วเห็นผลทันที ซึ่งนายกรัฐมตรี สั่งการว่าให้รีบดำเนินการแก้ไปปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ ต้องเสร็จโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ในส่วนกองบัญชาการ ควบหมอกควันไฟป่าภาคเหนือนั้น ให้ตั้งอยู่จนกว่าสถานการณ์คลีคลายลง โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 9 จังหวัดวางแผนประชุมสั่งการระดับอำเภอและอำเภอก็จะสั่งการไปยัง กำนันผู้ใหญ่บ้าน อบต.ผู้นำชุมชนให้ ร่วมมือในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยจะมีเจ้าหน้าที่ ทหารจากส่วนต่าง ๆ เป็นกำลังเสริมในพื้นที่ว่าแต่ละพื้นที่ขาดอะไรบ้าง ให้ดำเนินการโดยเร็วที่จนกว่าปัญหาหมอกควันในพื้นที่ลดลงหรือหมดไปในที่สุด

/////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////
วชรพงศ์ มีทรัพย์กว้าง