Uncategorized

ผู้ว่าราชการ จ.ตราด ร่วมงานประเพณีทิ้งกระจาด ศาลเจ้าแม่ทับทิม เกาะช้าง ประจำปี 2562

ข่าว / ผู้ว่าราชการ จ.ตราด ร่วมงานประเพณีทิ้งกระจาด ศาลเจ้าแม่ทับทิม เกาะช้าง ประจำปี 2562

เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 15 ส.ค.62 นายประเสริฐ ลือชาธนานนท์ ผู้ว่าราชการ จ.ตราด ได้ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีแจกข้าวสาร และโยนก้านกล้วย ที่ตัดเป็นท่อนเล็กๆ มีกระดาดเขียนตัวอักษรอยู่ด้านใน เพื่อให้ประชาชนที่เก็บได้ นำไปแลกสิ่งของหลากหลายชนิด ที่จัดเตรียมไว้ เพื่อแจกทานในการจัดงานประเพณี ทิ้งกระจาด ประจำปี 2562 ของ “ศาลเจ้าแม่ทับทิม” หรือศาลเจ้าเกาะช้าง องค์ก๋ง 108 บ้านด่านใหม่ ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด มีประชาชนมารอรับการแจกทานในครั้งนี้จำนวนมากกว่า 400 คน โดยมี นายทศพล สินยบุตร นายอำเภอเกาะช้าง-ผู้นำชุมชน-ผู้มีจิตศรัทธา-คณะกรรมการศาลฯร่วมในพิธี
น.ท.สมบัติ บุญเกิดพานิช ประธานคณะกรรมการ“ศาลเจ้าแม่ทับทิม” หรือศาลเจ้าเกาะช้าง องค์ก๋ง 108 เปิดเผยว่า ข้าวสารพร้อมเครื่องอุปโภคบริโภค ที่นำมาแจกทานในครั้งนี้ได้รับการบริจาค จากผู้ใจบุญ เจ้าของสถานประกอบการ ที่บริจาคเป็นเงินสด ก็จะนำไปซื้อสิ่งของ นำรวมกันเป็นชุดแบบเท่าๆกัน เพื่อนำไปแจกทาน ซึ่งการจัดงานในแต่ปี จะมีประชาชนผู้ด้อยโอกาส ผู้ที่มีฐานะยากจน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ หมู่บ้านใกล้เคียง มารอรับสิ่งของจำนวนมาก ในปีนี้ได้เตรียมสิ่งของแจกทานไว้มากกว่า 1,000 ชุด สิ่งของที่แจกประกอบด้วย ข้าวสาร น้ำมันพืช น้ำปลา ปลากระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ผงซักฟอก น้ำยาซักผ้า แฟซ่า สบู่
ทั้งนี้ ประเพณีทิ้งกระจาด ถือได้ว่าเป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งทางคณะกรรมการศาล“ศาลเจ้าแม่ทับทิม” หรือศาลเจ้าเกาะช้างองค์ก๋ง 108 ได้ปฏิบัติ สืบเนื่องมาเป็นประจำทุกปี และเป็นเวลาช้านาน เพราะถือว่าเป็นประเพณีการทำบุญ อุทิศส่วนกุศล ให้แก่เพื่อนมนุษย์ที่ล่วงลับไปแล้ว ทั้งที่เป็นญาติ และไม่ได้เป็นญาติ รวมไปถึงยังเป็นการทำทานให้แก่เพื่อนมนุษย์ ผู้ด้อยโอกาส และยากไร้ อีกด้วย

ภาพ/ข่าว วรโชติ เกาะช้าง-วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค/รายงาน