ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร

ร้อยเอ็ดเปิดคัดสรร400ผลิตภัณฑ์สุดยอดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ปี 2562ของใช้และอาหารมากสุดให้ชุมชนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานในระดับสากล/ชมรมสื่อออนไลน์IT:MOITC:ชสอท./สมนึก/ร้อยเอ็ด/0817082129-

ร้อยเอ็ดเปิดคัดสรร400ผลิตภัณฑ์สุดยอดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ปี 2562ของใช้และอาหารมากสุดให้ชุมชนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานในระดับสากล
/ชมรมสื่อออนไลน์IT:MOITC:ชสอท.
/สมนึก/ร้อยเอ็ด/0817082129-

ร้อยเอ็ดคัดสรร400 OTOP เพิ่มรายได้สู่สากล/ชสอท.:MOITC/สมนึก-ประธาน/0817082129-

เมื่อเช้าวันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม 2562 เวลา 11.00 น ณ ห้องประดับทอง โรงแรมเพชรรัชต์การ์เด้นท์ อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ดนายดำรงค์ สิริวิชย อิ่มวิเศษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีเปิดการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ไทยปี 2562 โดยการดำเนินงานของ นายดิเรก ธรรมฤทธิ์พัฒนาจังหวัดร้อยเอ็ดและคณะ จาก 20 อำเภอผลที่คาดว่าจะได้รับจะมีกลุ่มผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP สมัครเข้ารับการคัดสรรไม่น้อยกว่า 400 ผลิตภัณฑ์ เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้ผลิตภัณฑ์ OTOP ได้มีโอกาสพัฒนาให้มีคุณภาพมาตรฐาน

นายดิเรก ธรรมฤทธิ์ พัฒนาการจังหวัดร้อยเอ็ดกล่าวรายงานว่า.-กรมการพัฒนาชุมชนได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการอำนวยการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์แห่งชาติหรือกอ ได้ดำเนินการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ไทยหรือ OTOP product Champion:OPC เป็นประจำทุกปี เป็นประจำทุก 2 ปี เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้ผลิตภัณฑ์ OTOP ได้มีโอกาสพัฒนาให้มีคุณภาพมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับแก่บุคคลทั่วไปสามารถสร้างรายได้และความเข้มแข็งให้กับชุมชนอีก ทั้งเป็นการกระตุ้นให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP และชุมชนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานในระดับสากล

การคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ไทยเป็นการดำเนินการตามโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์เพื่อจัดทำฐานข้อมูลผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP และการจัดระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ 1-5 ดาวที่จะนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์และนำไปใช้ประโยชน์ในการกำหนดแผนการส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้อย่างเหมาะสม ในปีพศ 2562

ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ จังหวัดร้อยเอ็ดจึงได้กำหนดแผนการดำเนินการคัดสุดยอดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ไทยปี 2562 ระหว่างวันที่ 16 ถึงวันที่ 17 พฤษภาคม 2562 ณ ห้องประดับทองโรงแรมเพชรรัตน์การ์เด้น ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จาก 20 อำเภอ ผลที่คาดว่าจะได้รับจะมีกลุ่มผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP สมัครเข้ารับการคัดสรรไม่น้อยกว่า 400 ผลิตภัณฑ์

นายดำรงค์ สิริวิชย อิ่มวิเศษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดประธานกล่าวว่า.-จังหวัดร้อยเอ็ดมีผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP จำนวน 2,088 รายกลุ่มจำนวนผลิตภัณฑ์ 3,346 ผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ ที่ลงทะเบียนและมีหนังสือรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ตามประเภทผลิตภัณฑ์ทั้ง 5 ประเภท คือประเภทอาหาร ประเภทเครื่องดื่มประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย ประเภทของใช้ของฝากของที่ระลึก และประเภทสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร สามารถเข้ารับการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ไทยปี 2562 ได้ ขอขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจนำผลิตภัณฑ์เข้ารับการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ไทยปี 2562

นายสมหวัง ทุกประการ ผู้ประกอบผลิตภัณฑ์ได้กล่าวว่า.-ได้ทำผลิตภัณฑ์กระเป๋าสะพายสตรีต่อเนื่องเป็นเวลา 15 ปีภายใต้แบรนด์ sw สมหวัง 1 ปีมีรายได้ 9 แสนบาทกำไร 15,000 บาท โดยใช้หนังเทียมและใช้ผลิตภัณฑ์จากพื้นบ้าน อาทิผ้าขาวม้า มาทำเป็นกระเป๋า เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้แปลกแตกต่างจากผลิตภัณฑ์ของที่อื่นๆ โดยได้จากประสบการณ์ ที่นำไปแสดงในระดับประเทศ

ทำให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ที่ได้จำหน่ายก็คือผลิตภัณฑ์ที่แปลกแตกต่างจาก ที่อื่น เพราะส่วนใหญ่แล้วจะเป็นประเภทที่คล้ายคลึงกัน เพราะฉะนั้น จึงเห็นสมควรที่ผู้ที่ประกอบผลิตภัณฑ์ OTOP นั้นจะต้องมีแนวความคิดจะทำจะทำให้แตกต่างมีคุณภาพ จึงจะสามารถที่จะครองตลาดได้

/ชมรมสื่อออนไลน์IT:MOITC:ชสอท.
สมนึก บุญศรี-ประธาน/ร้อยเอ็ด/0817082129-