Uncategorized

ร้อยเอ็ด… รองอธิบดีกรมชลประทานลงพื้นตำบลวังหลวง อ.เสลภูมิ แก้ปัญหาพนังกั้นลำน้ำยังขาด

ร้อยเอ็ด…
รองอธิบดีกรมชลประทานลงพื้นตำบลวังหลวง อ.เสลภูมิ แก้ปัญหาพนังกั้นลำน้ำยังขาด

เข้าสู่วันที่ 2 แล้วที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฉุกเฉิน อ.เสลภูมิ แก้ปัญหาพนังกั้น ‘ลำน้ำยัง’ ขาด ส่งผลให้มวลน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร ตำบลวังหลวง เบื้องต้นประมาณจำนวน 5,000 ไร่ พนังกั้นลำน้ำยัง ชาวบ้านยังใช้เป็นถนนเชื่อม ระหว่างหมู่บ้านท่าทางเกวียน ม.4 และ หมู่ 5 บ้านท่าเยี่ยม ถูกตัดขาดไม่สามารถสัญจรไปมาหากันได้

จากกรณี วันนี้ (16 กรกฎาคม 2561) เวลา 10.00 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด มอบหมายให้ นายชยันต์ ศิริมาศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อม นายสุรพร หมายเจริญ นายอำเภอเสลภูมิ และส่วนราชการ/หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแก้ปัญหาพนังกั้นลำน้ำยังขาด ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุฉุกเฉินที่ศาลากลางหมู่บ้านท่าเยี่ยม ม.5 ต.วังหลวง อ.เสลภูมิ

คืบหน้าล่าสุดวันนี้ 17 ก.ค.2561 เวลา 15.00 น.ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน(ฝ่ายบำรุงรักษา)ลงพื้นที่แก้ปัญหา
1.นำเรือท้องแบนมาบริการ ปชช.ข้ามไปมาระหว่าง สองหมู่บ้านท่าทางเกวียน ม.4-บ้านท่าเยี่ยม ม.5
2.นำกล่องบรรจุหิน(กล่องเกรเบี้ยน)ขนาดความยาว 2 เมตร สูง 50 เมตรบรรจุหิน ขนาด 15-30 ซม.โยนลงปิดพนังลำน้ำยังที่ขาด
3.จิตอาสาจาก ต.วังหลวง และ ทหารจาก มทบ.27 ร้อยเอ็ด ช่วยกันกรอกทรายใส่ถุงบิ๊คแบ๊ก ให้รถแบ๊คโฮ เกี่ยวโยนปิดช่องพนังลำน้ำยังที่รั้ว
ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ยังกล่าวต่อว่า (คลิป)จะอุดให้เสร็จภายในคืนนี้ พร้อมนำศาตร์พระราชามาแก้ปัญหาแบบยั้งยืน โดยสร้างแก้มลิง เป็นการบริหารจัดการน้ำตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ้งมีห้วยวังหลวง ในเขต ตำบลวังหลวงเชื่อมกับลำน้ำยังพอจะใช้เป็นที่หน่วงน้ำได้ ชะลอมวลน้ำที่ไหล จำนวน 220 ล้านลบ.ม./วินาที ก่อนที่จะจัดการระบายออกในเวลาต่อมา/

ดำเนิน พรมไชยา อปมช.ร้ยเอ็ด รายงาน