ข่าว สตูล

ผู้ตรวจการแผ่นดิน ลงพื้นที่เกาะหลีเป๊ะ สางปัญหาขยะล้นเกาะและการบุกรุกที่สาธารณะ

ผู้ตรวจการแผ่นดิน ลงพื้นที่เกาะหลีเป๊ะ สางปัญหาขยะล้นเกาะและการบุกรุกที่สาธารณะ

วันนี้ 17 ธ.ค.2562 นายบูรณ์ ฐาปนดุลย์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยพันตำรวจเอก วีรวิทย์ จันทร์จำเริญ และนางศรีสุดา รักษ์เผ่า ที่ปรึกษาผู้ตรวจการแผ่นดิน และพันโท เทพจิต วีณะคุปต์ ผู้อำนวยการสำนักสอบสวน 4 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล ตรวจสอบกรณีปัญหาการบริหารจัดการขยะบนเกาะหลีเป๊ะ รวมถึงปัญหาการบุกรุกที่ดินอุทยานแห่งชาติตะรุเตาและการรุกล้ำปิดกั้นลำรางทำให้เกิดน้ำท่วมขังบนเกาะ กำชับหน่วยงานทุกภาคส่วนเร่งแก้ไขปัญหาบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบโดยเร็ว

นายบูรณ์ ฐาปนดุลย์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า การลงพื้นที่จังหวัดสตูลครั้งนี้เป็นการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากการร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาขยะและข้อพิพาทที่ดินบนเกาะหลีเป๊ะ พร้อมประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในวันที่ 17- 18 ธันวาคม เพื่อเร่งแก้ไขปัญหา 3 ประเด็นหลักคือ 1) ปัญหาการบริหารจัดการขยะบนเกาะหลีเป๊ะ 2) ปัญหาการบุกรุกที่ดินอุทยานแห่งชาติตะรุเตาและการรุกล้ำปิดกั้นลำรางทำให้เกิดน้ำท่วมขังบนเกาะ และ 3) ปัญหาการจัดทำผังเมืองไม่สอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน โดยวันนี้ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพปัญหาและติดตามความคืบหน้าใน 2 ประเด็นแรก

คือปัญหาการจัดการขยะบนเกาะ ซึ่งได้รับฟังสภาพปัญหาปริมาณขยะและผลกระทบบนเกาะหลีเป๊ะ และตรวจสอบพื้นที่โรงคัดแยกและจัดการขยะของ อบต.เกาะสาหร่าย พบว่า อบต.เกาะสาหร่ายได้บรรจุแผนโครงการบริหารจัดการขยะดังกล่าวดำเนินการในปี 2561-2562 แต่ด้วยเกาะหลีเป๊ะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวปีละกว่า 3 แสนคน ทำให้ปริมาณขยะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วกว่า 300 ตันต่อเดือน

ที่ผ่านมาบริหารจัดการขยะโดยการนำขยะมาคัดแยกที่โรงงานคัดแยกขยะของเอกชนบนเนื้อที่ 6 ไร่ จากนั้นส่งลำเลียงขยะทางเรือไปกำจัดบนฝั่ง แต่ต่อมาอุทยานแห่งชาติตะรุเตาได้ฟ้องร้องดำเนินคดีกับโรงงานขยะดังกล่าวและศาลมีคำสั่งให้โรงงานคืนพื้นที่ให้อุทยานแห่งชาติตะรุเตา ทำให้การบริหารจัดการขยะในพื้นที่ข้ดข้องเนื่องจากไม่มีพื้นที่เป็นโรงงานคัดแยกขยะ ผู้ตรวจการแผ่นดินเล็งเห็นถึงปัญหาขยะล้นเกาะที่อาจกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยรวมบนเกาะ จึงเร่งประสานอุทยานแห่งชาติตะรุเตาเพื่อขออนุญาตให้ใช้พื้นที่ดังกล่าวเป็นจุดคัดแยกขยะ ส่งไปกำจัด เพื่อลดปริมาณขยะบนเกาะต่อไป ซึ่งปัจจุบันโครงการบริหารจัดการขยะบนเกาะหลีเป๊ะ อยู่ระหว่างการแก้ไขปรับปรุงโครงการตามข้อเสนอแนะของส่วนจัดการอุทยานแห่งชาติทางทะเลและส่วนพัฒนาอุทยานแห่งชาติ โดยกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้ตรวจสอบและมีข้อเสนอแนะให้แก้ไขปรับปรุงเพิ่มเติมพร้อมแจ้งให้ อบต.เกาะสาหร่ายดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง และขณะนี้ อบต.เกาะสาหร่ายกำลังเร่งขออนุญาตให้ใช้พื้นที่เป็นจุดคัดแยกขยะต่อไป

สำหรับประเด็นที่ 2 ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงบริเวณพิพาทกรณีเอกชนทำการปิดกั้นลำรางสาธารณะ โดยอ้างว่าเป็นพื้นที่ของผู้ประกอบการเอง ซึ่งมีการก่อสร้างรีสอร์ทขวางทางเดินน้ำธรรมชาติ และไม่อนุญาตให้ขุดทำท่อระบายน้ำออกสู่ทะเลเป็นเหตุให้เกิดน้ำท่วมขังบ่อยครั้ง จึงได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งส่งเรื่องขอให้กรมที่ดินแปลภาพถ่ายทางอากาศประกอบการพิจารณายืนยันพิกัดเขตพื้นที่ดังกล่าวเพื่อนำไปสู่แก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสมโดยเร็ว ซึ่งในวันนี้ได้ลงพื้นที่เกาะหลีเป๊ะร่วมกับนายทวี ศรีอำภรณ์ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล ปฏิบัติหน้าที่นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะสาหร่าย ผู้แทนสำนักงานที่ดินจังหวัดสตูล สำนักโยธาธิการและผังเมือง และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสตูล โดยจะนำข้อมูลผลการติดตามความคืบหน้าและสภาพปัญหาในวันนี้ประชุมหารือร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดสตูลหรือผู้แทน ณ ศาลากลางจังหวัดสตูล

ในวันพรุ่งนี้ (18 ธันวาคม 2562) พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กอ.รมน.จังหวัด นายอำเภอเมือง สำนักงานที่ดินจังหวัด สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด อุทยานแห่งชาติตะรุเตา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะสาหร่าย เพื่อพลักดันทุกภาคส่วนร่วมมือแก้ไขปัญหาบนเกาะหลีเป๊ะแบบบูรณาการทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการจัดการขยะ ปัญหาการจัดทำผังเมืองและที่ดิน ตลอดจนปัญหาสิ่งแวดล้อม ใน “โครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนบนพื้นที่เกาะหลีเป๊ะ (หลีเป๊ะโมเดล)” ตั้งเป้าให้เกิดการแก้ไขปัญหาในระยะยาว รวมถึงเป็นต้นแบบในการแก้ไขปัญหาในลักษณะเดียวกันในพื้นที่เกาะท่องเที่ยวอื่นๆ ต่อไป

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล