สถานที่ท่องเที่ยว

นราฯ จัดงาน “ถนนเด็กเดิน เพลิดเพลินวัฒนธรรม นำสื่อสร้างสรรค์” เด็ก เยาวชน ประชาชนเข้าร่วมอย่างคึกคัก

ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

นราฯ จัดงาน “ถนนเด็กเดิน เพลิดเพลินวัฒนธรรม นำสื่อสร้างสรรค์” เด็ก เยาวชน ประชาชนเข้าร่วมอย่างคึกคัก
17 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 15.00 น. ที่บริเวณสวนกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ถนนผดุงอาราม เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส จ.นราธิวาส นายอภิชาติ อภิชาตบุตร รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ถนนเด็กเดิน เพลิดเพลินวัฒนธรรม นำสื่อสร้างสรรค์ จังหวัดนราธิวาส” โดยมีนายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส และ ดร.สมคิด สมศรี อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน ร่วมเป็นเกียรติภายในงาน ทั้งนี้ได้รับความสนใจ จากเด็ก เยาวชน และประชาชน เข้าร่วมงานจำนวนมาก ท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นไปอย่างสร้างสรรค์
ดร.สมคิด สมศรี อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน กล่าวว่า การจัด “โครงการถนนเด็กเดิน เพลิดเพลินวัฒนธรรม นำสื่อสร้างสรรค์” โดยสภาเด็กและเยาวชนและภาคีเครือข่ายในจังหวัดนราธิวาส ถือเป็นกิจกรรมที่เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ให้แก่เด็กและเยาวชน ได้แสดงความสามารถอย่างสร้างสรรค์ มีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาต่างๆแบบบูรณาการ รวมทั้งสร้างความร่วมมือ และความสัมพันธ์อันดีกับหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน เพื่อเป็นเวทีให้เด็กและเยาวชนแสดงออกถึงความรู้ความสามารถและแสดงผลงานของเด็กและเยาวชนจังหวัดนราธิวาส อีกทั้งเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่น และเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ได้ทราบถึงกิจกรรมของเด็กและเยาวชน

ตลอดจนภารกิจของกรมกิจการเด็กและเยาวชน และหน่วยงานในการส่งเสริมและการปกป้องคุ้มครองเด็กและเยาวชน กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย สภาเด็กและเยาวชน จ.นราธิวาส ,สภาเด็กและเยาวชนอำเภอ 13 อำเภอ ,เครือข่ายสภาเด็ก และเยาวชนในพื้นที่ ,นักเรียน นักศึกษา ,ประชาชนทั่วไป รวมทั้งสิ้น 1,000 คน ผ่านกิจกรรมการเดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์การป้องกัน และแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น การรณรงค์ยุติการใช้ความรุนแรง ,การป้องกันยาเสพติด ,สื่อสร้างสรรค์ ,การต่อต้านทุจริตคอรัปชั่น พร้อมชมการแสดงเชิงวัฒนธรรม การแสดงอัญเชิญคัมภีร์อัลกุรอ่าน ,การแสดงชุดอนาซีด ปักษ์ใต้บ้านเรา (เด็กและเยาวชน ร.ร.เทศบาล 1 ถนนภูผาภักดี) ,การแสดงมโนราห์ตัวอ่อน จากโรงเรียนเทศบาล 5 ,การแสดงระบำชาชัก จากโรงเรียนเทศบาล 6 ,การแสดงของเยาวชน จากโรงเรียนเทศบาล 2 ,การแสดงดีเกฮูลู จากสภาเด็กและเยาวชนตำบลลำภู ,การแสดงของเยาวชน ชมรมทูบีนัมเบอร์วัน จากโรงเรียนนราสิกขาลัย ,การแสดงรองเง็ง (ร.ร.ร่มเกล้า อ.ยี่งอ) ,การแสดงปันจักสีลัต จากสภาเด็กและเยาวชนตำบลเกียร์ ,การแสดงกุมปัง จากสภาเด็ก และเยาวชนตำบลแว้ง

โดยในปีนี้ได้เน้นให้สภาเด็กและเยาวชนทั่วประเทศจัดกิจกรรมถนนเด็กเดิน เพื่อนำเสนอผลงานให้สาธารณะชนได้รับทราบ รวมถึงการจัดกิจกรรมเพื่อแก้ปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น การยุติความรุนแรงในสังคมทุกรูปแบบ การต่อต้านคอรัปชั่น และป้องกัน ยาเสพติด การติดตามดูแลครอบครัวที่ได้รับเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด และสื่อสร้างสรรค์ ซึ่งกิจกรรมถนนเด็กเดิน เพลิดเพลินวัฒนธรรม นำสื่อสร้างสรรค์ จะเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ให้เด็กและเยาวชนได้มีเวทีสร้างสรรค์แสดงออกถึงความรู้ ความสามารถ และการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น มีพลังกาย พลังใจ และพลังสติปัญญาในการขับเคลื่อนงานทั้งด้านการพัฒนา การส่งเสริม และการคุ้มครองเด็กและเยาวชนสู่สังคมที่มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า รัฐบาลภายใต้การนำของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ตระหนักถึงความสำคัญของเด็กและเยาวชน มุ่งหวังให้เด็กและเยาวชนเป็นคนดี คนเก่ง มีคุณภาพ มีวินัย มีความสามารถในการเรียนรู้ทักษะ ในปี 2560 ประกาศใช้พระราชบัญญัติส่งเสริม การพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 โดยกรมกิจการเด็กและเยาวชน ร่วมกับองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น และกรุงเทพมหานคร ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดตั้งสภาเด็กและเยาวชนตำบล/เทศบาล สภาเด็กและเยาวชนเขต/อำเภอ สภาเด็กและเยาวชนจังหวัด สภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร และสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย จำนวนทั้งสิ้น 8,780 แห่ง