Reporter&Thai Army

เพิ่มอากาศบริสุทธิ์สูดเข้า “ปอด” เปิดแล้ววันนี้!!…แม่ทัพภาค 3 เปิดสวนสุขภาพ ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ …ชวนคนรักสุขภาพมา “Healthy Trendy” … สุขภาพดี๊ดีแบบคนรุ่นใหม่

เพิ่มอากาศบริสุทธิ์สูดเข้า “ปอด” เปิดแล้ววันนี้!!…แม่ทัพภาค 3 เปิดสวนสุขภาพ ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ …ชวนคนรักสุขภาพมา “Healthy Trendy” … สุขภาพดี๊ดีแบบคนรุ่นใหม่

กองทัพภาคที่ ๓ จัดพิธีเปิดสวนสุขภาพ ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ พิษณุโลก

สุขภาพที่ดี เป็นความพึงปรารถนาของทุกคน นอกจากการรับประทานอาหารที่ถูกต้องครบถ้วนแล้ว การออกกำลังกายก็เป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันการเกิดโรค ถือเป็นยาวิเศษ บำบัดรักษา บำรุงและฟื้นฟูสภาพร่างกาย ช่วยผ่อนคลายจากความเครียด ความเหนื่อยล้าจากการทำงาน การออกกำลังกายที่ทำได้ง่ายที่สุดและกำลังได้รับความนิยม คือ การวิ่ง เนื่องจากสามารถทำได้ง่าย สะดวก ไม่จำกัดสถานที่และไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งเหตุผลดังกล่าวทำให้ใครหลายต่อหลายคนได้เปลี่ยนการใช้ชีวิตมาจัดสรรเวลาเพื่อการออกกำลังกายในแต่ละวัน ไม่เว้นแม้กระทั่งคนเมืองอย่างคนพิษณุโลก ที่ถูกจำกัดด้วยเวลาและสถานที่

พลโท วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานใน “พิธีเปิดสวนสุขภาพ ค่ายสมเด็จ- พระเอกาทศรถ” ณ ลานจัดแสดงครึ่งวงกลม สวนสุขภาพ ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เมื่อวันพุธที่ 18 กรกฎาคม 2561

ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ ตั้งอยู่ใจกลางอำเภอเมืองจังหวัดพิษณุโลก บนพื้นที่ 6,000 ไร่ มีประชากรที่อาศัยภายในค่ายประมาณ 6,000 คน และประชากรที่อาศัยรอบค่ายประมาณ 30,000 คน ในห้วงที่ผ่านมา เกิดปัญหาน้ำท่วมชุมชนรอบค่าย และภายในค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ สร้างความเดือดร้อนให้กับกำลังพลและประชาชนรอบค่าย ทางกองทัพภาคที่ 3 จึงได้ดำเนินการก่อสร้างสวนสุขภาพ ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถโดยการพัฒนาพื้นที่ภายในค่าย บริเวณทิศตะวันออก จำนวน 52 ไร่ ขึ้น ให้เป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่ เพื่อใช้เป็นแก้มลิงกักเก็บน้ำ ปริมาตร 200,900 ลูกบาศก์เมตร แก้ปัญหาน้ำท่วมแหล่งชุมชนบริเวณเทศบาลเมืองอรัญญิก และเขตเทศบาลนครพิษณุโลก และแก้ปัญหาภัยแล้ง อีกทั้งยังสามารถพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสันทนาการ สร้างประโยชน์ให้กับประชาชนโดยรอบ ทั้งนี้ ทางกองทัพภาคที่ 3 ได้รับสนับสนุนงบประมาณ จำนวน 62,417,600 บาท จากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในการดำเนินการก่อสร้างสวนสุขภาพ ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ โดยได้มอบหมายให้กรมทหารช่างที่ 3 กองพลพัฒนาที่ 3 ดำเนินการก่อสร้างจนสำเร็จลุล่วงแล้ว ซึ่งเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2561 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนิน มาพื้นที่สวนสุขภาพ ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ ในโอกาสเสด็จฯ ทอดพระเนตรโครงการเดินตามรอยเท้าพ่อ (เกษตรอินทรีย์) กองทัพภาคที่ 3 สร้างความปลาบปลื้มปิติยินดีต่อกำลังพล และประชาชนชาวจังหวัดพิษณุโลก อีกทั้งยังเป็นมิ่งมงคลแก่สถานที่สวนสุขภาพเป็นอย่างยิ่ง

สิ่งสำคัญของสวนสุขภาพ ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ แหล่งโอโซนกลางเมืองที่ไม่ได้มีดีแค่เต้นแอโรบิค แต่เป็นลานวิ่งชั้นดีของนักวิ่งทั้งหลายทั้งมือสมัครเล่นและมือโปร ส่วนเหล่านักปั่นก็สามารถมาฟิตแข้งกัน และที่ไม่พูดถึงไม่ได้ เพราะกำลังฮิต เหมาะกับนักวิ่งที่อยากได้รอบวิ่งยาว เส้นทางที่น่าจะจุใจ ภายในสวนสุขภาพนอกจาก Lap distance สำหรับวิ่งแล้ว มาสวนสุขภาพมีน้ำให้ชมกันเพลินๆ และรู้สึกสัมผัสได้ถึงความร่มเย็น ใครๆ ก็ชอบสะพานข้ามบึงน้ำที่สวยงาม ดูโรแมนติก ซึ่งเหมาะกับการมาเดินวิ่ง และยังเป็นสถานที่ของคนรักการปั่นจักรยานปั่นได้ด้วยแบบ bike lane ทำให้สะดวกทั้งคนวิ่ง และคนปั่น ปลอดภัยดีด้วย

กองทัพภาคที่ 3 จึงได้จัด “พิธีเปิดสวนสุขภาพ ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ” ขึ้น เพื่อให้เป็นสถานที่ ออกกำลังกาย และเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับกำลังพลของกองทัพภาคที่ 3 พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดพิษณุโลก และจังหวัดใกล้เคียง ทุกเพศทุกวัยมาใช้บริการ โดยภายในงานมีทั้งส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน กว่า 2,000 คน เข้าร่วมกิจกรรมฯ ทั้งนี้ แม่ทัพภาคที่ 3 ได้มอบงบประมาณสำหรับจัดตั้งกองทุนสวนสุขภาพ ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ เพื่อนำไปใช้บำรุงรักษา สวนสุขภาพ และร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการ ปลูกต้นรวงผึ้ง ในบริเวณสวนสุขภาพ อีกทั้งยังเป็นประธานในการปล่อยตัวนักวิ่งเพื่อสุขภาพ และปล่อยตัวนักปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ พร้อมร่วมปั่นจักรยานกับหัวหน้าส่วนราชการ และผู้ร่วมกิจกรรมฯ นอกจากนี้ ยังมีการแสดงดนตรีในสวน เพื่อขับกล่อม สร้างบรรยากาศ และสร้างสีสันภายในงาน

สำหรับสวนสุขภาพแห่งนี้ ปัจจุบันกองทัพภาคที่ 3 ได้มอบหมายให้กองทัพน้อยที่ 3 ดำเนินการรับผิดชอบบริหารจัดการ โดยมีหน่วยทหารในค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ เป็นหน่วยสนับสนุน ภายในสวนสุขภาพ มีเส้นทางวิ่งและปั่นจักรยาน เป็นระยะทางรอบละ 1.4 กิโลเมตร มีพื้นที่จัดกิจกรรมสันทนาการประกอบด้วยกิจกรรมเต้นแอโรบิค จักรยานน้ำ เส้นทางเดินเพื่อสุขภาพ กิจกรรมการเลี้ยงแกะ และตลาด ผักสดจากโครงการเดินตามรอยเท้าพ่อ (เกษตรอินทรีย์) กองทัพภาคที่ 3 อีกทั้งยังมีพื้นที่ลานจอดรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ไว้อำนวยความสะดวก รองรับได้กว่า 400 คัน รวมถึงมีห้องน้ำสาธารณะไว้บริการ 2 จุด คือ ทางทิศเหนือและทิศใต้ของสวนสุขภาพ โดยสวนสุขภาพแห่งนี้ เปิดให้บริการ ห้วงเช้า ตั้งแต่เวลา 05.30 – 07.30 น. และห้วงเย็น ตั้งแต่เวลา 16.00 – 20.00 น. ทั้งนี้ การก่อสร้างสวนสุขภาพดังกล่าว กองทัพภาคที่ 3 หวังเป็นอย่างยิ่งว่า นอกจากจะใช้เป็นแก้มลิงกักเก็บน้ำ เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมแหล่งชุมชนและแก้ปัญหาภัยแล้งแล้วนั้น ยังสามารถเป็นส่วนช่วยในการส่งเสริมให้กำลังพล และประชาชนมีใจรักใน การออกกำลังกาย เพื่อให้มีสุขภาพที่แข็งแรง และสร้างเสริมสุขภาพที่ดี รวมถึงเพื่อส่งเสริมการใช้เวลาว่าง ให้เป็นประโยชน์อีกด้วย

Comments are closed.