Reporter&Thai Army

” Cobra Gold 2019 ” แม่ทัพภาคที่ 3 ประธานพิธีส่งมอบอาคารอเนกประสงค์ในโครงการช่วยเหลือประชาชน(HCA) สำหรับการฝึกร่วมผสมทางทหาร ภายใต้รหัส ” คอบร้าโกลด์ 19 “

” Cobra Gold 2019 ” แม่ทัพภาคที่ 3 ประธานพิธีส่งมอบอาคารอเนกประสงค์ในโครงการช่วยเหลือประชาชน(HCA) สำหรับการฝึกร่วมผสมทางทหาร ภายใต้รหัส ” คอบร้าโกลด์ 19

พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานในพิธีการส่งมอบอาคารอเนกประสงค์ในโครงการช่วยเหลือประชาชน (HCA) สำหรับการฝึกร่วมผสมทางทหาร ภายใต้รหัส ” คอบร้าโกลด์ 19 ” โดยมี นาย เจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นผู้รับมอบ ณ โรงเรียนบ้านเกาะอ้ายด้วน อำเภอเมือง จังหวัดตาก เมื่อวันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562

โอกาสนี้ พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 พร้อมด้วย พลโท สุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ 3 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังฝึกร่วมผสมนานาชาติ , พลตรี อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 4 และ พลตรี ณรัช สิงห์ปภาภรผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 310 ,ผู้แทนทหารจากกองทัพสหรัฐอเมริกา ,ผู้แทนทหารจากกองทัพสิงคโปร์, ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เยี่ยมชมภายในตัวอาคารอเนกประสงค์ และพบปะมอบถุงยังขีพให้แก่ประชาชน ที่มาเข้าร่วมพิธี

ในการนี้ แม่ทัพภาคที่ 3 ได้รับชมการแสดงจากเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านเกาะอ้ายด้วน รวมถึงมอบเครื่องอุปกรณ์กีฬาให้แก่โรงเรียนบ้านเกาะอ้ายด้วน จากนั้น แม่ทัพภาคที่ 3 พร้อมผู้เข้าร่วมพิธี เยี่ยมชมการจัดแสดงนิทรรศการ ผลิตภัณฑ์ชุมชน และการออกให้บริการทางแพทย์ของหน่วยแพทย์เคลื่อนที่จากโรงพยาบาลค่ายวขิรปราการ และได้ปลูกต้นไม้ไว้เป็นที่ระลึกด้วย

เนื่องด้วยส่วนโครงการช่วยเหลือประชาชน(HCA) ในการฝึกร่วม/ผสมคอบร้าโกลด์ 19 ได้มีกิจกรรมการก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ให้แก่โรงเรียนที่มีความต้องการและขาดแคลนโดยเป็นการก่อสร้างจากการสนับสนุนงบประมาณของกองทัพสหรัฐอเมริกา ภายใต้ความร่วมมือในการก่อสร้างของกำลังพลทหารช่างจากประเทศไทย ,สหรัฐอเมริกา และมิตรประเทศในทวีปเอเชีย

กองทัพภาคที่ 3 โดยกองพันทหารช่างที่ ๔ กองพลทหารราบที่ 4 รับมอบหมายและรับผิดชอบโครงการก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ให้แก่โรงเรียนบ้านเกาะอ้ายด้วน อำเภอเมือง จังหวัดตาก ซึ่งการก่อสร้างใช้เวลาดำเนินการตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม 2562 – 21 กุมภาพันธ์ 2562 ได้รับความร่วมมือจากกำลังพลประเทศไทย , สหรัฐอเมริกา และสาธารณรัฐสิงคโปร์ จำนวนรวมทั้งสิ้น 46 นาย เป็นอาคารคอนกรีต ขนาด 7.8 เมตร x 20.32 เมตร โดยแบ่งภายในอาคารเป็น 4 ห้อง

การฝึกคอบร้าโกลด์ เป็นการฝึกร่วมผสมภายใต้รหัสชื่อว่า “คอบร้าโกลด์ 19 ” เป็นการฝึกร่วมผสมกับนานชาติขนาดใหญ่มีประวัติมาอย่ายาวนาน ปํจจุบันเป็นปีที่ 38 โดยได้หมุนเวียนการฝึกเป็นวงรอบๆ ละ 2 ปี ซึ่งปีนี้เป็นวงรอบการฝึกแบบ Ligh year กองทัพภาคที่ 3 ได้รับมอบหมายจากกองทัพบกเป็นหน่วยรับผิดชอบในการจัดกำลังพลเข้าร่วมฝึก มีประเทศเข้าร่วมฝึกทั้งสิ้น