Reporter&Thai Army นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

แม่ทัพภาคที่.3 เป็นประธานจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ การแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน 9 จังหวัด ภาคเหนือ มหาดไทย จริงจังให้ กำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ถือเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุดและยั่นยืนเพราะอยู่ในชุมชนตลอดรู้ปัญหาดีที่สุด

แม่ทัพภาคที่.3 เป็นประธานจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ การแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน 9 จังหวัด ภาคเหนือ มหาดไทย จริงจังให้ กำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ถือเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุดและยั่นยืนเพราะอยู่ในชุมชนตลอดรู้ปัญหาดีที่สุด

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 62 ที่ห้องประชุมโรงแรมคุ้มภูคำ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พลโทฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่.3 เป็นประธานเปิดประชุมเชิงปฏิบัติการ การแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ โดยมีหน่วยงานองค์กรต่าง ๆ ที่เข้าร่วมประกอบด้วย ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ป่าไม้ ตัวแทนพรรคการเมือง หลังจากพิธีเปิดได้มีการแยกกลุ่มออกเป็นกลุ่มของแต่ละจังหวัดเพื่อระดมความคิดเห็น จากปัญหาไฟป่า หมอกควันของแต่ละพื้นที่ รวมทั้งวิธีการแก้ปัญหาในพื้นที่ของตัวเอง สำหรับในช่วงบ่ายจะให้แต่ละกลุ่มจังหวัดออกมาเสนอปัญหาของกลุ่มในที่ประชุมใหญ่เพื่อให้กลุ่มใหญ่ร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาในระดับภาคใหญ่ต่อไป
แม่ทัพภาคที่.3 กล่าวว่า การที่กองทัพภาคที่.3 ได้เชิญตัวแทนองค์ในพื้นที่ภาคเหนือ 9 จังหวัดมาประชุมในวันนี้นั้น เพื่อต้องการให้ทุกภาคส่วนมาร่วมในแก้ไขปัญหา ไฟป่า หมอกควันที่เกิดขึ้นในพื้นที่แต่ละปี วันนี้ถือว่าเป็นวันเริ่มต้นเกี่ยวกับจัดบริหารจัดการปัญหาไฟป่า หมอกควันก่อนที่ฤดูแล้งเวียนมาอีกรอบ วัตถุประสงค์ของกองทัพภาคที่.3 อยากจะให้แต่ละภาคส่วนไม่ว่าผู้ประกอบการ โรงแรม การท่องเที่ยว มีส่วนร่วมและสำนึกในปัญหาร่วมกับภาครัฐฯ โดยอยากจะให้มีการจัดประชุมและเพื่อหาวิธีการแก้ไขปัญหาในองค์กรของเขาเอง ทั้งนี้ปัญหา ไฟป่า หมอกควัน ในภาครวม ซึ่งเป็นหน้าที่ของ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่ละหน่วยงานเขามีงบประมาณของเขาอยู่แล้ว ในส่วนของกองทัพภาคที่.3 เป็นหน่วยสนับสนุนในฐานะ กอ.รมน.ภาค ดังนั้นการประชุมวันนี้ใช้เป็นจุดเริ่มต้นก่อนที่จะหมดฤดูฝนที่จะไม่ทำอะไรกันเลยเลย พอถ
พลโทฉลองชัย ชัยยะคำ กล่าวอีกว่า ทำอย่างไรจะทำงานให้ตรงเป้าเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาเลย กรณีแม่แจ่มโมเดล์ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ดี ในการบริหารจัดการ ในส่วนของประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อเดือนที่ผ่านมานายกรัฐมนตรี โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เดินทางไปเปิดสะพานมิตรภาพไทย เมียร์มา ได้ไปพบกับนางอองซา ซูจี ผู้นำของประเทศเมียร์มา และได้พูดคุยในเรื่องดังกล่าวมาแล้ว เพื่อขอให้ทางเมียร์มา ให้ร่วมมือในการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน ในฐานะประเทศเพื่อนบ้านเรา ในส่วนของกองทัพภาคที่.3 ได้ประชุมกับทหารเมียร์มา มาโดยตลอด แต่เขามีข้อจำกัดในประเทศของเขาบางพื้นที่ไม่สามารถสั่งการได้เนื่องจากมีชนกลุ่มน้อยอยู่หลายกลุ่ม
อย่างไรก็ตาม ในการแก้ไขปัญหาได้อย่างยั่นยืนและเป็นรูปธรรมได้นั้น เชื่อว่า ฝ่ายปกครอง หรือ มหาดไทยคงจะทราบดี ในการประชุมจำเดือน ของแต่ละนายอำเภอ มีกำนันผู้ใหญ่ มาประชุมทุกเดือน ในที่ประชุมจะต้องเน้นย้ำปัญหา ไฟป่า หมอกควัน ให้กับผู้นำชุมชนเหล่านี้ และให้เข้าไปพบปะพูดคุยกับลูกบ้าน เพราะกำนันผู้ใหญ่ จะทราบดีอยู่แล้วว่าลูกบ้านคนไหน ชอบหาของป่า คนใด มีที่เพาะปลูกอยู่โซนใดของหมู่ หากเอาคนกลุ่มเข้ามามีส่วนร่วม เข้าถึงจิตรใจเขา เชื่อว่านี่คือการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุดและยั่นยืนที่สุด