ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวกระแสสังคม ทุกข์ร้อนชาวบ้าน อาหารและยา

อริศาฟ้าส่งหมอลำลำรักษาคนไข้ /สมนึก บุญศรี/รายงาน/0885730542–

อริศาฟ้าส่งหมอลำลำรักษาคนไข้

/สมนึก บุญศรี/รายงาน/0885730542–

นางทองปั่น อุลมาน อาชีพหมอลำ อายุ 67 ปี อยู่บ้านเลขที่ 27 หมู่ 19 บ้านหนองขาม ตำบลศรีแก้วอำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ดโทรศัพท์ 087 863 6107 ชื่อหมอลำ อริศาฟ้าส่ง เริ่มฝึกลำตั้งแต่อายุ 11 ปีตั้งแต่ ลำหมู่ ลำกลอน ลำซิ่ง อาชีพทำนาหารายได้จากการเป็นหมอลำเพื่อส่งลูกๆเรียนหนังสือ


วันนี้ศุกร์ที่ 18 มกราคม 2562 ณ บูธ อนามัยสีแก้วเฉลิมพระเกียรติ ต.สีแก้ว อ.เมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด พร้อมหมอแคนคู่ใจได้มาลำ ที่บูธของอนามัยเฉลิมพระเกียรติตำบลสีแก้ว เพื่อส่งเสริมกิจกรรมของทางด้านอนามัยในงานหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ที่โรงเรียนคานหักโนนใหญ่ ต.สีแก้ว อ.เมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด

โดยการสนับสนุน ของ ของหมอต้น นายอินทนนท์ อินทนพ ผู้อำนวยการ อนามัยเฉลิมพระเกียรติบ้านศรีแก้วตำบลศรีแก้ว โดยโครงการสนับสนุนให้อริศาฟ้าส่ง ได้ไปเยี่ยมไข้โดยการลำ ให้คนไข้ที่ป่วยติดเตียงได้ฟัง จากผลการลำ ปรากฏว่าคนไข้มีความพึงพอใจ เมื่อได้ฟังเสียงลำที่ตัวเองชื่นชอบมาเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว ทำให้มีความสดชื่นอาการดีขึ้นเห็นทันตา ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งที่รักษาคนไข้ที่ป่วยติดเตียง โดยให้กำลังใจและบางรายก็มีอายุยืนจนถึงปัจจุบันนี้ เช่นล่าสุด ไปลำยี่ยมไข้ยายไข บ้านดงยาง ใกล้ๆกัน มีอาการดีขึ้น ญาติๆร่วมเยี่ยมให้กำลังใจ ถึงกลับร่ายรำไปตามกลอนลำอีกด้วย แต่ว่ามีความสุขมากในการที่จะลำ เยี่ยมคนไข้และทำให้คนไข้มีอาการดีขึ้น โดยมีหมอแคนคู่ใจ คือ นายบุญตา จันทร์ประทักษ์อายุ 73 ปี อยู่บ้านหนองตาไก้ตำบลสีแก้ว ซึ่งก็เป่าแคนมาร่วม 50 ปีแล้ว


อริศาฟ้าส่ง หมอลำกล่าวตอนท้ายว่า นอกจากลำแล้ว ก็ได้กล่าวให้กำลังใจแก่คนไข้ซึ่งก็เป็นความสุขใจ ตอนนี้ก็อายุมากแล้วถึง 67 ปี ที่สามารถทำให้คนไข้ มีความดีใจสดชื่นขึ้นมาในครั้งนี้ ซึ่งการลำนั้นไม่ได้คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด เพียงแต่ว่าดีใจที่ได้ใช้อาชีพหมอลำ มีโอกาสลำ ได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน โดยเฉพาะคนไข้คนป่วยติดเตียง หากต้องการที่จะให้ไปรับใช้ ก็โทรมาที่เบอร์โทรศัพท์ของตนเองได้ หรือติดต่อไปที่อนามัยเฉลิมพระเกียรติถึง หมอต้นหรือนายอินทนนท์ อินทะนง ผู้อำนวยการอนามัยเฉลิมพระเกียรติวัดศรีแก้วตำบลศรีแก้วอำเภอเมืองร้อยเอ็ด เบอร์โทรของตน 087 863 6107 ยินดีรับใช้ เพื่อนมนุษย์ด้วยกันด้วยความเต็มใจอย่างยิ่ง.-

—///—สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/รายงาน/088-573-0542/-