Uncategorized ข่าว พะเยา

คณะสมาชิกวุฒิสภา ลงพื้นที่ จ.พะเยา ติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาตามโครงการ สมาชิกวุฒิสภา พบประชาชน ในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ (ตอนบน) จ.พะเยา…

คณะสมาชิกวุฒิสภา ลงพื้นที่ จ.พะเยา ติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาตามโครงการ สมาชิกวุฒิสภา พบประชาชน ในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ (ตอนบน) จ.พะเยา…

พลเอก สกนธ์ สัจจานิตย์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะรองประธานกรรมการคนที่ 1 พร้อมด้วย นายจิรชัย มูลทองโร่ย กรรมการ และคณะฯ เดินทางไปยังศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติภูซาง อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา เพื่อติดตามความคืบหน้าการปฏิรูปประเทศ ในด้านต่างๆ ของจังหวัดพะเยา หลังจากที่ คณะสมาชิกวุฒิสภาฯ ได้เดินทางมาที่จังหวัดพะเยา ตามโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ (ตอนบน) ก่อนหน้านี้ เพื่อรับทราบปัญหารวมถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ได้ให้ไว้กับทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ โดยมีนายวุฒิชัย เสาวโกมุท รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมต้อนรับ และรายงานผลการดำเนินการ รวมถึงปัญหาอุปสรรคต่างๆในพื้นที่โดยเฉพาะเรื่องการค้าชายแดนหลังจากที่ทางการไทยมีการยกระดับด่านบ้านฮวกเป็นด่านชายแดนถาวร ขณะที่ด้านปางมอญ เมืองคอบ สปป.ลาวยังคงเป็นด่านประเพณี ส่งผลให้เกิดปัญหามูลค่าทางการค้าชายแดนลดลง จากความไม่เสมอหรือเท่าเทียมกันของระดับด่าน รวมถึงข้อกฎหมายต่างๆที่บังคับใช้แตกต่างกันนั้น

พลเอก สกนธ์ สัจจานิตย์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะรองประธานกรรมการคนที่ 1 กล่าวหลังจากเดินทางไปรับทราบปัญหา และตรวจความเรียบร้อยด่านชายแดนถาวรบ้านฮวก อ.ภซาง ว่า เรื่องนี้ได้เสนอให้ทางจังหวัดได้มีการพูดคุยกันกันให้ชัดเจนว่า มีความต้องการอย่างไร และ สว.จะมีข้อเสนอแนะว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรตามความเห็นของจังหวัดที่เสนอมา

จากการติดตามในพื้นที่ พบยังพบปัญหาที่ต้องปรับปรุงแก้ไข และพัฒนาอีกหลายด้าน บนความถูกต้องและมีแนวทางที่ชัดเจน

จากนั้นคณะได้เดินทางไปยังมหาวิทยาลัยพะเยา เพื่อติดตามการปฏิรูปประเทศ และยุทธศาสตร์ชาติ รวมถึงรับฟังข้อมูลข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และความคืบหน้าในการดำเนินงาน จากทางจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเด็นปัญหากว๊านพะเยา , ปัญหาหมอกควันไฟป่า รวมถึงรับฟังการบรรยายจากผู้บริหารมหาวิทยาลัยพะเยา ในด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมความเป็นเลิศ ทางด้านการศึกษา ความร่วมมือในการปฏิรูปประเทศปัญหาและข้อเสนอแนะต่างๆ

พันตำรวจตรี ยงยุทธ สาระสมบัติ ที่ปรึกษาคณะกรรมการ ซึ่งรับผิดชอบกับกำดูแลพื้นที่ จ.พะเยา ระบุว่า ในส่วนของกว๊านพะเยา ปัญหาที่เกิดขึ้นในเรื่องของการพัฒนานั้น โดยเฉพาะในเรื่องของข้อกฎหมาย เมื่อพิจารณาดูแล้ว พบว่า การแก้ไขปัญหาในเรื่องของข้อกฎหมายนั้น ไม่ยากยุ่งยากมากนัก เพราะส่วนใหญ่เป็น เป็นพระราชกิจฎีกา กฎกระทรวง และประกาศ ซึ่งเป็นกฎหมายอนุบัญญัติ ซึ่งได้ให้ข้อเสนอแนะกับทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า ให้ทำการยกร่างกฎหมาย โดยคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา ได้ทำการศึกษา เมื่อศึกษาเสร็จแล้ว ให้ส่งเข้าคณะกรรมการพัฒนากว๊านพะเยา ซึ่งหากถ้าคณะกรรมการระดับจังหวัดเห็นชอบ ก็จะเข้าสู่กระบวนการสัมมนา ระดมความคิดเห็น ทั้งหน่วยงานราชการ และชุมชน ในเรื่องของข้อกฎหมายว่า มีข้อขัดข้องอย่างไร หากมีความเห็นตรงกัน ก็ให้ทางจังหวัดเสนอไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในส่วนกลาง และนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี หากคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ก็จะได้ รับการพิจารณาแก้ไขกฎหมายต่อไป

ด้านนายจิรชัย มูลทองโร่ย กรรมการ กล่าวว่า การเดินทาง ลงพื้นที่ที่จังหวัดพะเยา ในครั้งนี้ ก็เพื่อติดตามความคืบหน้า การแก้ไขปัญหาของพื้นที่จังหวัดพะเยา และจังหวัดเชียงราย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ทางคณะสมาชิกวุฒิสภา ตามโครงการดังกล่าว ได้เดินทางลงพื้นที่จังหวัดพะเยา เมื่อคราวที่แล้ว และได้มีข้อเสนอแนะกับทางจังหวัด ให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเฉพาะในเรื่องของ การพัฒนาด่านชายแดน ที่พบว่าปริมาณการค้าขายในพื้นที่ชายแดนบ้านฮวก อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยามีมูลค่าลดลง ปัญหาหมอกควัน ภัยแล้ง รวมถึงการติดตามยุทธศาสตร์แผนแม่บทและการปฏิรูปประเทศ โดยเฉพาะในเรื่องของการค้าชายแดนที่ขณะนี้ ด่าน ชายแดนบ้านฮวกซึ่งเป็นด่านถาวร ด่านปางมอญ เมืองคอบ เป็นด่านประเพณี ซึ่งมีข้อกฎหมายที่แตกต่างกัน ทำให้ประสบปัญหาในเรื่องของการค้าชายแดนที่มีมูลค่าลดลง ทางคณะ สว. ก็ได้มีข้อแนะนำให้จังหวัดพะเยามีการพูดคุยกัน กับทางการลาว สร้างความสัมพันธ์ หาแนวทางในการยกระดับให้เป็นด่านถาวรในระดับเดียวกัน ส่วนคณะกรรมการในการขับเคลื่อนยกระดับด่านชายแดนระดับจังหวัด ก็ให้มีการประชุมและขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องด้วย คณะจะเดินทาง เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ยังจังหวัดเชียงรายต่อไป