ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร

ร้อยเอ็ดรวมพลังจิตอาสา7หมู่บ้านร่วมทำบุญด้วยการปลูกป่าตามศาสตร์พระราชา“ปลูกป่าในใจคนเนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าไม้จังหวัดร้อยเอ็ด ให้มีมากกว่า 4.35%/ชมรมสื่อออนไลน์IT:สมนึก/ร้อยเอ็ด/0817082129

ร้อยเอ็ดรวมพลังจิตอาสา7หมู่บ้านร่วมทำบุญด้วยการปลูกป่าตามศาสตร์พระราชา“ปลูกป่าในใจคนเนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าไม้จังหวัดร้อยเอ็ด ให้มีมากกว่า 4.35%
/ชมรมสื่อออนไลน์IT:สมนึก/ร้อยเอ็ด/0817082129


เมื่อวันนี้ 20 พค 62 ณ ที่ดินของสำนักปฏิบัติธรรมอมตะธรรมาราม ต.สว่าง อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด จำนวน 6 ไร่ พระอาจารย์บุญทัน ปุญญะกาโม เจ้าสำนักปฏิบัติธรรมอมตะธรรมารามา นายศรายุทธ อันทะไชย์ เป็นผู้รับผิดชอบโครงการหลัก และคณะรวมทั้งหมด จำนวน 200 คน ร่วมใจกันจัดโครงการรวมพลังจิตอาสาร่วมทำบุญด้วยการปลูกป่าตามศาสตร์พระราชา“ปลูกป่าในใจคน”กล้าไม้จำนวน 1,160 กล้า ประกอบด้วย ยางนา ประดู่ แคนา พยุง หว้า แดง

นายศรายุทธ อันทะไชย์ เป็นผู้รับผิดชอบโครงการหลัก กล่าวว่า.- เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 พระอาจารย์บุญทัน ปุญญะกาโม เจ้าสำนักปฏิบัติธรรมอมตะธรรมาราม, สถาบันพระปกเกล้า, มทบ.ที่ 27, อบต.สว่าง, สภ.สว่าง,โรงเรียนชุมชนบ้านสว่าง, เครือข่ายทุนคนไทยจังหวัดร้อยเอ็ด, สมาคมสภาองค์กรชุมชน จว.รอ.,สภาพลเมือง จว.รอ.,ศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง จว.รอ,ประชาชนจิตอาสา 7 หมู่บ้าน จึงได้ร่วมกันจัดโครงการรวมพลังจิตอาสาร่วมทำบุญด้วยการปลูกป่าตามศาสตร์พระราชา“ปลูกป่าในใจคน” โดยมีนายศรายุทธ อันทะไชย์ เป็นผู้รับผิดชอบโครงการหลัก

และมีวัตถุประสงค์สำคัญดังต่อไปนี้ 1.เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระ บาท สมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 2.เพื่อสืบสาน รักษา ต่อยอด ทุนชุมชนคนร้อยเอ็ด ด้านป่าไม้ ให้มีความอุดมสมบูรณ์ยิ่งขึ้น 3.เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าไม้จังหวัดร้อยเอ็ด ให้มีมากกว่า 4.35% 4.เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการสร้างแหล่งอาหารป่า แหล่งยาสมุนไพร และได้ให้กับประชาชน 5.เพื่อส่งมอบสิ่งดีๆ ไว้ให้ลูกหลานได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันสืบไป

สำหรับประชาชนที่มีส่วนร่วมในการปลูกป่า ประกอบด้วย ผู้แทนจากองค์กรร่วมงานทั้ง 16 องค์กรเป็นเครือข่าย อาจารย์ธงชัย เทศสิงห์ วิทยากรศาสตร์พระราชา นายประเทือง รักความซื่อ นายก อบต.ปาฝา อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด นางสาวจิรวรรณ สิทธิศักดิ์ ประธานสภาพลเมือง และนายสายยนต์ สีหาบัว ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดร้อยเอ็ด รวมทั้งหมด จำนวน 200 คน

สถานที่ปลูกป่า คือ ที่ดินของสำนักปฏิบัติธรรมอมตะธรรมาราม ต.สว่าง อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด จำนวน 6 ไร่ กล้าไม้จำนวน 1,160 กล้า ประกอบด้วย ยางนา ประดู่ แคนา พยุง หว้า แดง จากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมจังหวัดร้อยเอ็ด ก่อนทำการปลูกป่า

ได้มีการขุดหลุม ใส่ปุ๋ยรองพื้น รดน้ำเพื่อหมักดินให้มีความชุ่มชื้น หลังจากปลูกป่า ผู้รับผิดชอบโครงการและคณะ มีแผนในการรักษาต้นไม้ให้อยู่รอดและอุดมสมบูรณ์คือ รถดับเพลงของ องค์การบริหารส่วนตำบลสว่าง จะบรรทุกน้ำมารดต้นไม้ทุกสัปดาห์,

นักเรียนจะทำหน้าที่ดูแลรักษาเดือนละ 2 ครั้ง, จิตอาสา 7 หมู่บ้าน จะช่วยกันติดตามบำรุงรักษา เดือนละ 2 ครั้ง, ประชาชนที่มาปฏิบัติธรรมจะทำหน้าที่ดูแลรักษาป่าไม้ทุกสัปดาห์, บริษัท บิ๊ควันโอวัน จำกัด ร้อยเอ็ด บริจาคปุ๋ยบำรุงต้นไม้จำนวน 10 กระสอบ, ที่สำคัญอย่างยิ่งคือ จิตอาสาบ้านสว่างทุกคนจะช่วยกันจัดหาถังมารองรับน้ำไว้บำรุงรักษาต้นไม้ให้เจริญเติบโตแข็งแรงทุกต้น

/ชมรมสื่อออนไลน์IT:ชสอท.:MOITC
สมนึก บุญศรี-ประธาน/0817082129-ข่าว
นายศรายุทธ อันทะไชย์ เป็นผู้รับผิดชอบโครงการหลัก-ภาพ