Uncategorized ข่าว พะเยา อาหารและยา

พะเยา ไอเดียสุดเจ๋ง  แม่ค้าขายส้มตำใช้ใบบัวใส่ส้มตำแทนภาชนะอื่น   บริการลูกค้า 

พะเยา ไอเดียสุดเจ๋ง  แม่ค้าขายส้มตำใช้ใบบัวใส่ส้มตำแทนภาชนะอื่น   บริการลูกค้า

วันที่ 21พฤศจิกายน 2562 ผู้สื่อข่าวได้ติดตามดูร้านขายส้มตำใบบัว หาดอิงกว๊านริมกว๊านพะเยา บ้านสันหนองเหนียว หมู่ 3 ตำบลต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นร้านขายส้มตำมะละกอ-ผลไม้ ที่มีความไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือนคือใช้ใบบัว ที่มีอยู่ในบริเวณกว๊านพะเยา นำมาเป็นภาชนะ บรรจุรองรับ ใส่ส้มตำ ให้กับลูกค้า และเป็นจุดขายของร้านส้มตำใบบัว จนเป็นหนึ่งเดียวของพะเยา โดยมี นักท่องเที่ยว ผู้คนทั่วไป ให้ความสนใจมาดูชมและซื้อส้มตำใปบัวนั่งรับประทาน พร้อมชมบรรยากาศทิวทัศน์ของกว๊านพะเยาในยามเย็น

ร้านส้มตำใบบัว เป็นร้านแผงลอย ที่ตั้งรวม กับร้านค้าของพ่อค้าแม่ค้าในชุมชน บ้านสันหนองเหนียว และนอกชุมชน ในเขตตำบลต๋อม ต่างพากันนำเอาข้าวปลาอาหาร ส้มตำ ปิ้งย่าง น้ำ และอื่นๆนำมาตั้งขาย ริมถนนบริเวณหาดอิงกว๊าน ซึ่งติดกับกว๊านพะเยา บ้านสันหนองเหนียว ตำบลต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ในช่วงตอนเย็นของทุกวัน จะมีบรรดานักท่องเที่ยว และบุคคลทั่วไปเดินทาง มาเที่ยวชม ทิวทัศน์ของกว๊านพะเยาในช่วงเย็น พร้อมกับจะมาเดินจับจ่าย ซื้ออาหาร นั่งรับประทานบริเวณหาดอิงกว๊าน พร้อมกับ ชมทิวทัศน์ธรรมชาติ ของกว๊านพะเยา ในช่วงเย็น ที่สวยงาม

นางธันย์ชนก ศรีมันตะ อายุ 51 ปี บ้านเลขที่ 64หมู่3 บ้านสันหนองเหนียว ตำบลต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา แม่ค้าส้มตำใบบัว หาดอิงกว๊าน พะเยา กล่าวว่า ได้มีแนวคิด เอาใบบัว มาเป็นภาชนะ ในการบรรจุใส่ส้มตำ โดยไม่ใช้ภาชนะอย่างอื่น ที่เป็นโลหะ หรืออย่างอื่นที่ย่อยสลายยาก จึงได้เอาใบบัวที่ขึ้นอยู่ตามบริเวณกว๊านพะเยานำมาทำเป็นรูปถ้วยชาม โดยจะใช้ใบสด ทำเป็นถ้วย-จาน ใส่ ส้มตำ ที่มีทั้งตำผลไม้ มะละกอ และอื่นๆ ที่ได้ทำขาย ให้กับลูกค้า ที่มาซื้อไปรับประทาน และส่วนมากลูกค้าซื้อไปนั่งรับประทาน

บริเวณหาดอิงกว๊าน ริมกว๊านพะเยา เพื่อรับลมเย็นและมองดูทิวทัศน์อันสวยงามของกว๊านพะเยาในยามเย็น จะขายส้มตำตอนเย็น ทุกวัน โดยเฉพาะตอนเย็นวันอาทิตย์จะมีตลาดนัดหาดอิงกว๊าน ซึ่งจะมีบรรดานักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยว กันเป็นจำนวนมาก ทำให้ ร้านส้มตำใบบัวของตนเอง ได้รับการอุดหนุนจากบรรดานักท่องเที่ยวเป็นอย่างดีเพราะเป็นเพียงร้านเดียว ที่ใช้ใบบัว ในกว๊านพะเยา มาทำเป็นภาชนะ ใส่ส้มตำ โดยปราศจาก สารเคมี อีกด้วยอีกทั้งยังเป็นการ อนุรักษ์ รักษา สิ่งแวดล้อม เพราะว่าใบบัว จะย่อยสลาย ง่าย กว่าอย่างอื่น จึงถือว่าเป็นเพียงร้านเดียวที่ใช้ใบบัว มาเป็นภาชนะใส่อาหารดังกล่าว

สัมภาษณ์นางธันย์ชนก ศรีมันตะ แม่ค้าส้มตำใบบัว หาดอิงกว๊าน พะเยา เบอร์โทร 0916297939

https://youtu.be/bQwE67HFE_I