แถลงข่าว

พร ดอนยาง มือฆ่า หนึ่ง ลาดโพธิ์ “เซียนไก่ชนชื่อดังเมืองเพชร ” ถูกตำรวจรวบแล้ว อ้าง คับแค้นเป็นหนี้ไม่ยอมใช้

พร ดอนยาง มือฆ่า หนึ่ง ลาดโพธิ์ “เซียนไก่ชนชื่อดังเมืองเพชร ” ถูกตำรวจรวบแล้ว อ้าง คับแค้นเป็นหนี้ไม่ยอมใช้

เมื่อเวลา 12.30น วันที่ 21ตุลาคม 2561 ณ กองกำกับการภูธรจังหวัดเพชรบุรี พล.ต.ต.ธนา ชูวงศ์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำวจภูธรภาค 7 พล.ต.ต.กฤษณะ ทรัพย์เดช รอง ผบช.ภ.7 พร้อมด้วย พ.ต.อ.เทียนชัย คามะปะโส รักษาราชการแทน ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมนายสมพร แตงพลับ หรือ พร ดอนยาง อายุ 37ปี อยุ่บ้านเลขที่ 31/1ม 8 ต.ดอนยาง อ.เมือง จ.เพชรบุรี ผู้ต้องหาที่ใช้อาวุธปืนอาการ์ยิง นายคมสันต์ แจ่มจำรัส หรือ หนึ่ง ลาดโพธิ์ อายุ33ปีเพื่อนสนิทจนเสียชีวิต เมื่อคืนวันที่ 26 ส.ค.61 ในบริเวณบ้านพักหมู่บ้านลาดโพธิ์ ต.สำมะโรง อ.เมือง จ.เพชรบุรี
พล.ต.ต.กฤษณะ ทรัพย์เดช รองผบช.ภ.7 เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุคนร้ายควงอาวุธปืนอาการ์ซุ่มยิงนายคมสันต์ จนเสียชีวิตดังกล่าว เมื่อ2เดือนก่อน เจ้าหน้าที่ได้ออกติดตามสืบสวนหาข่าวมาโดยตลอด โดยมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งชุดสืบสวนภาค7 กับชุดสืบสวนจังหวัดเพชรบุรี ร่วมกันคลี่คลาย แกะรอยสืบสวนอย่างใกล้ชิด โดยมุ่งเป้าตั้งประเด็นของคดีนี้ไว้ 3 ประเด็น คือ ประเด็นยาเสพติด เนื่องจากผู้ตายมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติดมาเป็นเวลาหลายปี และขณะเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ก็ยังตรวจค้นพบยาเสพติดถึงจำนวน17มัดภายในที่เกิดเหตุ นอกจากนั้นยังพุ่งประเด็นเกี่ยวกับหนี้สิน เนื่องจากผู้เสียชีวิตเป็นทั้งเซียนพนันไก่ชนและวัวลานนอกจากนั้นก็ยังไม่ทิ้งประเด็นเรื่องชู้สาว ซึ่งผู้ตายมีหน้าตาดีอาจจะไปเกี่ยวพันกับผู้หญิงที่มีเจ้าของอยุ่ก่อนแล้ว ดังนั้นเจ้าหน้าที่ทั้งสองชุดจึงแบ่งหน้าที่กันเพื่อติดตามสืบสวนหาข่าวจากบุคคลใกล้ชิดเพื่อดำเนินการขยายผลติดตามผู้ก่อเหตุ ต่อมาผลการสืบสวนและจากการรวบรวมพยานหลักฐานที่แน่ชัดจึงสามารถทราบว่าคนที่ลงมือก่อเหตุในครั้งนี้คือนายสมพร แตงพลับ อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 31/1 ม.8 ต.ดอนยาง อ.เมือง จ.เพชรบุรี ซึ่งเคยเป็นเพื่อนที่อยู่พนันไก่ชนด้วยกัน และ


ผู้ตายเคยหยิบยืมเงินจากนายสมพรแต่ไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด และจากแนวทางการสืบสวนในเชิงลึก ทราบว่าคู่กรณีหักกันด้านธุรกิจมืด เพราะที่ผ่านมานายสมพรได้มีการทวงถามหนี้สินมาหลายครั้ง แต่ผู้ตายมีการพูดจาเยอะเย้ยและท้าทาย จึงคาดว่านายสมพรคับแค้นใจและคิดปิดบัญชีเเค้นจึงตัดสินใจติดต่อและขอซื้ออาวุธปืนมาจากเพื่อนรายหนึ่ง เพื่อนำมาก่อเหตุยิงนายคมสันต์ ก่อนเกิดเหตุหลายวัน นายสมพร ได้ขับขี่ จยย.วนเวียนตรวจสอบความเคลื่อนไหวของนายคมสันมาโดยตลอด จนทราบว่านายคมสันมักจะขับขี่รถจักรยานยนต์ออกจากบ้านไปเที่ยวภายในหมู่บ้านและมักจะกลับเข้ามาในช่วงมืด กระทั่งวันเกิดเหตุ นายสมพรซึ่งดื่มสุราย้อมใจ จากนั้นจึงตัดสินใจขับขี่รถจยย.พร้อมนำปืนอาการ์ใส่กระสอบปุ๋ยไปรอดักซุ่มบริเวณทางเข้าทางหลังบ้านของนายคมสัน กระทั่งต่อมานายคมสันขับขี่รถ จยย กลับเข้าบ้านเมื่อช่วงเวลา21.00น จึงถือปืนรีบเดินปี่เข้าไปหานายคมสันและเป็นจังหวะที่นายคมสันกำลังจอดรถเพื่อคุยโทรศัพท์ จึงเป็นจังหวะที่ดีในการก่อเหตุโดยใช้อาวุธปืนยิงไปที่ร่างนายคมสันจำนวน 3 นัด หลังถูกยิงนายคมสันต์ได้วิ่งหลบหนีแล้วล้มลงที่บริเวณหน้าประตูบ้าน ก่อนถูกญาติที่มาพบนำตัวส่งยังรพ.เมืองเพชร-ธนบุรี และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งหลังตำรวจได้สืบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานจนแน่ชัดแล้ว จึงขออนุมัติหมายจับต่อศาลจังหวัดเพชรบุรี และนำหมายจับไปควบคุมตัวที่บ้านพักของนายสมพรเมื่อช่วงบ่ายวันที่20ตุลาคม ที่ผ่านมา ภายหลังนายสมพ ถูกจับกุมและจำนนต่อหลักฐานจึงได้นำเจ้าหน้าที่ชี้จุดที่นำอาวุธปืนอาก้าที่ใช้ในการก่อเหตุซึ่งซุกซ่อนอยู่ในโพรงหญ้าใกล้เคียงกับบ้านพักส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม พร้อมอ้างว่า สาเหตุที่ต้องฆ่านายคมสัน ก็เนื่องจากสาเหตุ คับแค้นที่นายคมสันเป็นหนี้แล้วไม่ยอมชดใช้ จากนั้นได้นำตัวมาแถลงข่าวและทำแผนประกอบคำรับสารภาพในวันรุ่งขึ้นและตั้งข้อหา ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา มีอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้อนุญาต จากนั้นจึงนำตัวไปควบคุมต่อที่สภ.เมืองเพชรบุรีเพื่อดำเนินคดีต่อไป


กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี