Uncategorized ข่าว เพชรบูรณ์ ข่าวประชาสัมพันธ์

จังหวัดเพชรบูรณ์ จัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำยิ่งใหญ่ ๑ เดียวในโลก ๒๖ กันยายน ถึง ๑ ตุลาคม นี้

จังหวัดเพชรบูรณ์ จัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำยิ่งใหญ่ ๑ เดียวในโลก ๒๖ กันยายน ถึง ๑ ตุลาคม นี้

จังหวัดเพชรบูรณ์ร่วมกับเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ โดยถือเอาวันสารทไทย วันแรม ๑๕ ค่ำเดือน ๑๐ ของทุกปี เป็นวันประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ ในปีนี้ได้กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ ๒๖ กันยายน ถึง ๑ ตุลาคม ๒๕๖๒ ณ วัดไตรภูมิ วัดโบสถ์ชนะมาร องค์พระใหญ่พุทธอุทยานเพชรบุระ และบริเวณ หน้าหอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย
วัตถุประสงค์ เพื่ออนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่มี ๑ หนึ่งเดียวในโลก
ให้คงสืบไป ตลอดจนเพื่อเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยว ผลิตภัณฑ์สินค้าของดีจังหวัดเพชรบูรณ์ ให้เป็นที่รู้จักกว้างขวางของนักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติมากยิ่งขึ้น
การจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ จะเน้นตำนานมหัศจรรย์ ปาฏิหาริย์ บารมีของ “พระพุทธมหาธรรมราชา” ที่เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของชาวเพชรบูรณ์ ซึ่งประเพณีดังกล่าวได้ปฏิบัติสืบทอดกันมาร่วม 500 ปี กิจกรรมที่จัดขึ้นในงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำปีนี้ จัดยิ่งใหญ่แปลกใหม่กว่าทุกปี
โดยในวันแรกวันที่ ๒๖ กันยายน เวลา ๑๘.๐๐ น. พิธีรำถวายพระพุทธมหาธรรมราชา ณ พุทธอุทยานเพชรบุระ
จำนวน ๒ ,๕๖๒ คน
วันที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๖๒ เวลา ๐๙.๐๙ น. พิธีบวงสรวงเทพยดา ณ วัดไตรภูมิ เวลา ๑๗.๐๐ น. อัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชาจากวัดไตรภูมิแห่รอบเมืองเพชรบูรณ์ พิธีเปิดงานฯ มีสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธี จากนั้นและในเวลา ๑๘.๓๐ น. พิธีเปิดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ หน้าหอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย
วันที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๖๒ (วันแรม ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๐) เวลา ๐๙.๓๙ น. พิธีอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชาแห่ทางน้ำ จากท่าน้ำวัดไตรภูมิไปยังท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร,พิธีเจริญมงคลคาถาถวายพระพรชัยมงคล พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณ์อดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว
จากนั้นต่อมาเวลา ๑๐.๓๙ น. เป็นพิธีอุ้มพระดำน้ำ ณ บริเวณท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร จากนั้นเวลา ๑๘.๐๐ น. พิธีเปิดตลาดนัดวัฒนธรรม งานอาหารสะอาดอร่อย และเวลาพิธีเปิดงานแสดง แสง เสียง ณ พุทธอุทยานเพชรบุระ ซึ่งจะมีไปจนถึงวันที่ ๑ ตุลาคม ส่วนในวันที่ ๒๙-๓๐ กันยายน เวลา ๐๘.๓๐ น. จัดให้มีการแข่งขันพายเรือทวนน้ำ ๑๘ ฝีพาย ๓๐ ฝีพาย ณ ท่าน้ำวัดไตรภูมิ ชิงถ้วยรางวัลรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นอกจากนั้นยังได้จัดกิจกรรมศิลปะประกวดวาดภาพ ณ หอวัฒนธรรมนครบาล กิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ณ วัดเพชรวราราม ประกวดโต๊ะหมู่บูชา ณ สวนสาธารณะเพชบุระและพิธีถวายผ้าป่าสามัคคี ณ วัดไตรภูมิ และวัดโบสถ์ชนะมาร
ส่วนผู้ร่วมอัญเชิญองค์พระพุทธมหาธรรมราชา ประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ ประกอบด้วย เจ้าเมือง นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ , กรมการฝ่ายเวียง พลตรีวิชิต วงศ์สังข์ ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ ๑ , กรมฝ่ายวัง นายสาคร รุ่งเรือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ , กรมการฝ่ายคลัง พลตรีอรรถสิทธิ์ สุดสงวน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบูรณ์ และกรมการฝ่ายนา ดร.เด่นณรงค์ ธรรมมา นายกสมาคม กำนัน ผู้ใหญ่บ้านจังหวัดเพชรบูรณ์
สำหรับโขนหัวเรืออัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชาไปประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำในปีนี้คือ โขนหัวเรือ เหมวาริน (เหม มะ วา ริน) ซึ่งเป็นสัตว์ในป่าหิมพานต์ มีหัวเป็น เหม คือ หงส์ผสมราชสีห์ ลำตัวเป็นจระเข้ หางเป็นปลา ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีส่วนประกอบของสัตว์ชั้นสูง ที่อาศัยอยู่ทั้งในน้ำ บนบกและในอากาศ
เผยแพร่โดย สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบูรณ์