ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวกระแสสังคม ข่าวรอบรั้วภูธร ทุกข์ร้อนชาวบ้าน

ร้อยเอ็ดฝึกอบรมโครงการเวทีเสริมสร้างความเข้มแข็งการดำเนินงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีแก่คณะอนุกรรมการกลั่นกรองและติดตามการดำเนินงานของกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีอำเภอ /สมนึก-บพิตร/รายงาน/0817082129–

ร้อยเอ็ดฝึกอบรมโครงการเวทีเสริมสร้างความเข้มแข็งการดำเนินงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีแก่คณะอนุกรรมการกลั่นกรองและติดตามการดำเนินงานของกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีอำเภอ

/สมนึก-บพิตร/รายงาน/0817082129–

เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 11.30 นณห้องเดือนเต็ม โรงแรมเพชรรัชต์การ์เด้นท์ อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด นายดำรงค์ สิริวิชย อิ่มวิเศษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมโครงการเวทีเสริมสร้างความเข้มแข็ง การดำเนินงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี แก่คณะอนุกรรมการกลั่นกรองและติดตามการดำเนินงาน กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีอำเภอ

โดยการดำเนินงานของนายดิเรก ธรรมฤทธิ์ พัฒนาการจังหวัดร้อยเอ็ดและคณะ ประกอบด้วยคณะอนุกรรมการกลั่นกรอง และติดตามการดำเนินงาน กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีอำเภอจำนวน 20 อำเภออำเภอละ 5 คน นักวิชาการพัฒนาชุมชน ผู้รับผิดชอบงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี และพนักงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี รวมทั้งสิ้น 103 คน

นายดิเรก ธรรมฤทธิ์ พัฒนาการจังหวัดร้อยเอ็ดกล่าวรายงานว่า.-กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีดำเนินการภายใต้พระราชบัญญัติการบริหารกองทุนหมุนเวียน พ. ศ. 2558 และข้อบังคับ คณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ว่าด้วยการบริหารกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีพ.ศ 2559 โดยมีกลไกการขับเคลื่อน งานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคกลไกการขับเคลื่อนงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีในระดับจังหวัด ประกอบด้วย คณะอนุกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีระดับจังหวัดจำนวน 1 คณะ

คณะอนุกรรมการกลั่นกรองและติดตามการดำเนินงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีอำเภอหรืออกส.อ.จำนวน 20 คณะ อาสาสมัครผู้ประสานงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีหมู่บ้านชุมชน ซึ่งเป็นผู้แทนสมาชิกในหมู่บ้านและชุมชน คณะอนุกรรมการกลั่นกรองและติดตามการดำเนินงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีอำเภอหรือ อกส.อ.เป็นกลไกหลักในการเคลื่อนงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีในระดับอำเภอ

มีหน้าที่ในการกำกับดูแลติดตามส่งเสริมสนับสนุนประสานการดำเนินงานให้ความเห็นชอบโครงการที่สมาชิกขอรับการสนับสนุนทั้งประเภทเงินทุนหมุนเวียนและเงินทุนหมุนโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1 เป็นแหล่งเงินทุนหมุนเวียนดอกเบี้ยต่ำในการสร้างโอกาสให้สตรีเข้าถึงแหล่งเงินทุนสำหรับการลงทุนเพื่อพัฒนาอาชีพสร้างงานสร้างรายได้หรือเสริมสร้างความเข้มแข็งทางด้านเศรษฐกิจให้แก่สตรีและองค์กรของสตรี 2 เป็นแหล่งเงินทุนเพื่อการส่งเสริมบทบาทและพัฒนาศักยภาพสตรีและเครือข่ายสตรีในการเฝ้าระวังดูแลและแก้ไขปัญหาของสตรีการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของสตรีนำไปสู่การสร้างสวัสดิภาพหรือสวัสดิการเพื่อคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิของสตรีและผู้ด้อยโอกาสในสังคม

3 เป็นแหล่งเงินทุนเพื่อการส่งเสริมสนับสนุนการจัดกิจกรรมในการพัฒนาบทบาทสตรีการสร้างภาวะผู้นำการพัฒนาองค์ความรู้เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งทางด้านสังคมให้แก่สตรีและองค์กรของสตรี 4 เป็นแหล่งเงินทุนเพื่อสนับสนุนโครงการอื่นๆที่เป็นการแก้ไขปัญหาและพัฒนาสตรีตามที่คณะ กรรมการพิจารณาเห็นสมควร

นายดำรงค์ สิริวิชย อิ่มวิเศษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดประธานกล่าวเปิดว่า.-คณะอนุกรรมการกลั่นกรองและติดตามการดำเนินงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีอำเภอซึ่งเป็นกลไกหลักในระดับอำเภอ ท่านจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของคณะอนุกรรมการมีเทคนิคการวิเคราะห์การกลั่นกรองโครงการ ของกลุ่มอาชีพสตรีกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีที่ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี

นอกจากนี้จะต้องมีการส่งเสริมสนับสนุนกลุ่มอาชีพกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีในพื้นที่ให้เข้มแข็งพึ่งตนเองได้มีการตั้งเครือข่ายกลุ่มอาชีพกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีในระดับอำเภอระดับจังหวัด ให้บรรลุวัตถุประสงค์ของกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีที่เป็นกองทุนในการหนุนเสริมการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีรวมถึงการเสนอของบประมาณประเภทเงินอุดหนุนหรือทุนให้เปล่าเพื่อนำไปพัฒนาศักยภาพและแก้ไขปัญหาสตรีในพื้นที่เกิดการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของสตรีนำไปสู่การสร้างสวัสดิภาพหรือสวัสดิการ เพื่อคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิที่ของสตรีและผู้ด้อยโอกาสอื่นอื่นในสังคมต่อไป


—///—สมนึก บุญศรี-บพิตร จำปา/ร้อยเอ็ด/รายงาน/0817082129–