Uncategorized ข่าว ร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ด… นางกุสุมา จันทรวิภาค ผอ.รพ.สต.ตำบลโนนรัง ประธานเปิดการประชุมอบรมงานแพทย์แผนไทย

ร้อยเอ็ด… นางกุสุมา จันทรวิภาค ผอ.รพ.สต.ตำบลโนนรัง ประธานเปิดการประชุมอบรมงานแพทย์แผนไทย

ในวันศุกร์ที่(๒๕ ตุลาคม ๒๕๖๒) เวลา ๐๙.๐๐-๑๒.๐๐ น.ณ รพ.สต.บ้านโนนรัง ตำบลโนนรัง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด นางกุสุมา จันทรวิภาค ผอ.รพ.สต.ตำบลโนนรัง ประธานได้กล่าวเปิดการประชุมอบรมงานแพทย์แผนไทย พร้อมเจ้าหน้าที่ดำเนินงานได้กล่าวว่าการแพทย์แผนไทย หรือ การแพทย์แผนโบราณ เป็นการดูแลสุขภาพทั้งสภาวะปกติ และสภาวะที่ผิดปกติ (เป็นโรค) โดยใช้ทฤษฎีความสมดุลของธาตุต่าง ๆ ในร่างกายและกายวิภาคศาสตร์ (anatomy) หลักวิชาการวิทยาศาสตร์การแพทย์เข้ามาอธิบาย ตามหลักวิชาการหลักเวชปฏิบัติ จากหลักฐานสมัยอยุธยาพบว่า การแพทย์แผนไทยได้รับจากอายุรเวทอินเดียเป็นสำคัญ โดยกล่าวว่าหมอชีวกโกมารภัจจ์ (แพทย์ประจำกายของพระพุทธเจ้า) เป็นผู้แต่งคัมภีร์แพทย์ ครั้นพระพุทธศาสนาเริ่มเผยแผ่เข้ามาสู่ไทย พระสงฆ์ผู้เข้ามาเผยแผ่พระพุทธศาสนาได้นำความรู้ในการรักษาโรคเข้ามาใช้กับชาวบ้านด้วย จึงเกิดการผสมผสานกับวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของคนไทย

องค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทยล้วนเป็นผลสืบเนื่องจากการสะสมประสบการณ์ในการต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยมองว่าจิตใจและอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายมนุษย์มีการทำงานที่สัมพันธ์และเป็นหนึ่งเดียว นอกจากนี้ยังสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงจักรวาล การแก้ปัญหาจึงใช้วิธีแบบองค์รวม (holistic) ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องของการแพทย์อย่างเดียวล้วน ๆ แต่เป็นเรื่องของปรัชญาความคิดที่ครอบคลุมไปถึงการดำเนินชีวิตตามแบบวิถีชีวิตคนไทยในชุมชนตำบลโนนรังของเรา ในวันนี้ได้เตรียมสมุนไพรที่นำมาต้มเพื่อ ให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านตำบลโนนรังของเราได้ทดลองชิมว่าสรรพคุณใช้รักษาโรคอะไรบ้าง และนำไป ประชาสัมพันธ์สู่ชุมชนแต่ละหมู่บ้านในตำบลโนนรังของเรา ในวันนี้มีชาชงรางจืด ที่นำมาเพื่อ ดื่มขณะอุ่นเพื่อรักษา โรคแก้ร้อนในกระหายน้ำแก้ไข้ถอนพิษต่างๆ และรูปแบบท่าการ บริหารร่างกายเพื่อสุขภาพ ที่ คณะทำงานได้นำ มา ให้ บริหารร่างกายทั้ง ๑๕ ท่า ในการปฏิบัติอย่างน้อย ๕-๑๐ นาที เพื่อนำไปประชาสัมพันธ์ในชุมชนตำบลโนนรังของเราอีกต่อไปในครั้งนี้ โดยมีประธานอสม.ทั้ง๙ หมู่บ้านเข้า-ประชุมงานแพทย์แผนไทย
ณ. หอประชุมเอนกประสงค์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโนนรัง ตำบลโนนรัง. ได้ประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงานแพทย์แผนไทย ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๓ ในครั้งนี้เรียบร้อยดี

* เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชน ตำบลโนนรัง เจ้าหน้าที่มีความสุขระบบสุขภาพยั่งยืนเข้าใจเข้าถึงพึ่งได้ ด้วยการบริการ คือ การบริการของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านโนนรัง ตำบลโนนรัง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด

/////////////////////
อสม.ศรีไพร ทูลธรรม:ภาพ/ข่าว

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโนนรัง

โทs. ๐-๔๓๕๒-๖๗๓๒