ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ควายตั้งท้องหนีจากโรงฆ่า ที่มีชาวบ้าน นักธุรกิจ และข้าราชการตำรวจ ช่วยกัน ระดมเงินช่วยเหลือเมื่อ ปี 61 ล่าสุดควายดังกล่าวได้คลอดลูกออกมาลืมตาดูโลก ชาวบ้านทราบเรื่องถึงกับน้ำตาไหล ต่างพายกมือท่วมหัว …สาธุ..

ควายตั้งท้องหนีจากโรงฆ่า ที่มีชาวบ้าน นักธุรกิจ และข้าราชการตำรวจ ช่วยกัน ระดมเงินช่วยเหลือเมื่อ ปี 61 ล่าสุดควายดังกล่าวได้คลอดลูกออกมาลืมตาดูโลก ชาวบ้านทราบเรื่องถึงกับน้ำตาไหล ต่างพายกมือท่วมหัว …สาธุ..

จากกรณีควายตั้งท้องหนีตายจากโรงฆ่าสัตว์ ชาวบ้านระดมเงินไถ่ชีวิตแต่ไม่พอ สุดท้ายนักธุรกิจดังยื่นมือช่วย ตั้งชื่อ “ชื่นจิต”
โดยเมื่อวันที่ 4 ส.ค.61 ที่บ้านสันผักหวาน หมู่ 2 ตำบลสันผักหวาน อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ นายนฤทัต เจริญเศรษฐศิลป์ ผู้บริหารเชียงใหม่ซู อควาเรียม และนายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ อดีตผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ร่วมกันรับมอบควายตัวเมียที่กำลังตั้งท้องที่เจ้าของมัดไว้กับหลักเตรียมนำไปส่งโรงฆ่าสัตว์ แต่ได้วิ่งหนีออกมาได้ช่วงกลางดึก และชาวบ้านจับไว้ได้ พร้อมพยายามรวบรวมเงินกันเพื่อขอซื้อไถ่ชีวิตจากเจ้าของในราคา 30,000 บาท แต่ยังได้เงินไม่เพียงพอ จึงได้ปรึกษาขอความช่วยเหลือจากนายนิพนธ์ ซึ่งช่วยประสานกับนายนฤทัต ที่รับเป็นผู้จ่ายเงินทั้งหมดเพื่อซื้อและช่วยไถ่ชีวิตให้กับควายตัวนี้พร้อมลูกในท้อง และจะทำการจัดหาที่เลี้ยง จนมีชาวบ้านคนหนึ่งอาสาจะรับเลี้ยงดูควายดังกล่าวไปตลอดชีวิต

ข่าวคืบหน้าเมื่อเวลา 11.00 น วันที่ 25 ธค 62 นายนฤทัต เจริญเศรษฐศิลป์ ผู้บริหารเชียงใหม่ซู อควาเรียม เปิดเผยว่า ตนได้รับแจ้งจากนายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ อดีต ผอ.สวนสัตว์เชียงงใหม่ ว่า ควายตั้งท้องหนีโรงฆ่าสัตว์ ที่ตนและชาวบ้านร่วมกับนายนิพนธ์และเพื่อนข้าราชการตำรวจหลายนายได้ช่วยกันระดมเงินไถ่ชีวิต เมื่อวันที่ 3-4 สค 61 ที่ผ่านมานั้น ตอนนี้ทางคนเลี้ยงควาย แม่ชื่นจิตต์ ได้แจ้งมาว่า แม่ชื่นจิตต์ ได้คลอดลูกออกมาแล้ว ได้ 4 วัน สุขภาพแข็งแรงมากเพศผู้ ส่วนแม่ ชื่นจิตต์ ก็สุขภาพแข็งแรง ทางคนเลี้ยงเลยถือโอกาส ตั้งชื่อให้ลูกควายดังกล่าวเลยว่า ” ชื่นใจ” ตอนนี้ตนได้แชร์ คลิปภาพควายแม่ชื่นจิตต์ และลูกชื่นใจ ไปยังเพื่นอฝูงของตนรวมทั้งชาวบ้านที่ช่วยกันบริจาคไถ่ชีวิตควายตัวนี้ในตอนนั้น และแม่ชื่นจิตต์ ก็ได้คลอดลูก ทุกคนต่างพากันดีใจ ชาวบ้านบางคนทราบมาว่า ถึงกับน้ำตาไหลพราก ยกมือท่วมหัวเลย เราได้ช่วย 1 ชีวิต และได้เพิ่มมาอีก 1 ชีวิต ลืมตามาดูโลก ได้บุญครับ ดีใจอย่างมาก

ทางด้านนายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ อดีต ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า ตอนนั้นควายแม่ชื่อจิตต์ ได้หนีจากโรงฆ่าสัตว์วิ่งหนีมาตามถนน ชาวบ้านในระแวก บ้านสันผักหวาน ต.สันผักหวาน อ.หางดงเชียงใหม่ได้มาแจ้งตนในตอนดึก ชาวบ้านและตนได้ออกไปช่วยกันนำควายดังกล่าวมาไว้ที่ในหมู่บ้าน เพราะเกรงว่าหากปล่อยให้วิ่งต่อไปควายถูกรถชนแน่ และพนักงานโรงฆ่าก็ได้ตามมาเพื่อจะมาเอาควายดังกล่าวไปฆ่า และยังได้บอกอีกว่าควายตัวนี้ท้องด้วย หากชาวบ้านอยากไถ่ชีวิตก็ให้เอาเงินมา ซื้อเอา ตนและชาวบ้านเกิดความสงสารควายตัวนี้อย่างมาก แต่มีเงินไม่เพียงพอ จึงได้ประสานไปยังนายนฤทัต เจริญเศรษฐศิลป์ ผู้บริหารเชียงใหม่ซูอคอเรียม ซึ่งเขาก็ตอบตกลงรับไถ่ชีวิตควายดังกล่าว และชาวบ้านรวมทั้งทั้งก็ได้ร่วมบริจาคเงินสมทบด้วย และมี ชาวบ้านชื่อ นายต้อม ขออาสารับเลี้ยงดูควายตัวนี้ตลอดไป

นายต้อม หรือ ต้อมน้อย ร้อยลีลา ได้นำควายดังกล่าวไปเลี้ยงไว้ในปางช้างเลขที่ 116/2 หมู่ 9 เป็นปางช้างบ้านคนเลี้ยงช้าง บ้านทับเดื่อ ต.อินทขิล อ.แม่แตง เชียงใหม่ เลี้ยงดูอย่างดี จนในที่สุดนายต้อม ได้ถ่ายคลิปและแจ้งมายังตนว่า แม่ชื่นจิตต์ แม่ควาย ได้คลอดลูกออกมาแล้ว เพศผู้ และนายต้อม ได้ตั้งชื่อให้ว่า “ชื่นใจ” ใครอยากไปเที่ยวชมแม่ควายและลูกน้อย ก็เชิญได้ครับ.

ทรงวุฒิ ทับทอง