Uncategorized

ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านฉลาก สคบ. นำทีมลุยตรวจสอบ 2 สวนน้ำชื่อดังจังหวัดชลบุรี สร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยให้ผู้บริโภค เผยทั้งสวนสนุกน้ำรามายณะ และสวนน้ำการ์ตูนเน็ทเวิร์ก พัทยา ได้มาตรฐานไม่น่าห่วงเพราะผู้ประกอบการให้ความสำคัญ

ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านฉลาก สคบ. นำทีมลุยตรวจสอบ 2 สวนน้ำชื่อดังจังหวัดชลบุรี สร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยให้ผู้บริโภค เผยทั้งสวนสนุกน้ำรามายณะ และสวนน้ำการ์ตูนเน็ทเวิร์ก พัทยา ได้มาตรฐานไม่น่าห่วงเพราะผู้ประกอบการให้ความสำคัญ

วันนี้ (25 มิ.ย.) เวลา 11.00นนายฐิตินันท์ สิงหา ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านฉลาก พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค นายชาญณรงค์ ไวยพจน์ วิศวกรชำนาญการพิเศษ อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมภายในโครงการสวนสนุกน้ำรามายณะ จ.ชลบุรี ตามโครงการสวนน้ำปลอดภัย สวนสนุกน่าเล่น ครั้งที่ 2 ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักนายกรัฐมนตรี โดยมีคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของสวนน้ำร่วมให้การต้อนรับ

 

ทั้งนี้ ได้มีการบรรยายสรุปการดำเนินการให้บริการของสวนสนุกน้ำรามายณะ ก่อนที่ทางคณะจะเดินสำรวจบริเวณโดยรอบของสวนน้ำพร้อมรับชมการสาธิตการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวกรณีเกิดอุบัติเหตุขณะใช้บริการ ซึ่งพบว่าเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย ทั้งเรื่องการตรวจสอบและซ่อมบำรุงเครื่องเล่นต่างๆ ภายในสวนน้ำให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้ไม่ชำรุดทรุดโทรมอยู่โดยตลอด รวมถึงความพร้อมการปฐมพยาบาลกรณีให้ความช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ ตลอดจนแผนการเดินทางนำส่งโรงพยาบาล ซึ่งครอบคลุมมาตรฐานการให้บริการได้เป็นอย่างดี

 

จากนั้น คณะกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านฉลาก สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้เดินทางต่อไปยังสวนน้ำการ์ตูนเน็ทเวิร์ค อเมโซน พัทยา จ.ชลบุรี เพื่อรับเยี่ยมชมและติดตามมาตรฐานความปลอดภัยในการให้บริการของผู้ประกอบการสวนน้ำ ซึ่งทางสวนน้ำได้มีระบบและมาตรฐานการดูแลความปลอดภัยที่มีมาตรฐานเช่นกัน จากการสอบถามพบว่าตั้งแต่เปิดให้บริการยังไม่มีรายงานอุบัติเหตุร้ายแรงเกิดขึ้นภายในสวนน้ำ จะมีเพียงอุบัติเล็กน้อยเท่านั้น

 

นายฐิตินันท์ สิงหา ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านฉลาก เปิดเผยว่าด้วย สคบ.ได้รับมอบหมายจากสำนักงานนายกรัฐมนตรี ได้ทำการตรวจสอบสวนน้ำในจังหวัดชลบุรี เพื่อสร้างความมั่นใจด้านมาตรฐานความปลอดภัยให้เป็นไปตามเกณฑ์ รวมถึงตรวจสอบเรื่องคุณน้ำ หลังจากได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวว่าเกิดความไม่ปลอดภัยในการเล่นสวนน้ำแห่งหนึ่งในประเทศไทย จึงร่วมกับหน่วยงานท่ีเกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบและกำชับผู้ประกอบการในเรื่องของความสำคัญด้านความปลอดภัย ซึ่งพบว่าทั้งสองแห่งตามให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างดี จึงไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

 

ทั้งนี้ พบว่าทางสวนน้ำจะมีการตรวจสอบด้วยการทดสอบเครื่องเล่นทั้งทางภายภาพและทางเทคนิคของเครื่องเล่นแต่ละชนิดภายในสวนน้ำก่อนเปิดบริการให้นักท่องเที่ยว ซึ่งหมายถึงผู้บริโภคจะได้เข้าใช้บริการในทุกวัน และหากตรวจพบว่ามีการชำรุดก็งดให้บริการเครื่องเล่นนั้นไปก่อนจนกว่าจะมีการซ่อมแซมจนแล้วเสร็จ จากนั้นจะมีการทดสอบอีกครั้งก่อนเปิดให้บริการกับผู้บริโภค

ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านฉลาก กล่าวต่อว่า ในส่วนของอุบัติเหตุที่พบส่วนใหญ่ภายในสวนน้ำนั้น แบ่งเป็น 2 กรณีคือเกิดจากตัวผู้ใช้บริการเองที่เผลอเรอไม่มีความระมัดระวัง ไม่สนใจคำเตือนของเจ้าหน้าที่ รวมถึงการไม่เอาใจใส่บุตรหลานของผู้ปกครอง และในกรณีของผู้ประกอบการไม่ตรวจสอบความพร้อมของเครื่องเล่นก่อนให้บริการ เมื่อเกิดเหตุก็ต้องดูแลเยียวยา ซึ่งเราไม่ต้องการให้เกิดเรื่อง สิ่งสำคัญที่สุดคือการป้องกันไม่ให้เกิดเรื่อง ซึ่งทั้งสองสวนน้ำของชลบุรีก็พบว่ามีมาตรฐานและมีความปลอดภัยที่ดี

ภาพข่าวสมชาย โคตล่ามแขก