ภัยพิบัติ

ร้อยเอ็ดรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่พศ. 2562 จังหวัดร้อยเอ็ดและงานวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติประจำปี 2561 /สมนึก บุญศรี/รายงาน/0817082129–

ร้อยเอ็ดรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่พศ. 2562 จังหวัดร้อยเอ็ดและงานวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติประจำปี 2561
/สมนึก บุญศรี/รายงาน/0817082129–

เมื่อวันพุธที่ 26 ธันวาคม 2561 ณ บริเวณลานสาเกตนคร สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ดอำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 และงานวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติประจำปี 2561

โดยการดำเนินงานของนายเกรียงไกร จิตธรรม ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วยหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน หน่วยทหารในพื้นที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคประชาชนและจิตอาสา

เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เกิดความตระหนัก และสร้างจิตสำนึกในการดำเนินชีวิตที่ปลอดภัยเพื่อพัฒนาไปสู่วัฒนธรรมความปลอดภัยในพื้นที่

นายเกียงไกร จิตธรรม ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวรายงานว่า.-ด้วยคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2548 กำหนดให้ วันที่ 26 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้กำหนดให้ทุกจังหวัด รณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่พศ. 2562 โดยมีช่วงควบคุมเข้มระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2561 ถึงวันที่ 2 มกราคม 2562

ซึ่งจังหวัดร้อยเอ็ดได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่พศ. 2562 และกำหนดเป้าหมายในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนคือ 1 เพื่อให้ประชาชนเดินทางสัญจรอย่างปลอดภัยและมีความสุขในช่วงเทศกาลปี ใหม่พ. ศ. 2562 และ 2 เพื่อให้สถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนน จำนวนผู้เสียชีวิตและจำนวนผู้บาดเจ็บลดลง เมื่อเทียบกับสถิติ 3 ปีย้อนหลัง ภายใต้คำขวัญที่ว่าขับรถมีน้ำใจรักษาวินัยจราจร

กิจกรรมประกอบด้วยพิธีเปิดอ่านสารฯพณฯนายกรัฐมนตรี,ยืนไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติ,นิทรรศการวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติประจำปี 2561 ,รับมอบน้ำดื่มจากหน่วยงานที่สนับสนุน และปล่อยขบวนรถการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดประธานกล่าวเปิดว่า.-ถือเป็นโอกาสสำคัญที่ฝ่ายต่างๆ จะได้ช่วยกันรณรงค์ส่งเสริมให้ เกิดความตระหนัก หรือสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยให้มากขึ้น เพื่อให้ประชาชนรู้จักการป้องกันตนเอง ให้พ้นจากภัยพิบัติจากธรรมชาติ และจากภัยที่มนุษย์สร้างขึ้น รวมถึงการเตรียมความพร้อมของชุมชน หน่วยงานองค์กรต่างๆ ในการรับมือกับภัยพิบัติในแต่ละสถานการณ์ และตามบริบทพื้นที่

ขอให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี เพื่อเป็น 365 วันแห่งปลอดภัย หวังว่าการจัดงานครั้งนี้ จะสร้างความตระหนักรับรู้ และกระตุ้นเตือนจิตสำนึก ด้านความปลอดภัย ให้กับประชาชนตลอดจนเป็นการขับเคลื่อน ด้านความปลอดภัยทางถนนอย่างเข้มข้นในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด

—///—สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/รายงาน/0817082129–