ข่าว สงขลา

สงขลา/สะเดา คณะสงฆ์จังหวัดสงขลา ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ กรณีชาวบ้านม่วงก็อง ลงชื่อกว่า 200 คน ให้ย้ายเจ้าอาวาส โดยยื่นหนังสือร้องเรียน ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอสะเดา ขอให้ย้ายไปอยู่วัดอื่น หลังตัดโค่นต้นไม้คู่วัดเกือบ 100 ปี

สงขลา/สะเดา คณะสงฆ์จังหวัดสงขลา ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ กรณีชาวบ้านม่วงก็อง ลงชื่อกว่า 200 คน ให้ย้ายเจ้าอาวาส โดยยื่นหนังสือร้องเรียน ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอสะเดา ขอให้ย้ายไปอยู่วัดอื่น หลังตัดโค่นต้นไม้คู่วัดเกือบ 100 ปี

รื้อสิ่งปลูกสร้างที่ชาวบ้านสมทบทุนสร้าง และไม่ให้ตั้งศพในวัด รวม 3 ศพ อ้างงานประเพณีทางศาสนา คณะสงฆ์มีมติให้เจ้าอาวาสอยู่ต่อ แต่ต้องปรับปรุงแก้ไขอย่าให้เกิดเหตุการณ์อีก แต่ชาวบ้านที่ร้องเรียนยังไม่พอใจในการตัดสิน
วันนี้ 26 พ.ค.62 ที่วัดม่วงก็อง ม.7 ต.พังลา อ.สะเดา จ.สงขลา พระครูบัณฑิตย์ ธรรมลังการ เจ้าคณะอำเภอสะเดา และเจ้าอาวาส วัดยางทอง อ.สะเดา จ.สงขลา พร้อมคณะสงฆ์เจ้าคณะตำบล และเจ้าคณะอำเภอ 8 อำเภอ ที่แต่งตั้งเป็นกรรมการ สอบสวนกรณี นางจำนง รุ่งเรืองมา อดีตผู้ใหญ่บ้าน บ้านม่วงก็อง ม.7 ต.พังลา อ.สะเดา จ.สงขลา และนางระพีพร กำเนิดทอง พร้อมตัวแทนชาวบ้าน 5 คน เข้ายื่นหนังสื่อร้องเรียน ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอสะเดา และส่งหนังสือร้องเรียนไปตามหน่วยงานต่างๆที่รับผิดชอบ ในจังหวัดสงขลา ให้ย้าย พระวินัย สุธมฺโม เจ้าอาวาส วัดม่วงก็อง ไปอยู่ที่วัดอื่น เมื่อวันที่ 24 พ.ค.62 ที่ผ่านมา โดยมีบัญชีรายชื่อ ชาวบ้านม่วงก็อง – ม่วงหวาน และเขาวังชิง รวม 3 หมู่บ้าน จำนวนกว่า 200 คน ที่ต้องการให้ย้าย เจ้าอาวาส วัดม่วงก็อง ออกจากวัดไปอยู่ที่อื่น

โดยในวันนี้ที่ ศาลาเอนกประสงค์ พระครูสังวรคุณ บ้านม่วงก็อง ม.7 ต.พังลา อ.สะเดา จ.สงขลา ได้มีชาวบ้านทั้งสองฝ่ายประมาณ 200 คน และปลัดอำเภอสะเดา ได้ร่วมฟังการสอบสวนตามที่มีข้อร้องเรียนด้วย โดยข้อร้องเรียนมีดังนี้
1.ได้ทำลายสิ่งปลูกสร้างห้องน้ำโรงเรียน วัดม่วงก็อง ที่ชาวบ้านช่วยกันสมทบทุนสร้างให้โรงเรียนใช้สำหรับเด็กนักเรียน
2.ตัดต้นราชพฤกษ์ ที่ได้รับมอบให้นำไปปลูก บริเวณโรงเรียนในวันที่ 5 ธ.ค.2544 และตัดโค่นต้นโพธิ์ และต้นประดู่ ประมาณ 100 ปี รวมถึงต้นไม้อื่นๆที่อยู่บริเวณวัด
3.ชาวบ้านไม่พอใจที่มีญาติเสียชีวิต รวม 3 ศพ เจ้าอาวาสไม่อนุญาตให้ตั้งศพบำเพ็ญกุศล ที่ศาลาตั้งศพ โดยอ้างเป็นช่วงงานประเพณีทางศาสนา
4.รื้อถอนกุฏิหลังเก่าของอดีตเจ้าอาวาสพระครูสังวรคุณ (พระอาจารย์นุ้ย) มรณภาพแล้ว
5.รื้อถอน ศาลาเอนกประสงค์
6.ต้องการจะรื้อถอนโรงอาหารเด็กนักเรียน โรงเรียนวัดม่วงก็อง
7.ไม่นุ่งห่มสบง จีวร ตามระเบียบตามพระธรรมวินัย จึงเรียกร้องให้ พระวินัยฯ ย้ายไปอยู่วัดอื่น
โดยในเรื่องนี้ที่ทำให้ชาวบ้าน ไม่พอใจ พระวินัยฯ เจ้าอาวาส วัดม่วงก็อง ที่มารับตำแหน่ง เจ้าอาวาสองค์ใหม่ ได้เกิดขึ้นตั้งแต่กลางปี 2561ประมาณเกือบ 1 ปี จนกระทั่งชาวบ้านกว่า 200 คน ลงชื่อขอให้ย้ายเจ้าอาวาส ไปอยู่ที่วัดอื่น ซึ่งจากเหตุการณ์นี้ทำให้ชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน มีความเห็นไม่ตรงกัน แบ่งออกเป็นสองฝ่าย

หลังจากคณะสงฆ์ ได้เปิดโอกาสให้ตัวแทนชาวบ้านเป็นฝ่ายร้องเรียนได้แจ้งรายละเอียดข้อร้องเรียนเป็นข้อๆ และให้ฝ่าย เจ้าอาวาส ได้ชี้แจงเป็นข้อๆ รวมใช้เวลาในการสอบสวนประมาณ 1.59 ชั่วโมง พระครูบัณฑิตธรรมลังการ เจ้าคณะอำเภอสะเดา และเจ้าอาวาส วัดยางทอง ได้สรุปผลที่คณะกรรมการสงฆ์ ได้ลงมติว่า จากการสอบสวนมีบางข้อที่ เจ้าอาวาส ปฏิบัติบกพร่อง จึงได้ตักเตือนให้ขอโทษชาวบ้านฝ่ายที่ร้องเรียน และให้ปรับปรุงข้อบกพร่อง โดยให้เหตุผลว่า วัดเป็นที่พึ่งและศูนย์รวมของชาวบ้าน สิ่งสำคัญงานศพงานตายต้องมาก่อน เพราะวันตายไม่ใครกำหนดได้ ในส่วนของข้อบกพร่องไม่ถึงกับปลดออกจากเจ้าอาวาส หรือให้ย้ายออกจากวัด จึงขอให้ชาวบ้านที่ร้องเรียนให้โอกาส เจ้าอาวาสปรับปรุง แก้ไขปัญหาให้สามารถอยู่ร่วมกับชาวบ้านได้ และที่สำคัญในจังหวัดสงขลา ยังมีอีก 7-8 วัด ที่ชาวบ้านร้องเรียนยังแต่งตั้งเจ้าอาวาสใหม่ไม่ได้ เนื่องจากขาดพระที่จะมาเป็นเจ้าอาวาสได้ ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะแต่งตั้งเจ้าอาวาสองค์ใหม่ เหตุการณ์ครั้งนี้ผ่านไปด้วยดี ไม่มีการกระทบกระทั่งกันแต่อย่างใด
ในส่วนของ นางจำนง รุ่งเรืองมา อดีตผู้ใหญ่บ้าน บ้านม่วงก็อง ม.7 ต.พังลา อ.สะเดา จ.สงขลา และนางระพีพร กำเนิดทอง พร้อมตัวแทนชาวบ้าน บอกว่า ไม่พึงพอใจกับการตัดสิน

พิภพ ประดิษฐ์ ผู้สื่อข่าวจังหวัดสงขลา รายงาน