Uncategorized ข่าวเชียงใหม่

อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ แขวงทางหลวงตรวจแก้ปัญหาถนนอันตรายสายบายพาส

แขวงทางหลวงตรวจแก้ปัญหาถนนอันตรายสายบายพาส
วันที่ 27 มิถุนายน 2561 ทางหลวง ชม.3 ลงพื้นที่เชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อตรวจสอบแก้ปัญหาและหวังลดอุบัติเหตุ หลังชาวบ้านร้องขอ ชี้สาเหตุหลัก เกิดจาก”คน”คึกคะนอง ภายหลังจากที่ ผู้ใช้รถใข้ถนนแจ้งว่า บริเวณสะพานข้ามลำน้ำแม่กึด ถนนสายเลี่ยงเมือง(บายพาส) 107 ถนนสายโชตนา อำเภอ เชียงดาว ซึ่งเป็นเส้นทางที่มีรถยนต์สัญจรใช้เส้นทางจำนวนมาก มักเกิดอุบัติเหตุ บาดเจ็บล้มตายหลายต่อหลายครั้ง อันเนื่องจากสภาพทัศนะวิสัยเป็นทางลาด ขึ้น-ลง เนินเขา ยากต่อการสังเกตเห็นตัวสะพาน และไม่มีไฟส่องสว่างในยามค่ำคืนโดยเฉพาะรถที่มาจากต่างถิ่นไม่ชินเส้นทางเมื่อขับมาถึงใกล้บริเวณดังกล่าวซึ่งเป็นทางลงเนินทั้งขาขึ้นและขาล่องผู้ใช้รถจะขับขี่ด้วยความเร็วสูง

และเมื่อใกล้ถึงตัวสะพานหากมีรถวิ่งสวนเลน จึงต้องหักหลบ และบ่อยครั้งหักหลบไม่พ้น จึงชนประสานงากันจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บเสียชีวิต ชาวบ้านร้องเรียนให้แขวงทางหลวง มาปรับปรุงดูแลแก้ไข ทางนายชวัช วัฒธรรม ผู้อำนวยการแขวงทางหลวง ชม.3 และ นายสมัย จันทร์พันธ์ รอง ผู้อำนวยการ.ฝ่ายปฎิบัติการฯ นายรวี เด่นอุดม หมวดทางหลวงเชียงดาว พร้อมด้วย นายพิพัฒน์พงศ์ เดชา สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ อำเภอเชียงดาวเขต 1

นายสุวิทย์ แก้วกำเนิด นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.เชียงดาว พ.ต.ท.ปณาวุธ โชติพงศ์ สวป.สภ.เชียงดาว นายคำรณ อินต๊ะ ผญบ.บ้านถ้ำ นางพัชริน มหาเทพ ผญบ.โรงวัว และ จนท.สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) เชียงดาว พร้อมด้วยขาวบ้าน ร่วมกันลงพื้นที่เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา ด้านนายประภาส แสนเมืองมูล และ นายอำนาจ มโนวรรณ ตัวแทนชาวบ้านซึ่งมีที่พักอาศัยบริเวณดังกล่าว เปิดเผยว่า ในข่วงปีที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบริเวณนี้รวม10 ราย ไม่รวมกับผู้บาดเจ็บเล็กน้อย และสาหัส อีกจำนวนมาก จึงขอให้เร่งดำเนินการแก้ไขในขณะที่คณะได้ยืนสำรวจพฤติกรรมของผู้ใช้รถใช้ถนนพบว่าผู้ขับรถจะขับด้วยความเร็วสูง โดยไม่สนใจเรื่องสัญลักษณ์การตีเส้นจราจร(เส้นทึบที่ห้ามแซง) และเมื่อทดลองนำรถตำรวจเปิดสัญญาณไฟวับวาบผลปรากฎว่า รถทุกคันจะชะลอความเร็ว ไม่แซงในที่ห้ามแซงเลย ทางนายชวัช วัฒธรรม ผอ.แขวงทางหลวง ชม.3 เปิดเผยว่า สาเหตุหลักที่เกิดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบริเวณดังกล่าวเนื่องมาจากพฤติกรรมของผู้ใช้รถใช้ถนนที่มีความคึกคะนองไม่ปฎิบัติตามข้อกำหนด ส่วนลักษณะทางกายภาพ สภาพภูมิประเทศนั้นเป็นเหตุผลรองๆลงมา แต่ในส่วนการแก้ปํญหาที่เกิดขึ้นนั้น แขวงทางหลวง ชม.3 จะดำเนินการ ติดตั้งเพิ่มป้ายเตือน ตีเส้นทึบห้ามแซง ติดตั้งสัญญาณไฟกระพริบ ฯลฯ ต่อไป โดยขอให้ ชุมชนช่วยประชาคมความต้องการของชาวบ้านพร้อมสถิติอุบัติเหตุบริเวณจุดดังกล่าวเพื่อเป็นเอกสารประกอบการดำเนินงานต่อไป

อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่
นายสำราญ แสงสงค์ ข่าว