ข่าวร้องเรียน

มะพร้าวและกล้วยของชาวบ้านราบเป็นหน้ากลอง หลังช้างป่ากว่า 20 ตัวจากเขาสอยดาว ลงมาหากินและทำลายผลผลิตของชาวบ้านในพื้นที่

มะพร้าวและกล้วยของชาวบ้านราบเป็นหน้ากลอง หลังช้างป่ากว่า 20 ตัวจากเขาสอยดาว ลงมาหากินและทำลายผลผลิตของชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 12 ตำบลทรายขาว อำเภอสอยดาว ได้รับความเสียหาย ชาวบ้านเองไม่กล้าออกมาไล่ เนื่องจากหัวหน้าฝูงช้างป่าอยู่ระหว่างตกมัน แม้แต่เจ้าหน้าที่ทหารพรานที่เข้าผลักดันยังถูกวิ่งไล่

ภาพวิดีโอที่ถูกถ่ายโดยเจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานนาวิกโยธิน ที่ 544 ฐานบ้านดงจิก ในขณะที่ทำการผลักดันช้าง เผยให้เห็นภาพของช้างป่าตัวใหญ่ที่เดินหากินตามสวนของชาวบ้าน โดยเจ้าหน้าที่พยายามผลักดันให้ออกจากพื้นที่ แต่ระหว่างนั้นกลับมีช้างป่าที่มีลักษณะอาการคล้ายตกมันโผล่มาข้างๆจุดที่เจ้าหน้าที่ยืน ก่อนวิ่งใส่ ทำให้เจ้าหน้าที่เองก็ต้องหนีตาย เช่นเดียวกับภาพจากกล้องวงจรปิดของบ้านหลังหนึ่งที่อยู่ในพื้นที่ สามารถจับภาพช้างป่าตัวใหญ่เดินเข้ามาในโรงจอดรถ และเดินวนเวียนใช้งวงแตะไปที่รถที่จอดอยู่ แต่โชคดีที่ช้างกลุ่มนี้ไม่ได้ทำลายข้าวของใดๆให้ได้รับความเสียหาย


ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อประสานไปยังจ่าเอกยุทธชัย รอดภัย เจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานนาวิกโยธิน ที่ 544 ฐานบ้านดงจิก ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้าง ทราบว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาช้างได้เข้ามาหากินและทำลายต้นไม้ของชาวบ้าน ทั้งมะพร้าว กล้วยน้ำว้า และลองกอง ซึ่งจากการลงพื้นที่บ้านนากระชายและบ้านคลองระกำ พบว่าต้นมะพร้าว ต้นกล้วยที่กำลังออกลูก ออกเครือถูกโค่นทำลาย และเหยียบย่ำ จนหมด ทั้งยังช้างได้ถ่ายมูลที่มีเศษของผลกระท้อนไว้ให้ดูต่างหน้าด้วย
จากการสอบถามนายแดง วารี อายุ 45 ปี ชาวบ้านที่อยู่ตรงข้ามกับพื้นที่สวนดังกล่าว ทราบว่า เมื่อคืนนี้เวลาประมาณตี 2 ถึง ตี 4 มีช้างป่าประมาณ 18 ตัวเดินลัดเลาะมาในสวน บางตัวก็เดินบนถนน กินกล้วยและผลไม้มาตามทาง และเข้ามาหยุดกินมะพร้าวและกล้วย ซึ่งตนทำได้แค่ยืนดู ไม่กล้าเข้าใกล้หรือไล่ช้างไป เนื่องจากตอนนี้หัวหน้าฝูงช้างป่าอยู่ระหว่างตกมัน ถ้าเข้าใกล้เกรงว่าจะได้รับอันตราย


ด้านจ่าเอกยุทธชัย รอดภัย เจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานนาวิกโยธิน ที่ 544 ฐานบ้านดงจิก ได้เปิดเผยว่า ตอนนี้เจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพราน เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว และจิตอาสาของหมู่บ้าน รวมตัวกันจัดชุดลาดตระเวนและผลักดันช้าง ซึ่งเมื่อคืนนี้ช้างป่าประมาณ 20 ตัวได้ลงมาจากเขาสอยดาว โดยเจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังกันผลักดันตั้งแต่ 6 โมงเย็น ถึงตี 5 ของวันรุ่งขึ้น เพื่อให้ช้างกลับขึ้นเขาไป และคาดว่าคืนนี้ช้างชุดเดียวกันนี้จะลงมาในพื้นที่อีกแน่นอน เบื้องต้นได้มีการเตือนชาวบ้านให้ระมัดระวัง และอย่าทำการผลักดันช้างเอง เพราะเจ้าหน้าที่เองก็ยังเจออุปสรรคขณะเข้าทำงานเช่นกัน
………..มีสัมภาษณ์ แดง วารี……….
………ชาวบ้านบ้านนากระชาย ม.12 ต.ทรายขาว อ.สอยดาว………
……….มีสัมภาษณ์ จ.อ. ยุทธชัย รอดภัย …….

…….เจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานนาวิกโยธิน ที่ 544 ฐานบ้านดงจิก …….

https://drive.google.com/file/d/1BPf8XgIWPEMEt2I84IPNC4MYw8Ku52Qt/view

Comments are closed.