Uncategorized

โลมาอิรวดีตายเกยตื้นที่บริเวณข้างสะพานท่าเทียบเรืออเนกประสงค์คลองใหญ่ ห่างจากสะพานเทียบเรืออเนกประสงค์คลองใหญ่ประมาณ 100 เมตร

ตราด-อาสาสมัครสมาคมสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสถานตราดเขต 2 อําเภอคลองใหญ่ ได้เดินมาออกกําลังกายที่สะพานท่าเทียบเรืออเนกประสงค์คลองใหญ่ช่วงตอนเย็นๆได้พบเห็น โลมาอิรวดีตายเกยตื้นที่บริเวณข้างสะพานท่าเทียบเรืออเนกประสงค์คลองใหญ่ ห่างจากสะพานเทียบเรืออเนกประสงค์คลองใหญ่ประมาณ 100 เมตร กําลังลอยมาติดชายเลนอยู่ที่หมู่ 7 ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด

เหตุเกิดขึ้นเมื่อเวลา 19.00.น.ช่วงตอนหัวคํ่าของวันที่ 26 สิงหาคม 2561 ทางสมาคมส่วงบุญช่วยเหลือธรรมสถานธรรมตราดเขต 2 อําเภอคลองใหญ่ ได้รับแจ้งจากอาสาสมัครด้วยกันว่า มีโลมาอิรวดีลอยมาเกยตื้นอยู่ชายเลนห่างจากสะพานท่าเทียบเรืออเนกประสงค์คลองใหญ่ประมาณ 100 เมตร จากนั้นอาสาสมัครสมาคมสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสถานตราดเขต 2 อําเภอคลองใหญ่ นําโดยนายอาทิตย์​ หนองแพ​ พร้อมกําเจ้าหน้าที่กู้ภัยรุดไปตรวจสอบทันที่ พบโลมาอิรวดีลอยอยู่ จากนั้นอาสาสมัครได้นําอุปกรณ์เชือกมัดอาสาสมัครโลยตัวลงไปแสนสาหัสโดยใช้อุปกรณ์กู้ภัยลงไปทําเป็นกระดานไถไปกับเลนถึงจะนําเอาโลมาขึ้นมาบนสะพานได้ พบว่าโลมามีบาดแผลที่บริเวณที่หัวและที่ท้อง เป็นโลมาอิรวดีเพศผู้ อายุยังไม่เกิน 6 เดือน ขาดว่าตายมาแล้ว 2-3 วัน สภาพยังไม่เน่าเกิน จากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้นําซากโลมาอิรวดีมาทําการผ่าพิศูจน์ พบว่าในกระเพาะไม่มีอาหารอยู่ในกระเพาะ ขาดว่าโลมาอิรวดีตัวนี้พึ่งจะอดนมมา ฟันยังไม่ขึ้น ความยาว 1.16 เมตร จากนั้นได้ เก็บเนื้อเยื่อและรายละเอียดแล้วได้แจ้งไปยังศูนย์วิจัยทรัพยากรณ์ทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก จ.ระยอง อีกครั้งเพื่อหาสาเหตุการตายของโลมาตัวนี้ต่อไป

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก