นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

พะเยาเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุ ช่วงเทศกาลปีใหม่ พร้อมปล่อยขบวนรณรงค์ความปลอดภัยทางถนน ชุดเคลื่อนที่เร็วในการให้ความช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง…

พะเยาเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุ ช่วงเทศกาลปีใหม่ พร้อมปล่อยขบวนรณรงค์ความปลอดภัยทางถนน ชุดเคลื่อนที่เร็วในการให้ความช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง…
วันที่ 27 ธ.ค.61 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธาน เปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2562 จังหวัดพะเยา ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2561 ถึง 2 มกราคม 2552 ภายใต้หัวข้อ “ขับรถดีมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” ที่ ห้องประชุมศูนย์บัญชาการจังหวัดพะเยา ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดพะเยา

 

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ได้สั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นแกนหลัก ในการขับเคลื่อนการป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนน โดยมุ่งเน้นการบูรณาการร่วมกันทุกภาคส่วน ทั้งฝ่ายพลเรือน ตำรวจ ทหาร ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ใช้การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ ในลักษณะยึดพื้นที่เป็นตัวหลัก หรือ area Approach
บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ทั้งจากคนยานพาหนะ ถนน และสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการนำนโยบายประชารัฐ มาเป็นกลไกหลัก ในการประสานความร่วมมือกัน เพื่อสร้างความตระหนัก และจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนน ให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน ในพื้นที่อย่างเข้มแข็ง และต่อเนื่อง พร้อมกับใช้มาตรการป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนน เพื่อลดปัจจัยเสี่ยง 4 ด้าน ประกอบด้วย ลดปัจจัยเสี่ยงด้านคน ลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ ลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนน และสิ่งแวดล้อม และมาตรการตอบสนองหลังการเกิดอุบัติเหตุและเยียวยา

พร้อมกันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ได้เป็นประธานในพิธีรับมอบสิ่งของสนับสนุนกิจกรรมรณรงค์การป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2562 จากบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ซึ่งประกอบด้วยเสื้อกั๊กสะท้อนแสงกระบอกไฟ ถังแช่น้ำแข็ง น้ำดื่ม เพื่อสนับสนุนเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติหน้าที่ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ได้เป็นประธานเปิดศูนย์อำนวยความสะดวก และปลอดภัยช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 พร้อมปล่อยขบวนรณรงค์ความปลอดภัยทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ ชุดเคลื่อนที่เร็วในการให้ความช่วยเหลือและบริการประชาชน ณ บริเวณหน้าสถานีกองกำกับการตำรวจทางหลวงภาค 5 พะเยา ซึ่งเป็นความร่วมมือของหน่วยงานสังกัดกระทรวงคมนาคมในจังหวัดพะเยา เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการเดินทางและท่องเที่ยวของประชาชน พร้อมทั้งให้คำ แนะนำนักท่องเที่ยว แจกเอกสาร คู่มือการเดินทาง ทั้งนี้ศูนย์บริการร่วมกระทรวงคมนาคม มีการให้บริการ 2 ช่วง ประกอบด้วยช่วงที่ 1 ช่วงเตรียมความพร้อมและการรณรงค์ ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน ถึง 26 ธันวาคม 2561 และช่วงที่ 2 ช่วงควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2561 ถึง 2 มกราคม 2562 โดยจะให้บริการตรวจเช็คสภาพรถก่อนใช้ บริการห้องน้ำ เครื่องดื่ม ผ้าเย็น ตลอด 24 ชั่วโมง 

นอกจากนี้ทางวิทยาลัยเทคนิคพะเยา ร่วมกับสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาในจังหวัดพะเยา จัดโครงการอาชีวะอาสาบริการฟรี ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ซึ่งศูนย์อาชีวะอาสาฯ ที่บริเวณหน้าสถานีตำรวจทางหลวงภาค 5 พะเยา โดยจะมีนักศึกษาวิชาแผนกช่างยนต์ให้บริการตรวจสอบสภาพรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ก่อนนำออกไปใช้งานในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนนด้วย

https://youtu.be/TL2GQL4S2f4