ข่าว สตูล

พสกนิกรจังหวัดสตูลร่วมปลูกต้นรวงผึ้ง ต้นไม้พระราชทาน หน้าศาลากลางจังหวัดสตูล

พสกนิกรจังหวัดสตูลร่วมปลูกต้นรวงผึ้ง ต้นไม้พระราชทาน หน้าศาลากลางจังหวัดสตูล วันนี้ 29 เมษายน 2562 ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสตูล นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ประธานพิธีปลูกต้นรวงผึ้ง ต้นไม้พระราชทานประจำพระองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 พร้อมด้วยนางกัญจนา เกลี้ยงเกลา นายกเหล่ากาชาด จ.สตูล นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล นายศักดา วิทยาศิริกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล พ.อ.สุระ แก้วไพโรจน์ รอง ผอ.รมน.จังหวัด ส.ต.(ท) และหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการทุกหมู่เหล่า ผู้นำชุมชน ประชาชนจิตอาสา ใส่เสื้อเหลือง มาร่วมปลูกต้นรวงผึ้งอย่างเนืองแน่น “ต้นรวงผึ้ง” ต้นไม้ประจำพระองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ดอกรวงผึ้งมีสีเหลือง ซึ่งเป็นสีประจำวันพระราชสมภพ และผลิดอกช่วงวันพระราชสมภพพอดี เมื่อพระองค์เสด็จฯ กอปรพระราชกรณียกิจตามสถานที่ต่างๆ จะทรงปลูกต้นรวงผึ้งพระราชทานไว้ เพื่อเป็นตัวแทนแห่งพระองค์ท่าน และเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ราษฎร เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2562 ทรงพระราชทานต้นรวงผึ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้ง 76 จังหวัด นำไปปลูกยังสถานที่อันเหมาะสม โดยได้กำหนดปลูกพร้อมกันทั่วประเทศ ในวันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2562 เวลา 10.00 น. สำหรับจังหวัดสตูล กำหนดปลูกในบริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดสตูล (ด้านซ้าย)

ต้นรวงผึ้ง (Yellow star) ชื่อพื้นเมืองเรียกว่า ต้นน้ำผึ้ง เป็นไม้หอม มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย พบมากในป่าทางภาคเหนือสูงจากระดับน้ำทะเล 1,000 – 1,100 เมตร เป็นพันธุ์ไม้ประเภทเดียวกับปอ กระเจา และตะขบฝรั่ง ลักษณะเด่นของต้นรวงผึ้งคือมีดอกสีเหลืองเข้ม กลิ่นหอมตลอดทั้งวัน มีช่อดอกดกที่เกิดตามซอกใบเป็นช่อสั้น โคนกลีบเลี้ยงเชื่อมติดกัน ปลายแยกออกเป็น 5 แฉกคล้ายรูปดาว ไม่มีกลีบดอก มีเกสรตัวผู้จำนวนมาก ลำต้นแตกกิ่งต่ำ กิ่งค่อนข้างเล็กเรือนยอดเป็นพุ่มมน ใบเดี่ยวเรียงสลับ รูปแผ่นใบสองข้างไม่เท่ากัน ผิวใบด้านบนสีเขียว ด้านล่างสีน้ำตาลอมนวล สามารถขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่ง และเพาะเมล็ด นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับ ดอกสวยงามออกเต็มต้น มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ให้ร่มเงา ปลูกเลี้ยงง่าย ทนแล้ง และนำดอกมาทำบุหงา ดอกของต้นรวงผึ้ง มีกลิ่นหอมคล้ายน้ำผึ้ง
“ดอกรวงผึ้ง” จะเบ่งบานในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม ผลิดอกได้นาน 7-10 วัน เมื่อดอกสีเหลืองบานพร้อมกันทั้งต้น จะดูงดงามอร่ามตา และส่งกลิ่นหอมชื่นใจตลอดทั้งวัน

https://youtu.be/WZ82v4ayppc

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล