ข่าว สงขลา

สงขลา/สะเดา คณะครู นักเรียน และผู้ปกครอง โรงเรียนปาดังติณสูลานนท์ จัดพิธียืนสงบนิ่งและร้องเพลง ตอบแทนคุณแผ่นดิน ไว้อาลัย พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ รัฐบุรุษ หรือป๋าเปรม บุรุษคู่แผ่นดิน

สงขลา/สะเดา คณะครู นักเรียน และผู้ปกครอง โรงเรียนปาดังติณสูลานนท์ จัดพิธียืนสงบนิ่งและร้องเพลง ตอบแทนคุณแผ่นดิน ไว้อาลัย พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ รัฐบุรุษ หรือป๋าเปรม บุรุษคู่แผ่นดิน
วันนี้ 28 พ.ค.62 ที่ โรงเรียนปาดังติณสูลานนท์ ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา นายสุริยา สัมภาวนะ ผอ.โรงเรียนติณสูลานนท์ ได้จัดให้มีพิธียืนสงบนิ่งไว้อาลัย จากการจากไปของ รัฐบุรุษ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ หรือป๋าเปรม โดยมีคณะครู นักเรียน ผู้ปกครอง และหัวหน้าส่วนราชการกว่า 600 คน ได้เข้าร่วมพิธี โดยจัดการแสดงรำไทย ของเด็กนักเรียนโรงเรียน ปาดังติณสูลานนท์ และร่วมร้องเพลง ตอบแทนคุณแผ่นดิน ที่ป๋าเปรมได้แต่งไว้ เป็นการไว้อาลัย ท่ามกลางความโศกเศร้า ของผู้ที่ไปร่วมพิธี

นายสุริยา สัมภาวนะ ผอ.โรงเรียนปาดังติณสูลานนท์ บอกว่า โรงเรียนแห่งนี้เดิมชื่อ โรงเรียนปาดังศึกษา อยู่ในสังกัดสำนักงานการศึกษาเขตพื้นที่ 16 จังหวัดสงขลา เมื่อ พ.ศ.2540 พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ได้เดินทางไปเยี่ยมโรงเรียน และปี พ.ศ.2542 ทาง ผอ.โรงเรียนสมัยนั้น ได้ขออนุญาต พอเอกเปรมฯ ใช้นามสกุลตั้งเป็นชื่อโรงเรียนปาดังติณสูลานนท์ ตั้งแต่นั้นมา ท่าน พลเอกเปรมฯ ได้ลงไปเยี่ยมโรงเรียนบ่อยครั้ง ทำให้โรงเรียนได้มีชื่อเสียง ปัจจุบันทำการเรียนการสอนตั้งตา ม1 ถึง ม.6 มีเด็กนักเรียนประมาณ 300 คน ทุกครั้งที่ ป๋าเปรม ไปเยี่ยมโรงเรียน จะเขียนบันทึกไว้ในสมุดเยี่ยมของโรงเรียนทุกครั้ง และเขียนคติเตือนใจด้วยลายมือท่านเองว่า “ ขอให้ดูแล สั่งสอน เด็ก เหมือนนักเรียนเป็นลูกของเรา ” ลงชื่อ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ 4 ก.พ. 58 ซึ่งทางโรงเรียนได้ยึดถือปฏิบัติมาโดยตลอด ทุกครั้งที่ไปเยี่ยมโรงเรียน ป๋าเปรม จะมอบเงินสมทบทุนการศึกษาไว้ให้โรงเรียน
หลังจากทราบข่าวว่าท่านได้ถึงแก่อสัญกรรม ยอมรับว่าตนเอง คณะครู อาจารย์ เด็กนักเรียน รวมถึงผู้ปกครองต่างมีความเศร้าโศก เสียใจ เป็นอย่างมาก ซึ่งจริงๆแล้วในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ ทางโรงเรียนจะนำนักเรียนไปเยี่ยมท่านที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ แต่ท่านได้ถึงแก่อสัญกรรมเสียก่อน แต่อย่างไรก็ตามจะยึดมั่นคำสั่งสอนของท่าน สืบสานปณิธาน ของท่านต่อไปให้ดีที่สุด ตามที่ท่านพูดไว้เช่น “ ขอให้ฝึกเพาะให้นักเรียนเป็นคนดีให้ได้ ’’ “ การทำความดีต้องใช้ความเพียรอย่างยิ่ง จึงจะประสพความสำเร็จ แต่การรักษาครามดีให้ยั่งยืน ยิ่งต้องใช้ความเพียรมากกว่าหลายเท่า ” หรือ “ การตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน คือเป็นคนดีของชาติของเรา ’’ “ ครูต้องประพฤติปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีของนักเรียน” สืบไป
สำหรับการร่วมไว้อาลัย หลังจากทำความเคารพธงชาติ ทางโรงเรียนปาดังติณสูลานนท์ จะมีการอ่านชีวประวัติของท่าน ยืนสงบนิ่ง ร้องเพลงตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน และนั่งสมาธิ เป็นการร่วมไว้อาลัย ประจำทุกวัน หรืออย่างน้อยก็ 21 วัน ตามประกาศของทางพระราชสำนักพระราชวังฯ นอกจากนั้นทางโรงเรียนยังได้จัดบอร์ด แสดงชีวประวัติ และภาพกิจกรรมต่างๆตอนที่ท่านได้มาเยี่ยมโรงเรียน และแผ่นข้อความเป็นรูปหัวใจ ที่เด็กนักเรียนได้เขียนแสดงความรู้สึกที่มีต่อท่าน แสดงไว้อีกด้วย

พิภพ ประดิษฐ์ ผู้สื่อข่าวจังหวัดสงขลา รายงาน