Uncategorized ข่าว จันทบุรี

จันทบุรี-วัดคลองพระเจ้า ประกอบพิธียกยอดฉัตรตำหนักสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ถือฤกษ์วันคล้ายวันปราบดาภิเษกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน ศิษยานุศิษย์ร่วมงานคับคั่ง

จันทบุรี-วัดคลองพระเจ้า ประกอบพิธียกยอดฉัตรตำหนักสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ถือฤกษ์วันคล้ายวันปราบดาภิเษกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน ศิษยานุศิษย์ร่วมงานคับคั่ง

วันนี้ ( 28 ธ.ค.62 ) ซึ่งเป็นวันคล้ายวันปราบดาภิเษกขึ้นครองราชย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ วัดคลองพระเจ้า ต.เขาชะเมา จ.ระยอง ซึ่งเป็นพื้นที่ติดต่อกับบ้านหนองเจ๊กสร้อย ต.เขาวงกต อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ศิษยานุศิษย์ พระครูปลัดโสภณ วิโรจาโน เจ้าอาวาสวัดคลองพระเจ้า ได้จัดให้มีพิธียกยอดฉัตรตำหนักสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และ อัญเชิญพระบรมราชานุสาวรีย์ ขึ้นประดิษฐานเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเป็นศูนย์รวมความศรัทธาที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของประชาชน นักท่องเที่ยว

โดยตำหนักสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วัดคลองพระเจ้าก่อสร้างเป้นพระมาลา แบบเดียวกันกับ พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช หน้าค่ายตากสินจันทบุรี ที่ประชาชนในพื้นที่ร่วมกันบริจาคทรัพย์ ระดมทุนก่อสร้างกว่า 7 ล้านบาท สำหรับยอดฉัตรได้มีการประดับด้วยอัญมณี เช่นเดียวกันกับพระบรมราชานุสาวรีย์เพื่อความเป็นสิริมงคลและสืบทอดความเชื่อของคนโบราณในสิ่งที่เคารพ บูชาสูงสุดจะนำอัญมณีมาประดับให้เกิดมงคลของความมั่งมีศรีสุข

โดยการจัดพิธีครั้งนี้นอกจากพิธีสงฆ์ทำบุญถวายภัตราหารแด่พระภิกษุสงฆ์แล้ว ในส่วนของพิธีพราห์มได้จัดการบวงสรวงก่อนอัญเชิญพระบรมราชานุสาวรีย์และยกยอดฉัตร รวมทั้งผู้มีจิตศรัทธายังได้ร่วมกันเปิดโรงทานจัดเลี้ยงอาหารแก่ประชาชนที่มาร่วมงาน ทั้งนี้วัดคลองพระเจ้า ถือเป็นทำเลที่ตั้งที่เหมาะในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงน้ำตกเขาชะเมา และ แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดจันทบุรีมีสวนผลไม้ และความหลากหลายทางธรรมชาติเป็นเสน่ห์ของการท่องเที่ยวที่นิยมธรรมชาติ ทางวัดได้เปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชน ประชาชน นักท่องเที่ยวได้ร่วมทำบุยเพื่อความเป็นสิริมงคลในช่วงเทศกาลปีใหม่

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา  ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก