Reporter&Thai Army นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

“ COMMANDER International Armed Forces ” แม่ทัพน้อยที่ 3 ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงาน โครงการช่วยเหลือประชาชน (HCA) Cobra Gold 19 ในพื้นที่จังหวัดตาก

“ COMMANDER International Armed Forces ” แม่ทัพน้อยที่ 3 ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงาน โครงการช่วยเหลือประชาชน (HCA) Cobra Gold 19 ในพื้นที่จังหวัดตาก

พลโท สุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ 3 / ผู้บัญชาการกองกำลังผสมนานาชาติ เดินทางมาตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานโครงการช่วยเหลือประชาชน (HCA) ในพื้นที่จังหวัดตาก โดยมี พันโท ประวิทย์ พูลเทียบรัตน์ ผู้บังคับกองพันทหารช่างที่ 4 กองพลทหารราบที่ 4 ให้การต้อนรับและร่วมปฏิบัติภารกิจ ณ โรงเรียนบ้านเกาะอ้ายด้วน อำเภอเมือง จังหวัดตาก เมื่อวันพุธที่ 30 มกราคม 2562

 

การฝึกคอบร้าโกลด์ในทุกปี กองทัพไทยและกองทัพที่เข้าร่วมฝึก ได้จัดโครงการช่วยเหลือประชาชน(Humanitarian Civic Assistance : HCA) เพื่อเป็นการสนับสนุนการพัฒนาชุมชน การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่การฝึกคอบร้าโกลด์ 19 รวมถึงการมี ส่วนร่วมในการสร้างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศและชุมชน ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกองทัพของมิตรประเทศและประชาชนในพื้นที่ โดยการฝึกคอบร้าโกลด์ 19 นี้ มีโครงการก่อสร้างจำนวน 6 โครงการ ในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพิษณุโลก ตาก นครสวรรค์ จันทบุรี และระยอง มีการจัดกำลังพลจากกองบัญชาการกองทัพไทย หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา และเหล่าทัพ ปฏิบัติงานร่วมกับมิตรประเทศอีก 8 ประเทศ นอกเหนือจากโครงการก่อสร้างแล้วยังได้จัดกิจกรรมการบริการทางการแพทย์ทหารของประเทศที่เข้าร่วมการฝึกฯ การจำหน่ายสินค้าราคาถูก การบริการตัดผม การบริการตัดแว่นตา และการบริการทางปศุสัตว์ นอกเหนือไปจากฝึกฝ่ายเสนาธิการร่วม(Staffex)และการฝึกดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง (Caifex) โดย เริ่มดำเนินการระหว่าง วันที่ 21 มกราคม ถึง 21 กุมภาพันธ์ 2562 ก่อนห้วงฝึกดังกล่าวจะมีส่วนล่วงหน้าของฝ่ายสหรัฐอเมริกา และฝ่ายไทยเข้าเตรียมพื้นที่ ปัจจุบันการฝึกคอบร้าโกลด์ ถือเป็นการฝึกทางทหารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาค ซึ่งกองทัพไทยและกองกำลังสหรัฐอเมริกา ภาคพื้นอินโดแปซิฟิกร่วมกันเป็นเจ้าภาพหลักจัดการฝึกในประเทศไทยเป็นประจำทุกปี เป็นกิจกรรมหนึ่งที่มีส่วนในการเสริมสร้าง และยืนยันความพร้อมกองทัพ ในการปฏิบัติภารกิจเพื่อการรักษาสันติภาพ การสนับสนุนการพัฒนาชุมชน การบรรเทาภัยพิบัติร่วมกับภาคส่วนอื่นๆ ทั้งในและนอกประเทศ รวมถึงการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศและที่สำคัญยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกองทัพของมิตรประเทศ พร้อมด้วยการขยายความร่วมมือทางทหารอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเป็นหลักประกันความมั่นคงของชาติตลอดไป

 

การฝึกในครั้งนี้เป็นการให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ เพื่อสร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นในชุมชนประกอบด้วย 3 กิจกรรมหลักได้แก่ โครงการเพื่อช่วยประชาชน (ENCAP) ,การบริการด้านการแพทย์(CHE) , มวลชนสัมพันธ์ (COMREL) โครงการก่อสร้างการช่วยประชาชนจำนวน 6 พื้นที่ ในพื้นที่กองทัพภาคที่ 3 มีจำนวน 4 พื้นที่ ได้แก่ โรงเรียนวัดจอมทองจังหวัดพิษณุโลก ยอดผู้ปฎิบัติภารกิจ 46 นาย (ไทย 20,US 21,ญี่ปุ่น 5) โรงเรียนวัดตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ยอดผู้ปฎิบัติภารกิจ 41 นาย (ไทย 20,US 16,อินโดฯ 5) โรงเรียนบ้านชะลาดระฆัง จังหวัดตาก ยอดผู้ปฎิบัติภารกิจ 41 นาย (ไทย 20,US 21)โรงเรียนบ้านเกาะอ้ายด้วน จังหวัดตาก ยอดผู้ปฎิบัติภารกิจ 45 นาย (ไทย 20,US 20,สิงคโปร์ 5)

 

ในการนี้กองทัพภาคที่ 3 โดยกองพันทหารช่างที่ 4 กองพลทหารราบที่ 4 ได้ดำเนินการก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ให้กับโรงเรียนบ้านเกาะอ้ายด้วน อำเภอเมือง จังหวัดตาก เพื่อเป็นการสนับสนุนการพัฒนาชุมชน การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่การฝึกฯ ทั้งยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกองทัพของมิตรประเทศและประชาชนในพื้นที่